Trung Quốc hỗ trợ tài chính cho các địa phương bị ảnh hưởng bởi dịch COVID-19

20:06' - 24/02/2020
BNEWS Trợ lý Bộ trưởng Tài chính Trung Quốc Ou Wenhan cho biết, Chính phủ Trung Quốc sẽ tăng cường phân bổ tài chính để giúp giảm bớt áp lực cho chính quyền các địa phương bị ảnh hưởng bởi dịch COVID-19.
Nhân viên y tế điều trị cho bệnh nhân tại bệnh viện Vũ Hán, tỉnh Hồ Bắc, Trung Quốc ngày 23/2/2020. Ảnh: THX/TTXVN

Tại cuộc họp báo ở Bắc kinh ngày 24/2 , Trợ lý Bộ trưởng Tài chính Trung Quốc Ou Wenhan cho biết, các chính quyền địa phương của Trung Quốc sẽ chịu “tác động tạm thời” về thu chi ngân sách do ảnh hưởng của dịch viêm đường hô hấp cấp COVID-19, vốn đã khiến nước này phải chi 99,5 tỷ NDT (14,16 tỷ USD) tính đến nay để đối phó.
Theo ông Ou Wenhan, Chính phủ Trung Quốc sẽ tăng cường phân bổ tài chính để giúp giảm bớt áp lực cho chính quyền các địa phương. Trong khi đó, các nhà hoạch định chính sách Trung Quốc đã đưa ra một loạt biện pháp hỗ trợ nền kinh tế đang bị ảnh hưởng bởi sự lây lan của dịch COVID-19. Dịch bệnh được dự đoán sẽ làm suy yếu đà tăng trưởng kinh tế của nước này trong quý I/2020. Hiện Trung Quốc đã ghi nhận gần 77.000 ca nhiễm COVID-19 và khoảng 2.500 người tử vong do dịch bệnh, hầu hết là ở tỉnh Hồ Bắc.
Các chuyên gia phân tích từ Moody cho biết, tăng trưởng nguồn thu của các chính quyền khu vực tại Trung Quốc có thể sụt giảm trong năm 2020, do sự gia tăng các khoản chi tiêu liên quan tới y tế và trợ cấp cho các doanh nghiệp do ảnh hưởng bởi dịch COVID-19. Tuy vậy, các địa phương đang nỗ lực ổn định tình hình tài chính bằng cách giảm mạnh các mục chi tiêu thông thường và tìm mọi cách để gây quỹ.
Trung Quốc dự kiến sẽ tiếp tục duy trì các chương trình kích thích tài chính gần đây nhằm ổn định đà tăng trưởng. Cuối tuần trước, chính quyền Bắc Kinh công bố các dự án đầu tư trị giá 252,3 tỷ NDT trong năm nay, tập trung vào cơ sở hạ tầng và nhà ở.
Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình nhấn mạnh, tác động của dịch COVID-19 đối với nền kinh tế lớn thứ hai thế giới sẽ là ngắn hạn và hoàn toàn có thể kiểm soát được.
Ông Ou Wenhan nói thêm, Chính phủ Trung Quốc mới đây đã đưa ra các chính sách để hỗ trợ các doanh nghiệp đảm bảo việc làm cho người lao động thông qua các biện pháp như bảo hiểm thất nghiệp và trợ cấp đào tạo nghề
Bên cạnh đó, Trung Quốc đã ban hành các chính sách như giảm phí bảo lãnh tài chính để giảm bớt chi phí tài chính cho các doanh nghiệp nhỏ và siêu nhỏ, qua đó giúp họ đối phó với nhưng tác động của dịch COVID-19./.
Xem thêm:

>>Cập nhật tin tức mới nhất về dịch do virus Corona tại đây

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục