Trung Quốc cam kết sẽ hợp tác với Mỹ để giải quyết các mối quan ngại cốt lõi

15:11' - 19/10/2019
BNEWS Phó Thủ tướng Trung Quốc Lưu Hạc ngày 19/10 khẳng định nước này sẽ làm việc với Mỹ để giải quyết các mối quan ngại chính của mỗi bên trên cơ sở bình đẳng và tôn trọng lẫn nhau.
Phó Thủ tướng Trung Quốc Lưu Hạc. Ảnh: AFP/TTXVN

Đồng thời khẳng định việc ngăn chặn một cuộc chiến thương mại Mỹ-Trung sẽ tốt cho hai bên và cả thế giới.
Phát biểu tại một hội nghị về công nghệ thực tế ảo ở thành phố Nam Xương thuộc tỉnh Giang Tây, Phó Thủ tướng Lưu Hạc cho hay hai bên đã đạt được tiến bộ đáng kể trên nhiều lĩnh vực, tạo nền tảng quan trọng cho việc ký kết thỏa thuận theo giai đoạn.
Ông Lưu Hạc cũng nói rằng việc ngăn chặn sự leo thang của cuộc chiến thương mại sẽ mang tới lợi ích cho Trung Quốc, Mỹ và toàn thế giới. Đó là điều mà các nhà sản xuất và người tiêu dùng đều mong đợi.
Đề cập tới vấn đề kinh tế sau khi số liệu thống kê cho thấy Trung Quốc trong quý III/2019 ghi nhận mức tăng trưởng thấp nhất trong hơn 27 năm là 6%, Phó Thủ tướng Lưu Hạc cho biết Bắc Kinh sẽ đẩy mạnh đầu tư vào các công nghệ cốt lõi để thúc đẩy chuyển dịch cơ cấu kinh tế.
Ông nhận định triển vọng nền kinh tế lớn thứ hai thế giới vẫn "rất sáng sủa" và Bắc Kinh không lo lắng về biến động kinh tế ngắn hạn. Phó Thủ tướng Trung Quốc tin rằng nước này có thể đáp ứng các mục tiêu kinh tế vĩ mô trong năm nay.
Những số liệu không mấy lạc quan của Trung Quốc được công bố trong bối cảnh Washington và Bắc Kinh đang nỗ lực chấm dứt cuộc chiến thương mại bằng một thỏa thuận. Mới đây, hai bên đã thống nhất được giai đoạn đầu của một thỏa thuận thương mại, mở ra triển vọng tranh chấp thương mại giữa hai nền kinh tế thế giới sớm chấm dứt.

Phía Mỹ đã thông báo quyết định hoãn kế hoạch tăng thuế từ 25% lên 30% đối với 250 tỷ USD hàng hóa Trung Quốc dự kiến có hiệu lực từ ngày 15/10. Trong khi đó, Trung Quốc đã đồng ý mua thêm tới 50 tỷ USD nông sản Mỹ.
Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) ước tính rằng một thỏa thuận thương mại mà Mỹ và Trung Quốc đạt được hồi tuần trước có thể làm giảm những tác động của các biện pháp thuế quan “ăn miếng trả miếng” giữa cả hai nước trong 15 tháng qua. Thay vì kéo tăng trưởng toàn cầu suy giảm 0,8 điểm phần trăm, một thỏa thuận có thể giúp hạn chế mức suy giảm này xuống 0,6 điểm phần trăm./.

Xem thêm:

>>G-20 cảnh báo nguy cơ "mất đà" của nền kinh tế thế giới

>>Chứng khoán thế giới giảm điểm do thận trọng về thỏa thuận thương mại Mỹ - Trung

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục