Trung Quốc, Nga kêu gọi giảm căng thẳng trên bán đảo Triều Tiên

17:09' - 25/12/2017
BNEWS Trung Quốc và Nga đã kêu gọi các nước nỗ lực giảm căng thẳng sau khi Bình Nhưỡng phản ứng việc Liên hợp quốc áp đặt các biện pháp trừng phạt mới với Triều Tiên.

Trung Quốc ngày 25/12 kêu gọi tất cả các nước có những nỗ lực mang tính xây dựng nhằm giảm căng thẳng sau khi Triều Tiên phản ứng về các biện pháp trừng phạt mới đây nhất của Liên hợp quốc áp đặt với nước này.

Trước đó, ngày 22/12, Hội đồng bảo an Liên hợp quốc đã nhất trí thông qua nghị quyết áp đặt các biện pháp trừng phạt mới đối với Triều Tiên liên quan đến vụ thử tên lửa liên lục địa mới đây của nước này, nhằm hạn chế Bình Nhưỡng tiếp cận các sản phẩm lọc dầu cũng như dầu thô và nguồn thu nhập từ người lao động Triều Tiên ở nước ngoài.

Nghị quyết do Mỹ soạn thảo cắt giảm nguồn cung dầu thô cho Triều Tiên xuống còn 4 triệu thùng/năm và cảnh báo sẽ cắt giảm thêm nữa nếu nước này tiến hành một vụ thử hạt nhân hoặc phóng tên lửa đạn đạo liên lục địa nữa.

Ngày 24/12, Triều Tiên lên tiếng bác bỏ nghị quyết trên, coi đó là một hành động chiến tranh và phong tỏa toàn diện nền kinh tế nước này.

Phát biểu tại Bắc Kinh, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hoa Xuân Oánh cho rằng nghị quyết của HĐBA tăng cường thích đáng các biện pháp trừng phạt, nhưng không ảnh hưởng tới người dân cũng như các trao đổi và hợp tác kinh tế bình thường và trợ giúp nhân đạo.

Bà Hoa Xuân Oánh cũng nhấn mạnh trong tình hình hiện nay Trung Quốc kêu gọi sử dụng các biện pháp hòa bình để giải quyết vấn đề và tất cả các bên cần có các bước đi giảm căng thẳng.

Cùng ngày, hãng tin Nga RIA đưa tin Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov kêu gọi Mỹ và Triều Tiên bắt đầu đàm phán và Nga sẵn sàng hỗ trợ các cuộc đàm phán này.

Nga từ lâu vẫn kêu gọi Washinton và Bình Nhưỡng đàm phán nhằm giảm căng thẳng liên quan đến chương trình hạt nhân và tên lửa của Triều Tiên.

Căng thẳng gia tăng liên quan đến chương trình tên lửa và hạt nhân của Triều Tiên đặc biệt sau khi Bình Nhưỡng ngày 29/11 thông báo đã thử thành công một tên lửa đạn đạo liên lục địa đặt nước Mỹ vào tầm bắn của vũ khí hạt nhân của Triều Tiên.

Các nhà ngoại giao Mỹ nêu rõ đang tìm kiếm một giải pháp ngoại giao tuy nhiên để xuất nghị quyết trừng phạt khắt khe hơn để gia tăng áp lực đối với Triều Tiên./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục