Trung Quốc cảnh báo xung đột Mỹ - Trung sẽ khiến hai bên cùng thua

12:47' - 14/10/2018
BNEWS Ông Dịch Cương cảnh báo cuộc xung đột giữa hai nền kinh tế lớn nhất thế giới sẽ khiến "hai bên cùng thua".
Hàng hóa được xếp tại cảng Long Beach, Los Angeles, Mỹ ngày 23/8/2018. Ảnh: THX/ TTXVN

Trong nỗ lực nhằm hạ nhiệt căng thẳng thương mại và tiền tệ với Mỹ, ngày 14/10, Thống đốc Ngân hàng nhân dân (trung ương) Trung Quốc đã kêu gọi "các giải pháp mang tính xây dựng" trong bối cảnh cuộc xung đột này đang đe dọa tác động nghiêm trọng đến nền kinh tế thế giới.

Phát biểu trong ngày họp cuối cùng của Hội nghị thường niên Quỹ Tiền tệ quốc tế (IMF) và Ngân hàng Thế giới (WB) diễn ra tại Bali, Indonesia, ông Dịch Cương cảnh báo cuộc xung đột giữa hai nền kinh tế lớn nhất thế giới sẽ khiến "hai bên cùng thua".

Ông nhấn mạnh căng thẳng thương mại dẫn tới những dự đoán tiêu cực và gây ra tình trạng bất ổn. Ông nêu rõ: "Có nhiều sự bất ổn lớn đang ở phía trước. Thế giới cần hợp tác cùng nhau để tìm kiếm các giải pháp mang tính xây dựng"

Lời kêu gọi trên được Thống đốc Ngân hàng nhân dân Trung Quốc đưa ra một ngày sau khi IMF cảnh báo "cánh cửa cơ hội" giúp đảm bảo tăng trưởng kinh tế toàn cầu đi đúng hướng đang ngày càng thu hẹp, trong bối cảnh nguy cơ về một cuộc chiến tiền tệ giữa Mỹ và Trung Quốc ngày càng rõ nét, song hành với những bất đồng thương mại và khủng hoảng tại các thị trường mới nổi. Thể chế tài chính này còn nhận định rằng các nước sẽ hứng chịu tổn thất do xung đột thương mại và tiền tệ giữa Mỹ và Trung Quốc, hai nền kinh tế lớn nhất thế giới, gây ra.

Trong vài tháng trở lại đây, căng thẳng thương mại Mỹ- Trung liên tục leo thang cùng với các gói áp thuế nhập khẩu trả đũa lẫn nhau, trong đó Mỹ là bên khởi xướng nhằm thu hẹp thâm hụt thương mại với Trung Quốc và điều chỉnh những hoạt động thương mại mà Mỹ cho là không công bằng.

Tuy nhiên, tại các cuộc họp của IMF - WB trong tuần này, Bộ trưởng Tài chính Mỹ Steven Mnuchin đã hạ thấp các mối quan ngại toàn cầu, cho rằng thế giới sẽ được hưởng lợi nếu Bắc Kinh thay đổi chính sách thương mại.

Bên cạnh đó, ông cũng cho biết đã bày tỏ sự quan ngại của mình với Thống đốc Dịch Cương về chính sách đồng Nhân dân tệ yếu. Tuy nhiên, ông Mnuchin không bình luận về việc liệu Washington có tuyên bố Bắc Kinh có hành động "thao túng tiền tệ" trong báo cáo của Bộ Tài chính Mỹ sắp công bố vào tuần tới.

Hiện dư luận đang hy vọng Tổng thống Mỹ Donald Trump và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình sẽ tiến hành cuộc gặp song phương bên lề Hội nghị thượng đỉnh Nhóm các nền kinh tế phát triển và mới nổi hàng đầu thế giới (G20), dự kiến diễn ra vào tháng tới tại Argentina, qua đó hai bên có thể đạt được một số thỏa thuận nhằm hạ nhiệt căng thẳng thương mại./.

Trung Quốc và Mỹ tự kìm hãm nhau bằng các biện pháp trừng phạt thương mại

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục