Trung Quốc hạ tỷ lệ dự trữ bắt buộc từ ngày 6/1

20:20' - 01/01/2020
BNEWS Ngân hàng trung ương Trung Quốc (PBoC) sẽ hạ tỷ lệ dự trữ bắt buộc (RRR) của các thể chế tài chính khoảng 50 điểm cơ bản vào ngày 6/1 tới để thúc đẩy nền kinh tế.
Kiểm tiền Nhân dân tệ tại ngân hàng ở Liên Vận Cảng, tỉnh Giang Tô, miền đông Trung Quốc. Ảnh: AFP/TTXVN

Động thái trên sẽ giảm lượng tiền mặt mà các ngân hàng cho vay phải dự trữ, "giải phóng" khoảng 800 tỷ Nhân dân tệ (114,6 tỷ USD), nâng khả năng thanh toán dài hạn nhằm thúc đẩy nền kinh tế.

Theo một quan chức thuộc PBoC, động thái này sẽ giúp đáp ứng nhu cầu về tiền mặt tăng mạnh ở Trung Quốc trước dịp Tết Nguyên đán vào cuối tháng này nhằm duy trì tính thanh toán chung trong hệ thống ngân hàng ổn định về cơ bản.

Quan chức trên nhấn mạnh rằng Trung Quốc vẫn giữ lập trường thận trọng của chính sách tiền tệ của nước này.

PBoC đã kêu gọi các thể chế tài chính sử dụng hiệu quả nguồn quỹ bổ sung để tăng cường hỗ trợ cho các doanh nghiệp tư nhân nhỏ.

Trong năm 2019, PBoC đã ba lần hạ RRR để thúc đẩy nền kinh tế Trung Quốc, khi tốc độ tăng trưởng trong năm ngoái ở mức thấp nhất trong ba thập niên do nhu cầu trong nước yếu hơn và căng thẳng thương mại với Mỹ.

 Trung Quốc và Mỹ đã thông báo đạt thỏa thuận thương mại giai đoạn một, hạ nhiệt căng thẳng thương mại kéo dài gần hai năm qua, khi Tổng thống Mỹ Donald Trump giảm hoặc hủy bỏ một số thuế đánh vào hàng hóa của Trung Quốc, trong khi Trung Quốc cam kết thực hiện các cải cách thương mại và tăng cường mua nông sản của Mỹ. 

Tổng thống Trump cho biết thỏa thuận giai đoạn một với Trung Quốc sẽ được ký vào ngày 15/1 tới và ông sẽ tới Trung Quốc để tiếp tục đàm phán thỏa thuận giai đoạn 2./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục