Triều Tiên phóng tên lửa: Cản trở cơ hội đội thoại Mỹ- Triều

15:48' - 15/05/2017
BNEWS Đại sứ Mỹ tại Liên hợp quốc (LHQ) Nikki Haley nhấn mạnh vụ thử tên lửa đạn đạo tầm trung mới nhất của Triều Tiên hôm 14/5 không phải là cách để Triều Tiên có thể tiến hành đối thoại với Mỹ.
Triều Tiên phóng thử tên lửa đạn đạo đất đối đất kiểu mới Hwasong-12 ngày 14/5. Ảnh: YONHAP/ TTXVN

Trả lời phỏng vấn kênh truyền hình ABC, bà Haley khẳng định Washington sẽ tiếp tục gây sức ép đối với Triều Tiên, cũng như sẽ cân nhắc áp đặt các biện pháp trừng phạt Bình Nhưỡng.

Nếu phía Triều Tiên không đáp ứng các điều kiện mà Mỹ đưa ra, Chính phủ Mỹ sẽ không tiến hành đàm phán với nhà lãnh đạo Kim Jong-un.

Trong khi đó, giới chuyên gia cho rằng vụ thử tên lửa nói trên của Triều Tiên sẽ có thể làm giảm cơ hội để tân Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in tìm kiếm đối thoại với Bình Nhưỡng, mà thay vào đó sẽ khiến Mỹ dễ dàng áp dụng các biện pháp trừng phạt cứng rắn hơn đối với Bình Nhưỡng.

Theo giới chuyên gia, với vụ phóng này, Triều Tiên dường như muốn thử thách sự sẵn sàng của Tổng thống Moon Jae-in trong việc cải thiện quan hệ liên Triều, thậm chí trước khi chính quyền mới của ông Moon Jae-in công bố chính sách cụ thể về Triều Tiên.

Nhà phân tích cao cấp Ken Gause thuộc cơ quan cung cấp dịch vụ nghiên cứu và phân tích CNA Corp nhận định các vụ thử tên lửa là cách mà Triều Tiên muốn thiết lập các thông số về mối quan hệ của mình với các nước láng giềng, trong khi vụ phóng mới nhất hôm 14/5 có thể được xem là động thái thăm dò phản ứng của tân Tổng thống Hàn Quốc.

Chuyên gia Cheong Seong-chang thuộc Viện nghiên cứu Sejong (Hàn Quốc) cho rằng tân Tổng thống Moon Jae-in sẽ đối mặt với những thách thức về cải thiện quan hệ liên Triều, trong bối cảnh Mỹ dường như muốn gia tăng thêm sức ép để Seoul tham gia nỗ lực tiến hành các biện pháp trừng phạt cứng rắn hơn.

Về phần mình, Giáo sư Kim Yong-hyun thuộc Đại học Dongguk (Hàn Quốc) nhận định vụ thử tên lửa mới nhất cho thấy Bình Nhưỡng không có ý định từ bỏ vũ khí hạt nhân ngay cả khi Triều Tiên tìm kiếm khả năng đối thoại với Mỹ, đồng thời cho rằng Hàn Quốc, Trung Quốc và Mỹ có thể sẽ tăng cường phối hợp để đối phó với mối đe dọa hạt nhân của Triều Tiên.

Trong một diễn biến liên quan, tờ Chosun Sinbo của Nhật Bản có quan điểm ủng hộ Triều Tiên cho rằng chính quyền của Tổng thống Mỹ Donald Trump cần kiến tạo điều kiện phù hợp cho cuộc đối thoại cấp cao lần đầu tiên với Bình Nhưỡng nếu Washington muốn tránh xung đột với Bình Nhưỡng và tháo gỡ tình hình bế tắc hiện tại.

Tờ báo trên cho rằng thế đối đầu kéo dài hàng thập kỷ giữa Triều Tiên và Mỹ sẽ không bao giờ được xóa nhòa chỉ với một tuyên bố mới đây của Tổng thống Trump ngụ ý về khả năng tiến hành các cuộc đàm phán cấp cao với nhà lãnh đạo Kim Jong-un.

Trước đó, hôm 1/5 vừa qua, Tổng thống Trump cho biết ông sẽ hoan nghênh cuộc gặp với nhà lãnh đạo Kim Jong-un nếu cuộc gặp đó diễn ra "hợp tình hợp lý".

>>>Vụ phóng tên lửa của Triều Tiên: Nhật Bản và Hàn Quốc cam kết hợp tác chặt chẽ

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục