Trung Quốc khẳng định đã ngừng nhập than đá từ Triều Tiên

17:55' - 13/04/2017
BNEWS Tổng Cục Hải quan Trung Quốc (GAC) ngày 13/4 khẳng định Bắc Kinh đã tuân thủ các lệnh trừng phạt của Liên hợp quốc (LHQ) khi không cho phép các tàu chở than đá của Triều Tiên nhập cảng nước này.
Trung Quốc khẳng định đã ngừng nhập than đá từ Triều Tiên. Ảnh: EPA.

Theo phóng viên TTXVN tại Bắc Kinh, báo cáo của GAC trong tuần này dẫn số liệu liên quan hoạt động vận chuyển của tàu thuyền cho thấy, đội tàu chở than đá của Triều Tiên đang quay lại cảng Nampo – cách thủ đô Bình Nhưỡng khoảng 50 km về phía Tây Nam, sau khi giới chức Trung Quốc ra lệnh cho các công ty thương mại trả lại than đá có nguồn gốc từ Triều Tiên.

Người phát ngôn GAC, ông Hoàng Tụng Bình (Huang Songping) cho biết để thực thi các nghị quyết của LHQ áp đặt lên Triều Tiên, Bộ Thương mại Trung Quốc và GAC đã ra thông báo hôm 18/2 vừa qua, qua đó ngừng tất cả các hoạt động nhập khẩu than đá từ Triều Tiên.

Ông Hoàng Tụng Bình nhấn mạnh rằng không có lượng than đá nào từ Triều Tiên được phía Trung Quốc chấp nhận kể từ ngày 19/2.

Cũng theo quan chức này, trong quý I/2017, Trung Quốc đã nhập 2,67 triệu tấn than đá của Triều Tiên, giảm 51,6% so với cùng kỳ năm 2016, và tất cả lượng than nhập từ Triều Tiên đều là trước thời điểm ngày 18/2.

Năm ngoái, HĐBA LHQ đã thông qua nghị quyết trừng phạt mới đối với Triều Tiên nhằm phản ứng trước việc Bình Nhưỡng tiến hành vụ thử hạt nhân thứ 5 ngày 9/9/2016.

Các biện pháp trừng phạt trong nghị quyết 2321 tập trung vào lĩnh vực xuất khẩu than đá– một trong những nguồn thu ngoại tệ lớn nhất của Triều Tiên, với mục tiêu cắt giảm hơn 60% lượng xuất khẩu than đá hàng năm của nước này.

Nghị quyết cũng đưa thêm các loại khoáng sản như đồng, niken, bạc, kẽm vào danh mục hàng hóa cấm xuất khẩu của Triều Tiên, siết chặt lĩnh vực hàng hải và tài chính của nước này. Ước tính, gói biện pháp trừng phạt mới sẽ khiến nguồn thu ngoại tệ của Triều Tiên thất thu khoảng 800 triệu USD mỗi năm.

Trong giai đoạn từ tháng 1 đến tháng 10 năm 2016, Trung Quốc, được cho là nước duy nhất nhập than đá từ Triều Tiên, đã nhập 18,6 triệu tấn than của Bình Nhưỡng, tăng gần 13% so với cùng kỳ năm trước./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục