Trung Quốc lạc quan về tiến triển trong đối thoại Nga-Mỹ

19:44' - 15/05/2019
BNEWS Ngày 15/5, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Cảnh Sảng nhấn mạnh Bắc Kinh hoan nghênh việc Nga và Mỹ đang có những bước đi hướng tới cải thiện đối thoại và quan hệ song phương.
Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Cảnh Sảng. Ảnh: TTXVN

Ngày 15/5, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Cảnh Sảng nhấn mạnh Bắc Kinh hoan nghênh việc Nga và Mỹ đang có những bước đi hướng tới cải thiện đối thoại và quan hệ song phương, bởi điều này sẽ tạo thuận lợi cho mục tiêu duy trì hòa bình và ổn định toàn cầu.

Phát biểu họp báo, ông Cảnh Sảng nêu rõ Nga và Mỹ là các thành viên thường trực của Hội đồng bảo an Liên hợp quốc (HĐBA LHQ) và có tầm ảnh hưởng lớn trên thế giới.

Trung Quốc hài lòng khi chứng kiến hai bên đang tăng cường đối thoại và quan hệ song phương, tin tưởng điều này sẽ đóng góp vào mục tiêu duy trì hòa bình và ổn định, cũng như thúc đẩy hành động chung của cộng đồng quốc tế đối với các thách thức toàn cầu.

Trước đó một ngày, tại thành phố Sochi bên bờ biển Đen, Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo đã có các cuộc hội đàm riêng rẽ với  Tổng thống Nga Vladimir Putin và Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov với nội dung thảo luận liên quan đến loạt vấn đề, trong đó có tình hình tại Iran, Syria và Venezuela. Sau cuộc hội đàm, các bên đã nhất trí tiến hành các bước đi cụ thể về kiểm soát vũ khí.

Chuyến thăm của Ngoại trưởng Mỹ tới Nga đánh dấu sự tương tác đáng kể nhất của Washington với Moskva kể từ tháng 7/2018 khi Tổng thống Mỹ Donald Trump gặp người đồng cấp Nga Vladimir Putin ở Phần Lan.

Mối quan hệ giữa Mỹ và Nga đang gặp nhiều trở ngại do những bất đồng trong nhiều vấn đề toàn cầu, trong đó có cuộc khủng hoảng ở Venezuela, tình hình tại Syria.

Tuy nhiên, theo tuyên bố của Ngoại trưởng Pompeo đưa ra tại cuộc gặp với người đồng cấp Lavrov ở Phần Lan mới đây, mặc dù Nga và Mỹ có những lợi ích khác nhau nhưng hai bên hiện mong muốn cải thiện quan hệ, nhất là trong các lĩnh vực có lợi ích tương đồng./.

Xem thêm:

>>Trung Quốc chính thức kiến nghị cải cách WTO

>>Trung Quốc, Nhật Bản sắp ký MoU ở Hành lang Kinh tế phía Đông của Thái Lan

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục