Trồng cây xanh tại các đường giao thông để giảm tiếng ồn và khói bụi

16:14' - 10/08/2017
BNEWS Hà Nội ưu tiên trồng cây xanh tại các đường giao thông để giảm tiếng ồn và khói bụi.

Thực hiện mục tiêu trồng mới 1 triệu cây xanh vào năm 2020, đại diện Sở Xây dựng Hà Nội cho biết, thành phố đang ưu tiên trồng mới hoặc thay thế cây xanh phù hợp tại các đường giao thông nhằm giảm ô nhiễm tiếng ồn và khói bụi.

Trồng cây xanh tại các đường giao thông để giảm tiếng ồn và khói bụi. Ảnh: Trần Xuân Tình/TTXVN

Tại nhiều tuyến đường Hà Nội sẽ trồng 3 tầng cây xanh. Theo đó, tầng một là cây cao gồm các loại cây như: Giáng hương, bàng Đài Loan, cọ dầu, ban hoàng hậu…Tầng hai gồm các cây bụi gồm: Đại sứ, tường vi, ngọc bút, dâm bụt, hoa giấy… Tầng cuối là thảm cỏ, cây thảm lá màu gồm: dương xỉ, ngọc trai, muống nhật, lan dẻ quạt…
Cùng với đó thành phố từng bước thay thế thảm cỏ, cây xanh, cây cảnh... bằng cây bóng mắt nhằm tăng mật độ, diện tích cây xanh che phủ, phấn đấu nâng tỷ lệ cây xanh từ 7m2/người lên 10 - 11m2/người vào năm 2020.
Thực hiện chủ trương trên, trong thời gian qua, công ty TNHH MTV Công viên cây xanh Hà Nội đã tập trung nhân lực máy móc để trồng cây.

Tính từ đầu năm nay, đơn vị này đã trồng mới được thêm 138.600 cây xanh, cây bóng mát, trong đó các quận, huyện, thị xã trồng được 117.500 cây. Mặc dù trong tháng 5 và tháng 6 nhiệt độ ở Hà Nội tăng cao do nắng nóng nhưng tuân thủ tốt quy trình trồng và chăm sóc cây nên tỷ lệ cây trồng sống sót cao.
Ông Vũ Trung Kiên, Tổng giám đốc công ty TNHH MTV Công viên cây xanh Hà Nội cho biết, nếu như năm 2015, công ty chỉ trồng khoảng 500 cây thì trong năm 2016, mỗi đêm công ty trồng khoảng 700 – 800 cây. Hơn nữa, số cây xanh được trồng trong những tháng đầu năm 2017 cũng đã vượt cả năm 2016. Dự kiến 6 tháng cuối năm 2017 cắt tỉa 20.000 cây, trồng bổ sung 200.000 cây.
Cùng với việc tích cực trồng mới, thành phố Hà Nội cũng chỉ đạo Ban duy tu các công trình hạ tầng kỹ thuật thuộc Sở xây dựng Hà Nội phối hợp với công ty TNHH MTV Công viên cây xanh Hà Nội thực hiện việc cắt tỉa cây xanh đề phòng mùa mưa bão.
Để bảo vệ cây xanh mới trồng trước gió bão, công ty TNHH Công viên cây xanh Hà Nội đã xin ý kiến UBND TP. Hà Nội cho đóng cọc thép (sâu xuống đất 1m), chằng chống những cây mới trồng có đường kính lớn".

Theo ông Kiên, về mặt cơ học thì những cọc thép này tương đối chắc chắn, nhưng khi gặp gió giật cấp 11 - 12 thì cũng khó chống đỡ được những cây có đường kính lớn./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục