Trung Quốc: Các biện pháp áp thuế của Mỹ sẽ không phát huy tác dụng

10:30' - 18/09/2018
BNEWS Các biện pháp áp thuế của Mỹ đối với Trung Quốc sẽ không phát huy tác dụng do Trung Quốc có nhiều công cụ chính sách tiền tệ và tài chính để đối phó.

Tuyên bố trên đã được Phó Chủ tịch Ủy ban Giám sát và quản lý chứng khoán Trung Quốc (CSRC) Phương Tinh Hải đưa ra tại cuộc họp báo tại Thiên Tân (Tianjin) ngày 18/9.

Phát biểu tại cuộc họp báo, ông Phương Tinh Hải bày tỏ hy vọng Trung Quốc và Mỹ có thể đàm phán về thương mại, đồng thời hy vọng mối quan hệ thương mại giữa hai nước sẽ tốt đẹp trong dài hạn.

Trong khi đó, hãng tin Bloomberg đưa tin dự kiến trong sáng 18/9, Phó Thủ tướng Lưu Hạc (Liu He) sẽ triệu tập một cuộc họp để thảo luận về cách thức đối phó của chính phủ đối với quyết định áp thuế bổ sung của Mỹ.

Trước đó, ngày 17/9, trong một động thái tiếp tục gia tăng căng thẳng thương mại giữa hai nền kinh tế hàng đầu thế giới, Tổng thống Mỹ Donald Trump thông báo từ ngày 24/9 sẽ áp mức thuế 10% đối với lượng hàng hóa nhập khẩu của Trung Quốc trị giá 200 tỷ USD và sau đó là mức thuế lên tới 25% vào đầu năm 2019.

Công nhân chế biến hoa quả đóng hộp xuất khẩu tại nhà máy ở tỉnh Hà Nam, Trung Quốc ngày 8/7/2018. Ảnh: AFP/ TTXVN

Chính quyền Mỹ đưa ra quyết định trên dựa theo kết quả của một cuộc điều cho thấy Trung Quốc đã có một loạt các chính sách cũng như hoạt động không công bằng liên quan đến sở hữu trí tuệ và công nghệ của Mỹ.

Tổng thống Trump cũng cảnh báo nếu Trung Quốc có hành động trả đũa nhằm vào nông dân và các ngành công nghiệp của Mỹ, Mỹ sẽ lập tức tiến hành giai đoạn ba, áp thuế đối với lượng hàng hóa nhập khẩu từ Trung Quốc trị giá tới 267 tỷ USD.

Theo các chuyên gia, quyết định trên của Tổng thống Trump có thể có sẽ có tác động tiêu cực tới tiến trình thảo luận và khiến Bắc Kinh sẽ đưa ra các biện pháp trả đũa trong bối cảnh các quan chức Mỹ và Trung Quốc đang chuẩn bị nối lại các cuộc đàm phán nhằm giảm thiểu căng thẳng thương mại giữa hai nước.

Trước đó ngày 16/9, một quan chức Trung Quốc cho biết Bắc Kinh có thể từ chối tham gia các cuộc đàm phán thương mại mới với Washington dự kiến sẽ diễn ra vào cuối tháng này nếu chính quyền của Tổng thống Trump tiếp tục áp thuế bổ sung đối với các hàng hóa của Trung Quốc.

Một số quan chức Trung Quốc đã đề xuất lãnh đạo nước này áp đặt các giới hạn đối với việc bán thiết bị và mặt hàng mà các doanh nghiệp Mỹ cần, sử dụng "hạn chế xuất khẩu" để đe dọa chuỗi cung ứng của Mỹ.

Căng thẳng thương mại Mỹ-Trung Quốc dường như chưa có hồi kết khi Washington liên tục đưa ra quyết định áp thuế nhập khẩu và đe dọa tiếp tục chính sách áp thuế này, trong khi Bắc Kinh chưa có dấu hiệu nhượng bộ.

Quan hệ thương mại hai nước bắt đầu căng thẳng khi hồi tháng 3 vừa qua, Tổng thống Trump công bố mức thuế mới đối với nhôm và thép nhập khẩu.

Hai bên không ngừng áp dụng các mức thuế đối với hàng hóa của nhau và các cuộc tham vấn song phương cho tới nay chưa thể hạ nhiệt tình hình./.

>>>Mỹ áp thuế 10% lên 200 tỷ USD hàng hóa nhập khẩu từ Trung Quốc

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục