Trung Quốc lo ngại kinh tế phụ thuộc quá nhiều vào bất động sản

20:17' - 03/01/2019
BNEWS Các thành phố ở Trung Quốc cần giảm sự phụ thuộc vào thị trường bất động sản trong tăng trưởng kinh tế để tập trung vào phát triển bền vững trong dài hạn.
Trung Quốc lo ngại kinh tế phụ thuộc quá nhiều vào bất động sản. Ảnh minh họa: EPA/TTXVN

Theo bài bình luận trên tờ Nhân dân Nhật báo của Đảng Cộng sản Trung Quốc, các thành phố ở nước này cần giảm sự phụ thuộc vào thị trường bất động sản trong tăng trưởng kinh tế để tập trung vào phát triển bền vững trong dài hạn.
Hàng trăm thành phố của Trung Quốc đã chứng kiến sự cất cánh của thị trường bất động sản trong những năm gần đây theo kế hoạch đẩy mạnh tốc độ đô thị hóa ở nước này. Trong mấy năm qua, quá trình xây mới nhà ở và phá bỏ những ngôi nhà cũ đã được đẩy nhanh, khi chính quyền các địa phương thúc đẩy việc bán đất và đáp ứng nhu cầu nhà ở quá lớn.

Theo công ty nghiên cứu tư nhân CIRC, tổng doanh số bán nhà của 100 nhà thầu lớn nhất Trung Quốc tăng 35% trong năm ngoái. Tuy nhiên, Chính phủ Trung Quốc lo ngại thị trường bất động sản ở một số thành phố đã phát triển quá nhanh, khiến giá có nguy cơ bị đẩy lên.
Bài báo trên dẫn lời một giáo sư tại Đại học Kinh tế và Kinh doanh Thủ đô cho rằng tất cả các khu vực cần tập trung vào công cuộc đô thị hóa, phát triển các lĩnh vực trụ cột tùy thuộc vào khả năng về nguồn lực và thực trạng dân số, đồng thời tạo lập các "điểm tăng trưởng" mới để tránh con đường cũ là phụ thuộc vào bất động sản trong phát triển kinh tế.
Bài báo cũng dẫn lời một nhà phân tích nói rằng một thị trường bất động sản phát triển dựa trên mức giá hợp lý sẽ thúc đẩy nhu cầu về nguyên vật liệu thô và các sản phẩm đầu ra.
Giá nhà trung bình ở 70 thành phố lớn của Trung Quốc đã tăng tháng thứ 43 liên tiếp trong tháng 11/2018. Tuy nhiên, tốc độ tăng đã chậm hơn khi tăng trưởng ở các thành phố nhỏ chậm lại và doanh số bán nhà thấp cũng như nhu cầu mua đất yếu hơn cho thấy triển vọng của lĩnh vực bất động sản không sáng sủa.
CIRC nhận định lĩnh vực bất động sản sẽ bước vào giai đoạn tăng trưởng ổn định trong năm nay, với tốc độ tăng trưởng doanh số hàng năm của 100 công ty hàng đầu giảm xuống còn 20-30%./.

>> Tàu thăm dò vũ trụ Trung Quốc hạ cánh xuống mặt tối của Mặt Trăng


Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục