Trung Quốc, Nhật Bản, Hàn Quốc cam kết mở cửa nền kinh tế thế giới

10:33' - 10/05/2018
BNEWS Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe cùng người đồng cấp Trung Quốc Lý Khắc Cường và Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in đã tái khẳng định cam kết xây dựng một nền kinh tế thế giới mở...
Toàn cảnh hội nghị thượng đỉnh Trung-Nhật-Hàn lần thứ 7 ở thủ đô Tokyo, Nhật Bản ngày 9/5. Ảnh: THX/TTXVN

Trong tuyên bố chung đưa ra ngày 9/5 sau Hội nghị thượng đỉnh Nhật-Trung-Hàn diễn ra tại thủ đô Tokyo, Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe cùng người đồng cấp Trung Quốc Lý Khắc Cường và Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in đã tái khẳng định cam kết xây dựng một nền kinh tế thế giới mở và thúc đẩy thương mại tự do.

Theo tuyên bố chung, Nhật Bản, Trung Quốc và Hàn Quốc nhận thức rõ vai trò quan trọng của ba nước chiếm hơn 20% GDP toàn cầu này trong việc thúc đẩy sự thịnh vượng của thế giới; công nhận tầm quan trọng của tự do và mở cửa thương mại - đầu tư để đạt tăng trưởng; duy trì cam kết tự do hóa các nền kinh tế, đấu tranh chống mọi hình thức bảo hộ thương mại và cải thiện môi trường kinh doanh.

Lãnh đạo ba nước cam kết hợp tác nhằm thúc đẩy hệ thống thương mại đa phương dựa trên các quy định, tự do và cởi mở, minh bạch, không phân biệt đối xử trong khuôn khổ Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO).

Tuyên bố cũng nhấn mạnh tầm quan trọng của các hiệp định thương mại song phương, khu vực và đa phương, coi đây là yếu tố bổ sung và tăng cường cho hệ thống thương mại toàn cầu.

Theo đó, ba nhà lãnh đạo nêu rõ "Hiệp định thương mại tự do (FTA) ba bên là một cách quan trọng không chỉ để tăng cường hợp tác kinh tế - thương mại, mà còn thúc đẩy tự do hoá và tạo thuận lợi cho đầu tư - thương mại ở khu vực Đông Á cũng như phục vụ lợi ích chung của ba nước".

Ba bên cam kết thúc đẩy đàm phán về hiệp định Quan hệ đối tác Kinh tế Toàn diện khu vực, đồng thời nỗ lực hơn nữa để hiện thực hóa một FTA toàn diện, chất lượng cao và các bên cùng có lợi.

Ba nhà lãnh đạo cũng nhất trí về sự cần thiết xây dựng một hệ thống sở hữu trí tuệ (IP) có giá trị sáng tạo, cho phép cạnh tranh công bằng và mong muốn tiếp tục phát triển hợp tác IP ba bên.

Với cam kết tận dụng tối đa khoa học và công nghệ thông tin để thúc đẩy tăng trưởng kinh tế, phúc lợi xã hội cũng như giải quyết các vấn đề toàn cầu, lãnh đạo ba nước nhấn mạnh tầm quan trọng của hợp tác trong lĩnh vực truyền thông, bao gồm các dịch vụ di động 5G và chuyển vùng toàn cầu, để thúc đẩy hợp tác và trao đổi lẫn nhau.

Ba bên cũng nhất trí cân nhắc cơ chế hợp tác "3 + 1" để thúc đẩy phát triển bền vững trong và ngoài khu vực thông qua việc chia sẻ kinh nghiệm phát triển và tăng cường hợp tác thiết thực trong nhiều lĩnh vực.

Lãnh đạo ba nước đã nhất trí về tầm quan trọng của việc tổ chức các cuộc họp lãnh đạo ba bên một cách thường xuyên, và hướng tới cuộc họp tiếp theo, dự kiến sẽ do Trung Quốc chủ trì.

Hội nghị tại Tokyo lần này là hội nghị thượng đỉnh Nhật-Trung-Hàn lần thứ 7. Cơ chế họp ba bên này được nối lại sau 2 năm rưỡi gián đoạn.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục