Triều Tiên được nhận định đang củng cố vị thế trước thềm đàm phán với Mỹ

16:17' - 17/09/2019
BNEWS Giới phân tích nhận định Triều Tiên dường như đang củng cố vị thế đàm phán qua việc khẳng định lại những yêu sách lâu nay về đảm bảo an ninh cho chính quyền và sự phát triển kinh tế.
Tổng thống Mỹ Donald Trump (trái) và nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un tại cuộc gặp ở Hà Nội ngày 27/2/2019. Ảnh: AFP/TTXVN

Theo hãng thông tấn Yonhap, trước khả năng diễn ra một cuộc gặp thượng đỉnh Mỹ-Triều Tiên, giới phân tích ngày 17/9 nhận định Triều Tiên dường như đang củng cố vị thế đàm phán qua việc khẳng định lại những yêu sách lâu nay của nước này về đảm bảo an ninh cho chính quyền và sự phát triển kinh tế trước thềm đàm phán.

Trong một phát biểu ngày 16/9, Vụ trưởng Vụ các vấn đề Mỹ thuộc Bộ Ngoại giao Triều Tiên nêu rõ chỉ có thể đàm phán về phi hạt nhân hóa "khi các mối đe dọa và những rào cản gây nguy hại an ninh chế độ cũng như ngăn cản sự phát triển" của Triều Tiên được loại bỏ hoàn toàn.

Phát biểu được đưa ra trong bối cảnh Washington và Bình Nhưỡng chuẩn bị tiến hành đàm phán cấp chuyên viên, được cho là có thể diễn ra trong tháng này. Hiện thời gian và địa điểm tiến hành đàm phán chưa được công bố. 

Theo Giáo sư chính trị quốc tế Park Won-gon tại Đại học Handong Global, trước thềm cuộc đàm phán này, Triều Tiên có thể không tiến hành thêm loạt vụ thử tên lửa nào, song sẽ gia tăng nhấn mạnh những yêu cầu của họ đồng thời tránh gây hình ảnh họ mất vị thế hay lùi bước.

Giáo sư Park Won-gon cho rằng quan chức Triều Tiên đề cập "các mối đe dọa đối với an ninh chế độ" của nước này là nhằm nhắc lại yêu cầu Mỹ đưa ra những đảm bảo về an ninh lâu dài đối với Bình Nhưỡng.

Trong khi đó, những trở ngại "ngăn cản sự phát triển" mà quan chức trên đề cập là nhằm nhắc lại yêu cầu bãi bỏ hoặc nới lỏng các biện pháp trừng phạt.

Những bảo đảm về an ninh và nới lỏng trừng phạt lâu nay được xem là những nhượng bộ chủ chốt có thể đưa ra với Bình Nhưỡng để đổi lấy phi hạt nhân hóa Triều Tiên. 

Giáo sư về Triều Tiên tại Đại học Dongguk Koh Yoo-hwan cũng chỉ ra rằng tuyên bố trên của quan chức Ngoại giao Triều Tiên một lần nữa khẳng định 2 yêu sách chủ chốt của Bình Nhưỡng.

Giới quan sát cho rằng chính Tổng thống Mỹ Donald Trump có thể tìm kiếm thỏa hiệp khi ông rõ ràng muốn đạt được bước ngoặt đối ngoại táo bạo trước thềm tranh cử tái nhiệm sắp tới.

Do đó, Giáo sư ông Koh đánh giá, cả hai bên đều đang có động lực để tìm kiếm một thỏa thuận chấp nhận được trong đàm phán sắp tới đây.

Hiện những khúc mắc chính đang khiến đàm phán hạt nhân Mỹ-Triều đóng băng là khái niệm phi hạt nhân hóa, cũng như các nới lỏng trừng phạt và bảo đảm an ninh cho chính quyền Triều Tiên./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục