Trung Quốc đề nghị Mỹ tạo thuận lợi cho vòng đàm phán thương mại tới

18:55' - 29/07/2019
BNEWS Trung Quốc ngày 29/7 bày tỏ hy vọng Mỹ sẽ thực hiện đầy đủ các cam kết của mình và tạo điều kiện tích cực cho vòng đàm phán thương mại song phương tại Thượng Hải trong tuần này.
Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hoa Xuân Oánh. Ảnh: EPA/TTXVN

Phát biểu trên được người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hoa Xuân Oánh đưa ra tại cuộc họp báo thường kỳ. 

Các nhà đàm phán hàng đầu của Mỹ và Trung Quốc có kế hoạch gặp nhau tại Thượng Hải trong hai ngày 30-31/7 tới để thảo luận về các mâu thuẫn thương mại.

Hai tháng sau khi vòng đàm phán thương mại trước đó bị đổ vỡ, Mỹ và Trung Quốc đang hy vọng đạt được bước đột phá tại vòng đàm phán tới đây nhằm khép lại cho cuộc chiến thuế quan giữa hai nước. Tuy nhiên, theo giới phân tích, khả năng đạt tiến bộ trong cuộc đàm phán lần này là rất thấp. 

Mỹ và Trung Quốc đã không ngừng chỉ trích lẫn nhau từ khi đàm phán thương mại hồi đầu tháng 5 vừa qua kết thúc mà không đạt được một thỏa thuận, với việc Washington cáo buộc Bắc Kinh đổi ý về những cam kết giữa hai bên, theo đó phía Trung Quốc muốn điều chỉnh một số điểm trong dự thảo thỏa thuận thương mại đã được xây dựng sau 10 vòng đàm phán.

Tổng thống Mỹ Donald Trump ngày 10/5 đã ra lệnh áp mức thuế bổ sung, tăng từ 10% lên 25% đối với lượng hàng hóa Trung Quốc trị giá 200 tỷ USD, trong khi hai bên đang tiến hành đàm phán.

Ông chủ Nhà Trắng còn cảnh báo áp thuế 25% đối với toàn bộ hàng hóa còn lại nhập khẩu từ Trung Quốc có giá trị khoảng 325 tỷ USD. Đáp lại, từ ngày 1/6, Trung Quốc đã tăng thuế đối với 60 tỷ USD hàng hóa nhập khẩu từ Mỹ. 

Sau cuộc gặp giữa Tổng thống Mỹ Donald Trump và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình ở Osaka, Nhật Bản cuối tháng 6 vừa qua, hai bên đã nhất trí nối lại các cuộc đàm phán thương mại.

Ông Trump để ngỏ khả năng ngừng áp thuế mới đối với hàng hóa của Trung Quốc, cũng như nới lỏng các hạn chế đối với Tập đoàn viễn thông Huawei của Trung Quốc./.

>> Trung Quốc bắt giữ 75 đối tượng tình nghi đánh cắp tài khoản

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục