Trung Quốc ngay lập tức đáp trả quyết định tăng thuế của Mỹ

15:11' - 18/09/2018
BNEWS Bộ Thương mại Trung Quốc ngày 18/9 tuyên bố nước này sẽ có biện pháp đáp trả quyết định mới nhất của Mỹ về việc áp thuế bổ sung trị giá 200 tỷ USD đối với các sản phẩm của Trung Quốc.

Người phát ngôn của Bộ Thương mại Trung Quốc cho biết Bắc Kinh lấy làm tiếc trước quyết định trên của Washington.

Trong tình hình này, Trung Quốc sẽ "buộc phải có các biện pháp đáp trả phối hợp để bảo vệ các quyền và lợi ích hợp pháp cũng như trật tự thương mại tự do toàn cầu". Cũng theo phát biểu trên, các khoản thuế bổ sung của Mỹ đã làm gia tăng bất ổn trong hoạt động tham vấn song phương.

Hàng hóa Trung Quốc được xếp tại cảng Long Beach, Los Angeles, Mỹ ngày 23/8. Ảnh: THX/TTXVN

Ngoài ra, Trung Quốc hy vọng Mỹ nhận thức được "những nguy cơ gây hại của hành động trên và sớm có phương án khắc phục". Cũng theo người phát ngôn Bộ Thương mại Trung Quốc, các biện pháp thuế quan đáp trả của Trung Quốc cũng sẽ được công bố ngay lập tức vào ngày 24/9 tới.

Tổng thống Mỹ Donald Trump ngày 17/9 thông báo từ ngày 24/9 sẽ áp mức thuế 10% đối với lượng hàng hóa nhập khẩu của Trung Quốc trị giá 200 tỷ USD và sau đó là mức thuế lên tới 25% vào đầu năm 2019.

Tổng thống Trump cũng cảnh báo nếu Trung Quốc có hành động trả đũa nhằm vào nông dân và các ngành công nghiệp của Mỹ, Washington sẽ lập tức tiến hành giai đoạn ba, áp thuế đối với lượng hàng hóa nhập khẩu từ Trung Quốc trị giá tới 267 tỷ USD.

Động thái trên khiến căng thẳng thương mại Mỹ-Trung Quốc dường như chưa thể đi đến hồi kết, trong bối cảnh Bắc Kinh cũng không có dấu hiệu nhượng bộ.

Quan hệ thương mại hai nước bắt đầu căng thẳng khi hồi tháng 3 vừa qua, Tổng thống Trump công bố mức thuế mới đối với nhôm và thép nhập khẩu. Hai bên không ngừng áp dụng các mức thuế đối với hàng hóa của nhau và các cuộc tham vấn song phương cho tới nay chưa thể hạ nhiệt tình hình./.
>>>Căng thẳng thương mại Mỹ-Trung lại tăng nhiệt


Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục