Trung Quốc: Lạm phát chạm mức cao nhất kể từ năm 2012

13:38' - 09/11/2019
BNEWS Theo số liệu chính thức được công bố, giá tiêu dùng của Trung Quốc đã ghi nhận mức tăng nhanh nhất trong gần tám năm trong tháng Mười, trong bối cảnh giá thịt lợn tăng mạnh do dịch tả lợi châu Phi.
Giá thịt lợn ở Trung Quốc đã tăng hơn gấp hai lần trong năm qua. Ảnh: AFP/TTXVN
Cục thống kê quốc gia Trung Quốc (NBS) cho biết, chỉ số giá tiêu dùng (CPI), thước đo lạm phát bán lẻ chủ chốt, đã ở mức 3,8% trong tháng Mười, cao hơn mức 3% của tháng Chín và đây cũng là mức lạm phát theo năm cao nhất kể từ tháng 1/2012.

Theo NBS, giá thịt lợn ở Trung Quốc đã tăng hơn gấp hai lần trong năm qua. Số liệu của NBS cho biết, hơn 1 triệu con lợn đã bị tiêu hủy kể từ khi dịch tả lợn châu Phi bùng phát vào tháng 8/2018, nhưng con số này được cho là thấp hơn thực tế.

Tình trạng này cũng đã đẩy giá các loại thịt khác đi lên, như thịt bò, thịt gà, vịt và trứng, do người tiêu dùng chuyển sang các nguồn cung cấp protein khác. Chính phủ Trung Quốc đã phải can thiệp để bình ổn giá cả và đảm bảo nguồn cung.

Trong khi đó, cũng trong tháng Mười, giá sản xuất của Trung Quốc lại ghi nhận mức giảm mạnh nhất trong hơn ba năm và đây cũng là tháng thứ sáu liên tiếp giá sản xuất giảm xuống, do tác động của căng thẳng thương mại Mỹ-Trung.

Chỉ số giá sản xuất (PPI), một chỉ báo quan trọng của khu vực chế tạo do lượng mức giá xuất xưởng của hàng hóa, đã giảm 1,6% trong tháng Mười so với cùng kỳ năm ngoái, theo số liệu của NBS. Đây là mức giảm mạnh nhất kể từ tháng 8/2016./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục