Trung Quốc cáo buộc Mỹ cố tình làm mất uy tín các doanh nghiệp của nước này

06:30' - 09/08/2019
BNEWS Trung Quốc đã chỉ trích các quy định của Mỹ đưa ra nhằm cấm Tập đoàn công nghệ Huawei và các công ty khác của Trung Quốc tham gia các hợp đồng của Chính phủ Mỹ là "lạm dụng quyền lực nhà nước".

Đây là động thái mới nhất trong cuộc chiến thương mại leo thang giữa Trung Quốc và Mỹ.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hoa Xuân Oánh. Ảnh: EPA/TTXVN

Trong một tuyên bố, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hoa Xuân Oánh  cho rằng: "Việc lạm dụng quyền lực nhà nước của Mỹ nhằm vô cớ và cố tình làm mất uy tín và cấm các doanh nghiệp cụ thể của Trung Quốc đang hủy hoại nghiêm trọng hình ảnh của Mỹ và các lợi ích của chính nước này".

Tuyên bố nhấn mạnh Bắc Kinh kiên quyết ủng hộ các công ty Trung Quốc trong việc sử dụng các công cụ pháp lý để bảo vệ các quyền và lợi ích hợp pháp của họ.

Ngày 7/8, Văn phòng Quản lý và Ngân sách của Nhà Trắng chính thức ban hành các quy định cấm các nhà thầu của cơ quan liên bang mua thiết bị viễn thông của Huawei và một số công ty khác của Trung Quốc. 

Lệnh cấm này, bắt đầu có hiệu lực từ ngày 13/8 tới, là một phần trong Đạo luật Ủy quyền quốc phòng được Quốc hội Mỹ thông qua vào đầu năm ngoái. Chính quyền Mỹ cáo buộc Huawei, nhà sản xuất thiết bị mạng viễn thông lớn nhất thế giới, đánh cắp tài sản trí tuệ và hoạt động gián điệp.

Phản ứng trước quyết định trên, Tập đoàn Huawei cho biết sẽ khiếu kiện lên tòa án liên bang. Hãng cho rằng các quy định này sẽ không giúp bảo vệ các hệ thống và mạng lưới viễn thông của Mỹ mà thực chất là một rào cản thương mại./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục