Trung Quốc khẳng định có cùng quan điểm với Mỹ về thỏa thuận thương mại

20:08' - 15/10/2019
BNEWS Sau cuộc hội đàm tại Washington với Phó Thủ tướng Trung Quốc Lưu Hạc vào ngày 11/10, ông Trump nói rằng hai bên đã đạt được một thỏa thuận ban đầu.
Trong ảnh: Thịt lợn được bày bán tại một khu chợ ở Washington, DC, Mỹ. Ảnh: AFP/TTXVN
Chính phủ Trung Quốc 15/10 cho biết quan điểm của nước này "không có sự khác biệt nào" với Mỹ trong việc đạt được một thỏa thuận thương mại, giữa lúc vẫn còn nhiều hoài nghi về những gì mà Tổng thống Donald Trump đã gọi là thỏa thuận "giai đoạn 1".
Sau cuộc hội đàm tại Washington với Phó Thủ tướng Trung Quốc Lưu Hạc vào ngày 11/10, ông Trump nói rằng hai bên đã đạt được một thỏa thuận ban đầu. Song dù phía Trung Quốc thông báo hai bên đã đạt được tiến triển, nhưng Bắc Kinh không nói rõ liệu cuộc họp có đưa ra một thỏa thuận hay không.
Khi được hỏi tại một cuộc họp báo thường kỳ ngày 15/10 về việc liệu Washington và Bắc Kinh có cách tiếp cận tương tự đối với một thỏa thuận hay không, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Cảnh Sảng khẳng định những gì phía Mỹ nói là tình hình thực tế và tương tự với quan điểm của phía Trung Quốc.
Ông Cảnh Sáng cho biết thêm cả hai bên đều đồng thuận về vấn đề đạt được một thỏa thuận kinh tế- thương mại và không có sự khác biệt nào về điều này.
Tại cuộc họp báo ngày 15/10, ông Cảnh Sáng cũng cho biết Trung Quốc "sẽ đẩy nhanh việc mua thêm các sản phẩm nông nghiệp của Mỹ", đồng thời đề cập rằng các doanh nghiệp Trung Quốc đã mua 20 triệu tấn đậu tương, 700.000 tấn thịt lợn, 700.000 tấn lúa miến, 230.000 tấn lúa mì và 320.000 tấn bông trong năm nay.
Nhưng cuộc họp báo không đưa ra thêm thông tin cụ thể nào về thỏa thuận mà Tổng thống Trump công bố. Chính những phát biểu mơ hồ này của phía Trung Quốc đã làm dấy lên lo ngại về tiến triển của cuộc đàm phán thương mại Mỹ-Trung.
Theo lời của Tổng thống Trump, thỏa thuận “giai đoạn một” bao gồm việc Trung Quốc cam kết sẽ tăng cường mua thêm các sản phẩm nông nghiệp của Mỹ để đưa tổng giá trị lên tới 40-50 tỷ USD - cao hơn gấp đôi mức trước đó là dưới 20 tỷ USD ghi nhận hồi năm 2017.
Căng thẳng thương mại Mỹ-Trung liên tục leo thang kể từ tháng 7/2018, khi hai nước liên tiếp bổ sung các mức áp thuế với hàng hóa trị giá hàng trăm tỷ USD của nhau. Tuy nhiên, mới đây, Tổng thống  Trump đã chấp thuận yêu cầu của Bắc Kinh hoãn kế hoạch tăng thuế đối với hàng Trung Quốc nhập khẩu trị giá 250 tỷ USD cho đến ngày 15/10. Đáp lại, Ủy ban Thuế vụ Quốc vụ viện Trung Quốc cũng thông báo sẽ hủy bỏ việc áp thuế bổ sung đối với hai mặt hàng đậu tương và thịt lợn nhập khẩu từ Mỹ.
Bộ trưởng Tài chính Mỹ Steven Mnuchin ngày 14/10 cho biết các quan chức Mỹ và Trung Quốc sẽ tiếp tục hội đàm qua điện thoại trong tuần này để hoàn tất thỏa thuận./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục