Trung Quốc chủ động giải quyết bất đồng thương mại với Mỹ

17:01' - 29/12/2019
BNEWS Bộ Thương mại Trung Quốc ngày 29/12 khẳng định đã "chủ động giải quyết" các bất đồng thương mại với Mỹ trong năm 2019.
(từ trái sang): Bộ trưởng Tài chính Mỹ Steven Mnuchin, Đại diện Thương mại Mỹ Robert Lighthizer, Phó Thủ tướng Trung Quốc Lưu Hạc và Bộ trưởng Thương mại Trung Quốc Chung Sơn tại cuộc gặp ở Thượng Hải ngày 31/7/2019. Ảnh: AFP/TTXVN 

Trong tuyên bố đăng trên trang web chính thức sau một hội nghị thường niên, Bộ Thương mại Trung Quốc nêu rõ bộ này đã thực hiện các quyết định của chính phủ và "kiên quyết bảo vệ những lợi ích của đất nước và người dân".

Ngày 15/12 vừa qua, Trung Quốc và Mỹ đã nhất trí nội dung thỏa thuận kinh tế và thương mại giai đoạn 1 dựa trên nguyên tắc công bằng và tôn trọng lẫn nhau.

Đây là tiến bộ mới nhất giúp giải quyết tranh chấp thương mại giữa hai nước suốt 2 năm qua.

Theo thỏa thuận này, Washington sẽ không áp thuế đối với 160 tỷ USD hàng hóa của Trung Quốc, ban đầu dự kiến bắt đầu có hiệu lực vào ngày 15/12 vừa qua, đồng thời hạn chế một số mức thuế đã áp với hàng hóa Trung Quốc.

Đổi lại, Trung Quốc hủy kế hoạch áp thuế đối với hàng hóa nhập khẩu của Mỹ dự kiến cũng có hiệu lực cùng ngày, đồng thời tăng nhập khẩu lúa mì và ngô của Mỹ.

Bộ Thương mại Trung Quốc cho biết đã liên hệ chặt chẽ với Mỹ về việc ký kết thỏa thuận, và hai bên vẫn đang hoàn tất các thủ tục cần thiết trước khi ký thỏa thuận./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục