Triều Tiên từ chối nhận 50.000 tấn gạo viện trợ của Hàn Quốc

13:17' - 24/07/2019
BNEWS Triều Tiên từ chối nhận 50.000 tấn gạo viện trợ của phía Hàn Quốc với lý do Hàn Quốc và Mỹ có kế hoạch tiến hành tập trận chung vào tháng 8 tới.

Một quan chức Bộ Thống Nhất Hàn Quốc cho biết Triều Tiên đang từ chối nhận 50.000 tấn gạo viện trợ của phía Hàn Quốc với lý do Hàn Quốc và Mỹ có kế hoạch tiến hành tập trận chung vào tháng 8 tới.

Theo quan chức này, Triều Tiên đã gửi đi thông điệp trên tại các buổi làm việc cấp cao giữa đại diện nước này với đại diện Chương trình Lương thực Thế giới (WFP).

Hiện Hàn Quốc đang cố gắng xác nhận xem thông tin từ chối nhận viện trợ lương thực của phía Triều Tiên có phải là quyết định cuối cùng của nước này hay không. Hiện số gạo viện trợ sẽ tạm hoãn chuyển cho tới khi có thông tin từ phía Triều Tiên.

 Trước đó, ngày 23/7, một tờ báo địa phương của Hàn Quốc đưa tin rằng Triều Tiên đã thông báo trong buổi làm việc với WFP rằng nước này sẽ không nhận 50.000 tấn gạo viện trợ của Hàn Quốc để phản đối kế hoạch tập trận quân sự chung giữa Hàn Quốc và Mỹ.

Số gạo viện trợ của Hàn Quốc cho Triều Tiên nằm trong kế hoạch viện trợ của chính quyền Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae in cho Triều Tiên được nước này thông qua vào tháng trước nhằm giúp Triều Tiên thoát khỏi tình trạng thiếu lương thực.

Thông tin từ chối nhận viện trợ của phía Triều Tiên được cho là phù hợp với những chỉ trích của nước này đối với kế hoạch tập trận quân sự chung giữa Hàn Quốc và Mỹ khi vào tuần trước Bộ Ngoại giao Triều Tiên cảnh báo rằng cuộc tập trận có thể ảnh hưởng đến triển vọng đàm phán hạt nhân ở cấp độ chuyên viên mà nhà lãnh đạo Kim Jong un và Tổng thống Mỹ Donald Trump đã thống nhất tại cuộc gặp thượng đỉnh hôm 30/6.

Vào tháng 2/2019, Đặc phái viên Triều Tiên tại Liên hợp quốc đã đề nghị LHQ khẩn cấp hỗ trợ lương thực cho đất nước của ông do sản lượng lương thực hoa màu Triều Tiên xuống thấp nhất kể từ năm 2008.

Theo WFP và Tổ chức Nông Lương thế giới, với việc sản lượng thu hoạch xuống thấp như vậy sẽ khiến 40% dân số Triều Tiên (khoảng 10 triệu người) thiếu lương thực./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục