Trưa 24/11, Tp. Hồ Chí Minh hoàn thành việc phòng chống cơn bão số 9

13:46' - 24/11/2018
BNEWS Đến 11 giờ, ngày 24/11, Tp.Hồ Chí Minh đã cơ bản hoàn thành việc triển khai phòng chống cơn bão số 9 (tên quốc tế bão Usagi) và triều cường lên cao vượt mức báo động III (hơn 1,5m).
Tàu thuyền đã được kêu gọi về nơi neo đậu an toàn tại xã Long Hòa, huyện Cần Giờ. Ảnh: Hoàng Hải -TTXVN

Thực hiện chỉ đạo của UBND Tp.Hồ Chí Minh, Sở Công thương thành phố phối hợp cùng doanh nghiệp, bình ổn chuẩn bị nguồn hàng hỗ trợ bà con ứng phó với bão.

Trước mắt, tập trung vào các mặt hàng gạo, mì gói, nước uống đóng chai và nhiều sản phẩm nhu yếu phẩm thiết yếu khác.

Hiện hàng hoá đã và đang được vận chuyển, tập kết về kho và các địa điểm phân phối của Saigon Coop tại địa bàn huyện Cần Giờ.

Hiện các sở, ngành, đơn vị Thành phố và UBND các quận, huyện tiếp tục tăng cường kiểm tra, hướng dẫn chằng chống nhà cửa, nhà máy, xí nghiệp, bến cảng, kho tàng, hệ thống lưới điện, thông tin, cơ sở dịch vụ du lịch và các công trình công cộng, dân sinh khác để đảm bảo an toàn.

Chuẩn bị sẵn sàng lực lượng, phương tiện, trang thiết bị để tham gia ứng phó bão và tìm kiếm cứu nạn, cứu hộ khi có yêu cầu. Hoãn các cuộc họp không cần thiết để tập trung ứng phó bão số 9.

UBND Thành phố cũng đã chỉ đạo Sở Xây dựng chủ động phối hợp với các quận, huyện triển khai thực hiện việc hướng dẫn, kiểm tra, đảm bảo an toàn tại các nhà ở, xưởng, công trình xây dựng, công trình cao tầng, công trình cột tháp cao, công trình đang thi công , nhất là giàn giáo, cần trục tháp; chung cư cũ, công trình ngầm…

Để ứng phó với tổ hợp mưa lớn do ảnh hưởng của bão số 9 và triều cường lên cao vượt mức báo động III, Trung tâm Điều hành chương trình chống ngập Tp.Hồ Chí Minh đã đề nghị Công ty thoát nước đô thị thành phố kiểm tra tất cả các điểm có nguy cơ ngập, túc trực ở hơn 40 trạm bơm để xứ lý.

Hơn 500 người của đơn vị thoát nước cũng rải đều các quận huyện, túc trực 24/24. Hàng chục xe cẩu, xe tải, xe hút, máy bơm... được huy động thường xuyên tham gia chống ngập.

Liên quan đến việc hỗ trợ nhân dân vào khu vực trú bão an toàn, Thượng tá Trần Thanh Đức, Phó Chỉ huy trưởng, Tham mưu trưởng Bộ đội Biên phòng Tp.Hồ Chí Minh cho biết, từ chiều ngày 23/11, bộ đội biên phòng Tp. Hồ Chí Minh đã triển khai trực 100% quân số và khẩn trương đề ra các biện pháp ứng phó với cơn bão số 9.

Đồng thời, phối hợp cùng các lực lượng chức năng Công an, Bộ Tư lệnh Thành phố, Sở Giao thông Vận tải, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, thông báo, yêu cầu ngư dân và các chủ tàu thuyền trong và ngoài thành phố tham gia đánh bắt thủy sản, tàu hàng, tàu vận chuyển hành khách đang hoạt động trên biển, ven biển vào bờ hoặc tìm nơi trú tránh an toàn; chấp hành lệnh nghiêm cấm tàu, thuyền xuất bến hoạt động trên biển, ven biển trước diễn biến của bão số 9.

Các lực lượng chức năng cũng đã thông báo cho các chủ phương tiện về diễn biến của bão để chủ động tổ chức các biện pháp phòng, tránh, ứng phó; khẩn trương sắp xếp các tàu, thuyền đang neo đậu tại bến được an toàn trước ảnh hưởng của bão; tuyệt đối không để người trên tàu thuyền, lồng bè, chòi canh, khu nuôi trồng thủy sản trên biển, ven biển.

Các đơn vị biên phòng tăng cường kiểm tra, kiểm soát chặt chẽ tại cửa sông, cửa biển, kiên quyết không cho tàu, thuyền ra biển theo lệnh cấm; chủ động bố trí phương tiện, lực lượng ứng trực tại đơn vị, thực hiện tốt phương châm “4 tại chỗ”, sẵn sàng cứu hộ, cứu nạn để ứng cứu khi có yêu cầu nhằm hạn chế tối đa thiệt hại do bão gây ra tại địa bàn.

Liên quan đến việc tổ chức di dời, bố trí người dân đến khu vực an toàn, ông Trương Tiến Triển, Phó Chủ tịch UBND huyện Cần Giờ, cho biết:

Đến 11 giờ, việc di dời người dân vào khu vực trú bão an toàn tại xã đảo Thạnh An (huyện Cần Giờ) cơ bản đã hoàn thành. Hơn 4.000 người dân đã được bố trí tập trung tại cơ sở kiên cố trên đảo (Trường học, nhà văn hoá…).

Các khu vực phía trong bờ, ven biển của huyện Cần Giờ, các lực lượng chức năng vẫn đang tiếp tục di dời người dân vào khu vực an toàn.

Sáng 24/11, Sở Giáo dục và Đào tạo thành phố đã đề nghị tất cả trường học các cấp trên địa bàn thành phố ngưng tổ chức các hoạt động giảng dạy, học tập và các hoạt động khác từ 12 giờ cùng ngày./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục