Trung Quốc kêu gọi điều tra khách quan vụ tấn công cơ sở dầu mỏ ở Saudi Arabia

18:15' - 19/09/2019
BNEWS Bộ Ngoại giao Trung Quốc ngày 19/9 kêu gọi một cuộc điều tra "khách quan" về các vụ tấn công nhằm vào các cơ sở dầu mỏ của Saudi Arabia.
Khói bốc lên từ nhà máy lọc dầu Aramco ở Abqaiq, miền Đông Saudi Arabia sau vụ tấn công ngày 14/9/2019. Ảnh: AFPF/TTXVN 

Bộ Ngoại giao Trung Quốc ngày 19/9 kêu gọi một cuộc điều tra "khách quan" về các vụ tấn công nhằm vào các cơ sở dầu mỏ của Saudi Arabia, sau khi Riyadh khẳng định vụ việc này chắc chắn do Tehran hỗ trợ.

Phát biểu trong một cuộc họp báo tại thủ đô Bắc Kinh, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Cảnh Sảng nêu rõ: "Chúng tôi hy vọng vụ việc có thể được điều tra một cách toàn diện, khách quan và công khai.

Chúng tôi một lần nữa kêu gọi các bên liên quan tránh những hành động làm gia tăng căng thẳng khu vực, và cùng nhau đảm bảo hòa bình và ổn định khu vực".

Vụ tấn công xảy ra tại nhà máy lọc dầu ở thành phố Abqaia và Khurais của Saudi Arabia, khiến sản lượng dầu của nước này giảm 5,7 triệu thùng/ngày, tương đương gần 6% nguồn cung dầu thô thế giới.

Lực lượng Houthi tại Yemen đã nhận trách nhiệm về vụ tấn công, song Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo cho rằng không có bằng chứng cho thấy vụ tấn công bắt nguồn từ Yemen, nơi liên quân do Saudi Arabia đứng đầu can thiệp quân sự chống Houthi hơn 4 năm qua, đồng thời cáo buộc Iran đứng sau vụ tấn công này.

Riyadh ngày 18/9 công bố mảnh vỡ của các máy bay không người lái và tên lửa được cho là đã sử dụng trong các vụ tấn công trên, khẳng định đây là bằng chứng "không thể chối cãi" cho thấy Iran đứng sau vụ việc này. Tehran bác bỏ mọi cáo buộc.

Cùng ngày, người phát ngôn Bộ Quốc phòng Pháp cho biết nước này đã cử 7 chuyên gia quân sự đến tham gia điều tra vụ việc, trong đó có các chuyên gia về chất nổ, hành trình tên lửa và hệ thống phòng thủ đất đối không.

Theo giới chuyên gia, nếu có bằng chứng rõ ràng về việc vụ tấn công được thực hiện từ lãnh thổ Iran, điều này sẽ gây sức ép buộc Riyadh và Washington phải có biện pháp đáp trả.

Khi trả lời câu hỏi về khả năng đáp trả bằng quân sự, Đại sứ Saudi Arabia tại Berlin tuyên bố mọi lựa chọn đều được xem xét.

Tuy nhiên, trước đó, Tổng thống Mỹ Donald Trump đã thể hiện quan điểm thận trọng khi nói rằng có nhiều lựa chọn đáp trả, trừ việc chiến tranh với Iran.

Ông cũng đã chỉ thị cho Bộ trưởng Tài chính Steven Mnuchin gia tăng mạnh các biện pháp trừng phạt Tehran./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục