Trung Quốc đề nghị WTO áp đặt trừng phạt với 7 tỷ USD hàng hóa Mỹ

10:31' - 12/09/2018
BNEWS Trung Quốc đề nghị Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO) cho phép áp đặt trừng phạt thương mại thường niên đối với lượng hàng hóa của Mỹ trị giá hơn 7 tỷ USD.
Trụ sở của Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO). Ảnh: Reuters

Theo văn kiện được Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO) công bố ngày 11/9, Trung Quốc đã đề nghị WTO cho phép áp đặt trừng phạt thương mại thường niên đối với lượng hàng hóa của Mỹ trị giá hơn 7 tỷ USD do nước này không chấp hành phán quyết về tranh chấp liên quan đến thuế chống bán phá giá của Mỹ.
WTO cho biết Cơ quan giải quyết tranh chấp (DSB) thuộc tổ chức này sẽ triệu tập một cuộc họp đặc biệt ngày 21/9 tới để thảo luận về những diễn biến trong tranh chấp thương mại giữa Mỹ và Trung Quốc kéo dài 5 năm qua.
Động thái trên làm dấy lên lo ngại về nguy cơ leo thang căng thẳng thương mại giữa hai nền kinh tế đầu tàu của thế giới, cũng như gia tăng áp lực đối với các thị trường chứng khoán châu Âu và Mỹ.
Hồi tháng 12/2013, Trung Quốc đã khiếu nại lên WTO về động thái áp thuế chống bán phá giá của Mỹ, cho rằng cách đánh giá của Washington không tuân theo các quy định của WTO.

Theo Bắc Kinh, Washington trong trường hợp này đã sử dụng biện pháp “quy về không” (zeroing), so sánh giá hàng nhập khẩu với giá hàng hóa tương đương trong nước để xác định biên độ bán phá giá. Giới chức Bắc Kinh cho rằng các biện pháp trên đã gây tổn hại nghiêm trọng lợi ích chính đáng của các doanh nghiệp Trung Quốc.
Đến tháng 10/2016, một ban chuyên gia của WTO đã đưa ra phán quyết có lợi cho Trung Quốc trong vụ khiếu nại này, bao gồm cả vấn đề biện pháp “quy về không” của Mỹ. Sang tháng 6/2017, giới chức Mỹ cho biết họ sẽ tiến hành thực thi các đề xuất của WTO trong một khung thời gian “hợp lý”.

Trước đó, Washington cũng đã nhiều lần bị xử thua kiện trước WTO vì các biện pháp tính toán của nước này,
DSB đặt hạn chót đến ngày 22/8 này Mỹ phải tuân thủ phán quyết nêu trên. Theo các quy định của WTO, nguyên đơn có thể yêu cầu được áp đặt các biện pháp trừng phạt lên bị đơn nếu hai bên không đạt thỏa thuận về mức bồi thường thỏa đáng trong vòng 20 ngày tính theo thời hạn do WTO đặt ra.
Tuy nhiên, Trung Quốc cho rằng Mỹ không thực sự nỗ lực và không đạt được tiến triển nào trong việc thực hiện phán quyết của WTO. Theo văn kiện công bố ngày 11/9, mức độ thiệt hại do biện pháp chống bán phá giá của Mỹ lên hàng hóa Trung Quốc ước tính khoảng 7,043 tỷ USD/năm.
Trong khi đó, Washington vẫn có quyền phản đối bất cứ biện pháp trừng phạt nào, và điều này có thể mở đầu cho một quá trình hòa giải giữa hai bên kéo dài tới hàng tháng trời.
>>>Volvo tạm hoãn IPO do lo ngại cuộc chiến thương mại Mỹ-Trung


Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục