Trung Quốc hỗ trợ mạnh mẽ nền kinh tế bị tác động bởi dịch COVID-19

11:03' - 24/02/2020
BNEWS Truyền hình trong nước dẫn lời Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình ngày 23/2 cho biết Trung Quốc sẽ đẩy mạnh điều chỉnh chính sách để hỗ trợ nền kinh tế đang bị tác động bởi dịch COVID-19.
Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình kiểm tra trung tâm kiểm soát ngăn ngừa dịch bệnh ở Bắc Kinh, Trung Quốc,ngày 10/2. Ảnh: THX/TTXVN 

Động thái này được đưa ra giữa bối cảnh Trung Quốc đang nỗ lực để kiểm soát dịch bệnh này. 

Các nhà hoạch định chính sách đã đưa ra một loạt biện pháp để hỗ trợ nền kinh tế được dự báo sẽ sụt giảm trong quý I/2020 do dịch COVID-19.
Chủ tịch Tập Cận Bình nhận định sau nhiều nỗ lực, mặc dù tình hình đã cho thấy những diễn biến tích cực, song vẫn còn nghiêm trọng và phức tạp.

Ông đánh giá sự bùng phát dịch COVID-19 sẽ có tác động tương đối lớn đến nền kinh tế và xã hội. Tuy nhiên, tác động này sẽ là ngắn hạn và có thể kiểm soát được.
Dịch COVID-19, khiến hơn 2.400 người thiệt mạng và hơn 77.000 người nhiễm bệnh, là một trong những cuộc khủng hoảng sức khoẻ cộng đồng nghiêm trọng nhất mà các nhà lãnh đạo Trung Quốc phải đối mặt trong nhiều thập niên qua.
Các nhà kinh tế ước tính tăng trưởng kinh tế Trung Quốc có thể cho thấy sự suy giảm mạnh trong quý I/2020, khi có khả năng giảm xuống 3% hoặc thậm chí thấp hơn so với mức tăng trưởng 6% trong quý IV/2019, tốc độ tăng trưởng yếu nhất trong gần 30 năm.
Một số nhà dự báo cũng cho rằng nguy cơ nền kinh tế có thể thu hẹp trong quý I/2020 so với ba tháng trước đó ngày càng tăng do các nhà máy trở lại hoạt động chậm hơn dự kiến vì thiếu nhân công và nguyên vật liệu thô.
Chủ tịch Tập Cận Bình nói thêm rằng các tỉnh ít bị ảnh hưởng bởi dịch COVID-19 nên tập trung vào việc khôi phục công việc và sản xuất một cách toàn diện, còn các tỉnh bị ảnh hưởng ở mức độ trung bình nên hướng tới việc nối lại hoạt động dần dần, trong khi các khu vực bị ảnh hưởng nặng nề nhất nên tập trung vào kiểm soát dịch bệnh.
Chính phủ Trung Quốc sẽ tăng cường chính sách hỗ trợ để giúp đạt được các mục tiêu phát triển kinh tế và xã hội cho năm 2020.

Trung Quốc sẽ duy trì một chính sách tiền tệ thận trọng và đưa ra các chính sách mới một cách kịp thời, ngoài ra, chính phủ cũng sẽ nghiên cứu và đưa ra các biện pháp cắt giảm thuế theo từng giai đoạn để giúp các doanh nghiệp nhỏ vượt qua khó khăn, đồng thời hỗ trợ việc làm linh hoạt và giúp sinh viên tốt nghiệp đại học tìm được việc làm.
Ủy ban Cải cách và Phát triển quốc gia Trung Quốc cho biết sẽ công bố mức giảm thuế và giảm phí mới nhằm hỗ trợ các doanh nghiệp vừa và nhỏ vượt qua thời kỳ khó khăn vì các doanh nghiệp này nằm trong số những đối tượng bị tác động mạnh nhất trong đợt dịch này./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục