Trung Quốc phát hiện hàng loạt sai phạm trong xử lý rác thải

09:30' - 11/07/2017
BNEWS Bộ Bảo vệ Môi trường Trung Quốc (MEP) ngày 10/7 cho biết các phái đoàn kiểm tra đã phát hiện hàng loạt sai phạm về môi trường tại các công ty xử lý rác thải nhập khẩu của nước này.

Cụ thể, trong ngày 5/7, 191 sai phạm liên quan đến 66 công ty đã bị vạch trần, tiếp đó, ngày 6/7, 169 lỗi vi phạm về môi trường tại 67 công khác cũng bị các thanh sát viên đưa ra ánh sáng. Các đoàn kiểm tra của MEP đã khuyến cáo chính quyền địa phương áp dụng những biện pháp xử phạt nghiêm khắc đối với các công ty này.

Từ ngày 1/7, MEP đã triển khai một chiến dịch đặc biệt kéo dài trong vòng một tháng nhằm trấn áp những hành vi gây ô nhiễm môi trường trong hoạt động xử lý rác thải nhập khẩu.

Quyết định này được đưa ra sau khi các cơ quan chức năng Trung Quốc phát hiện một loạt doanh nghiệp nhỏ xử lý rác thải nhập khẩu đã và đang gây ra tình trạng ô nhiễm môi trường nghiêm trọng.

MEP cho biết cơ quan này đã lựa chọn 420 thanh sát viên từ 27 địa phương để thành lập 60 đoàn kiểm tra chịu trách nhiệm triển khai các hoạt động thanh tra một cách toàn diện.

Các thanh sát viên sẽ tập trung phát hiện cách thức mà các doanh nghiệp có thể vượt qua những đánh giá về môi trường, vi phạm các quy định về phát thải hoặc giao dịch mua bán rác thải nhập khẩu một cách phi pháp và nhiều vấn đề khác.

Những cá nhân và doanh nghiệp vi phạm quy định sẽ bị điều tra và xử phạt một cách kịp thời. Bên cạnh đó, các quan chức địa phương cũng sẽ bị triệu tập thẩm vấn nếu hành động chậm trễ trong việc giải quyết các vấn đề liên quan đến rác thải nhập khẩu.

Chính phủ Trung Quốc đang triển khai mạnh mẽ công tác đấu tranh với tình trạng ô nhiễm và suy giảm chất lượng môi trường sau nhiều năm quá chú trọng vào phát triển kinh tế.

Tháng 4 vừa qua, Chính phủ Trung Quốc đã thông qua kế hoạch cải cách nhằm cải thiện công tác quản lý các nguồn nhập khẩu rác thải rắn để bảo vệ an ninh môi trường và sức khoẻ cộng đồng./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục