Trung Quốc đứng thứ 3 trong số các nhà đầu tư nước ngoài vào Việt Nam

16:20' - 01/08/2019
BNEWS Kim ngạch thương mại song phương giữa hai nước đã vượt mốc 100 tỷ USD trong năm 2018 và đến cuối năm 2018, Trung Quốc có 2.149 dự án đầu tư tại Việt Nam, với số vốn đăng ký 13,4 tỷ USD.
Đại diện Ban tổ chức cắt băng khai mạc triển lãm. Ảnh: Mỹ Phương - TTXVN

Ngày 1/8, tại Hội nghị giao thương trong khuôn khổ Triển lãm thương mại quốc tế Chiết Giang 2019 tổ chức ở Tp. Hồ Chí Minh, ông Lý Kiến Lương, Lãnh sự Thương mại, Tổng Lãnh sự quán Trung Quốc tại Tp. Hồ Chí Minh cho biết, trong 7 tháng đầu năm 2019, Trung Quốc đã phê chuẩn đầu tư và mua bán sáp nhập (M&A) với số tiền 2,45 tỷ USD, đứng thứ 3 trong số các nhà đầu tư nước ngoài vào Việt Nam tính đến thời điểm hiện nay.

Nhiều linh kiện, thiết bị công nghiệp hỗ trợ được giới thiệu tại triển lãm. Ảnh: Mỹ Phương - TTXVN

Theo ông Lý Kiến Lương, mối quan hệ hợp tác chiến lược toàn diện giữa Việt Nam và Trung Quốc đang có bước phát triển trên nhiều lĩnh vực. Cụ thể, kim ngạch thương mại song phương giữa hai nước đã vượt mốc 100 tỷ USD trong năm 2018 và đến cuối năm 2018, Trung Quốc có 2.149 dự án đầu tư tại Việt Nam, với số vốn đăng ký 13,4 tỷ USD.

Việt Nam là thị trường có lượng người tiêu dùng lớn, với mức thu nhập bình quân ước đạt 2.587 USD/người năm 2018. Cùng với đó, sức mua đạt tương đương 7.000 USD/người/năm và không ngừng gia tăng trong thời gian tới.

 Doanh nghiệp Chiết Giang tư vấn sản phẩm cho khách hàng. Ảnh: Mỹ Phương - TTXVN

Ông Tô Ngọc Sơn, Phó Vụ trưởng Vụ Thị trường châu Á - châu Phi cho biết, Việt Nam hội nhập ngày càng sâu rộng với nền kinh tế thế giới và trở thành một trong những thị trường hấp dẫn của ASEAN.

Đặc biệt, với 12 Hiệp định thương mại tự do (FTA); trong đó, có các Hiệp định thương mại thế hệ mới như: Hiệp định Đối tác Toàn diện và Tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP), Hiệp định thương mại tự do Việt Nam – EU (EVFTA)... sẽ mở ra cánh cửa của hơn 50 nền kinh tế lớn nhất thế giới.

Ngành hàng may mặc đa dạng chủng loại sản phẩm, mẫu mã giứoi thiệu tại triển lãm. Ảnh: Mỹ Phương - TTXVN

Có thể thấy, lợi thế cầu nối của Việt Nam trong quan hệ giữa ASEAN với Trung Quốc đóng vai trò quan trọng. Từ năm 2016, Việt Nam đã vượt qua Malaysia trở thành đối tác số 1 của Trung Quốc trong ASEAN và là đối tác thương mại lớn thứ 8 của Trung Quốc; đồng thời là thị trường xuất khẩu lớn thứ 5 và thị trường nhập khẩu lớn thứ 9 của Trung Quốc trên thế giới./.

>>> Đàm phán thương mại Mỹ-Trung Quốc: Hai bên không đưa ra tuyên bố nào

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục