Trung Quốc gấp rút nhập khẩu thịt để phục vụ Tết Nguyên đán

20:33' - 08/01/2020
BNEWS Trong bối cảnh Tết Nguyên đán đang đến gần, các nhà sản xuất thịt trên thế giới đang gấp rút để đáp ứng nhu cầu thịt tăng mạnh của người tiêu dùng Trung Quốc.
Một quầy bán thịt lợn tại chợ ở Bắc Kinh, Trung Quốc. Ảnh: AFP/TTXVN

Số liệu hải quan Trung Quốc công bố ngày 8/1 cho thấy tổng lượng thịt nhập khẩu vào nước này đã tăng đáng kể trong năm 2019, sau khi Chính phủ Trung Quốc dỡ bỏ lệnh cấm nhập khẩu để bù đắp việc thiếu hụt nguồn cung thịt trong nước.

Trong 11 tháng đầu năm 2019, Trung Quốc đã bắt đầu nhập khẩu các sản phẩm thịt từ 16 nước với số lượng lên tới 5,49 triệu tấn, tăng 42% so với cùng kỳ năm 2018.

Chỉ riêng tháng 11/2019, nước này nhập khẩu 644.000 tấn thịt, tăng 82% so với cùng kỳ năm trước, trong đó thịt lợn nhập khẩu tăng 151,2% lên mức 230.000 tấn.

Trong năm 2019, các đợt bùng phát dịch tả lợn châu Phi đã gây ra những thiệt hại nghiêm trọng đối với ngành chăn nuôi của Trung Quốc.

Số lượng đàn lợn tại Trung Quốc giảm mạnh đã đẩy giá thịt lợn và các loại thực phẩm thay thế khác tăng cao.

Do thịt lợn là nguyên liệu chủ yếu trong các món ăn truyền thống dịp Tết Nguyên đán của người dân Trung Quốc, nước này đã thông báo triển khai nhiều biện pháp để đảm bảo nguồn cung, trong đó có việc tăng cường nhập khẩu.

Theo Bộ Thương mại Trung Quốc, lượng thịt lợn nhập khẩu vào nước này trong năm 2019 được cho là sẽ đạt mức 3 triệu tấn, trong khi nhập khẩu các loại thịt nói chung sẽ vượt 6 triệu tấn. 

Giới chức Trung Quốc nhận định việc tăng nhập khẩu thịt lợn kết hợp với việc xả nguồn thịt dự trữ, cũng như xu hướng phục hồi của ngành chăn nuôi lợn trong nước sẽ giúp đáp ứng nhu cầu tăng cao trong dịp Tết Nguyên đán sắp tới.

Nhằm khuyến khích hoạt động nhập khẩu thịt, Chính phủ Trung Quốc gần đây còn dỡ bỏ lệnh cấm nhập khẩu đối với sản phẩm thịt bò rút xương từ Nhật Bản, đồng thời giảm thuế nhập khẩu thịt lợn đông lạnh từ mức 12% xuống 8% kể từ năm nay.

Các nhà xuất khẩu trên thế giới đang tích cực đẩy mạnh sản xuất nhằm tận dụng cơ hội này. Công ty chế biến thịt có trụ sở tại New Zealand Prime Ranger Meats Limited cho biết đã lượng thịt bò và thịt cừu xuất sang Trung Quốc đã tăng gấp đôi trong năm ngoái.

Trong khi đó, Công ty phát triển công nghiệp Huaqiang Shines khẳng định giá thịt bò và thịt cừu nhập khẩu vào Trung Quốc đã tăng đến 30% trong năm ngoái với tổng sản lượng tăng 20%.

Nguyên nhân là do người tiêu dùng Trung Quốc cần có những sản phẩm thay thế mặt hàng thịt lợn vốn rất khan hiếm.

Theo Viện Khoa học nông nghiệp Trung Quốc, dù nhập khẩu thịt có thể đáp ứng được một phần cho tình trạng thiếu hụt nguồn cung, nước này vẫn cần phải nâng cao năng lực sản xuất, tăng cường sức cạnh tranh cho ngành chăn nuôi trong nước nhằm đảm bảo nguồn cung ổn định trong dài hạn./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục