Triều Tiên chỉ trích cuộc tập trận không quân Mỹ-Hàn Quốc

11:38' - 25/04/2019
BNEWS Triều Tiên đã chỉ trích Hàn Quốc vì đã tiến hành tập trận không quân chung với Mỹ, gọi đây là một hành động bội ước đe dọa mối quan hệ liên Triều, dù quy mô của cuộc tập trận thường niên này đã giảm.

Theo phóng viên TTXVN tại Hàn Quốc, hãng thông tấn trung ương Triều Tiên (KCNA) đã đăng tuyên bố của Ủy ban Thống nhất đất nước hòa bình (Triều Tiên) kêu gọi Seoul "hành xử một cách thận trọng".

Tuyên bố trên nhấn mạnh việc tiến hành các cuộc tập trận kiểu này sẽ không bao giờ che đậy được "bản chất của các hành động hiếu chiến" cho dù Seoul có tuyên bố rằng quy mô của các cuộc tập trận đã giảm bớt, đồng thời cảnh báo rằng cuộc tập trận này có thể dẫn tới "phản ứng" từ quân đội Triều Tiên.

Đây là lần đầu tiên Triều Tiên chỉ trích Hàn Quốc trong một tuyên bố của ủy ban xử lý các vấn đề liên Triều kể từ đầu năm 2018 khi hai miền Triều Tiên nối lại đàm phán và trao đổi sau nhiều năm đóng băng quan hệ.

Trong khi đó, cùng ngày, Bộ trưởng Thống nhất Hàn Quốc Kim Yeon-chul ngày 25/4 cho rằng việc tổ chức thêm hội nghị thượng đỉnh liên Triều sẽ là "cơ hội quan trọng" để khởi động các cuộc đàm phán phi hạt nhân vốn đang bị đình trệ và giúp xây dựng hòa bình lâu dài trên Bán đảo Triều Tiên.

Phát biểu tại hội nghị chuyên đề của quốc hội, ông Kim Yeon-chul cho rằng nếu hội nghị thượng đỉnh liên Triều lần thứ 4 được tổ chức, có thể dẫn đến hội nghị thượng đỉnh Mỹ-Triều thứ ba, là cơ hội để tạo ra hiệu quả thực sự trong nỗ lực giải quyết vấn đề hạt nhân của Bình Nhưỡng và xây dựng hòa bình trên Bán đảo Triều Tiên.

Theo ông, Seoul sẽ nỗ lực thúc đẩy một "tương lai mới của hòa bình và thịnh vượng" với cam kết không ngừng hợp tác chặt chẽ với Triều Tiên, Mỹ và cộng đồng quốc tế.

Bộ trưởng Thống nhất Hàn Quốc đưa ra phát biểu trên trong bối cảnh Tổng thống nước này Moon Jae-in gần đây bày tỏ hy vọng hội nghị thượng đỉnh lần thứ 4 với nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un (Kim Châng-un) sẽ được tổ chức bất kể ở đâu và dưới hình thức nào.

Đây được coi là một phần trong nỗ lực giúp phá vỡ bế tắc trong các cuộc đàm phán hạt nhân giữa Triều Tiên và Mỹ. Tuy nhiên, Bình Nhưỡng vẫn chưa trả lời đề nghị này.

Tiến trình đàm phán hạt nhân đã bị đình trệ sau khi hội nghị thượng đỉnh Mỹ-Triều Tiên lần thứ hai diễn ra tại Hà Nội cuối tháng 2 vừa qua kết thúc mà không đạt được bất kỳ thỏa thuận nào do bất đồng về các bước phi hạt nhân hóa của Bình Nhưỡng và biện pháp trừng phạt của Washington.

Trong khi đó, trả lời phỏng vấn kênh CBS News, Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo cho biết ông "hoàn toàn" nhận thấy con đường dẫn đến phi hạt nhân hóa. Theo ông, điều này phụ thuộc vào việc nhà lãnh đạo Kim Jong-un có đưa ra quyết định chiến lược nền tảng về việc từ bỏ chương trình hạt nhân hay không.

Liên quan đến hội nghị thượng đỉnh Mỹ-Triều Tiên lần thứ 2 giữa Tổng thống Donald Trump và nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un, người đứng đầu ngành ngoại giao Mỹ cho rằng có nhiều điều "thú vị".

Theo đó, Mỹ và Triều Tiên đều có lập trường riêng của mình, và Washington hy vọng hai bên có thể tiếp tục đàm phán dựa trên cơ sở đó để có thể đi đến một thỏa thuận phi hạt nhân hóa mang tính bước ngoặt dù rằng các cuộc đàm phán phía trước sẽ không dễ dàng./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục