Triều Tiên: Báo cáo của Liên hợp quốc về tấn công mạng là "bịa đặt"

18:18' - 01/09/2019
BNEWS Triều Tiên đã phản bác một báo cáo của Liên hợp quốc cho rằng các vụ tấn công mạng của Bình Nhưỡng nhằm gây quỹ phục vụ cho các chương trình vũ khí hủy diệt hàng loạt (WMD).
Hacker thực hiện tấn công mạng. Ảnh minh họa: Reuters

Ngày 1/9, Triều Tiên đã phản bác một báo cáo của Liên hợp quốc cho rằng các vụ tấn công mạng của Bình Nhưỡng nhằm gây quỹ phục vụ cho các chương trình vũ khí hủy diệt hàng loạt (WMD) của quốc gia Đông Bắc Á này, gọi báo cáo này là "bịa đặt".

Theo Hãng thông tấn Trung ương Triều Tiên (KCNA), người phát ngôn của ủy ban ngăn chặn rửa tiền và tài trợ khủng bố của Triều Tiên đã đưa ra phát biểu trên, gọi báo cáo của LHQ là "hoàn toàn dối trá" và là "cái cớ" để áp đặt trừng phạt Bình Nhưỡng.

Người phát ngôn này nói: "Chúng tôi sẽ không bao giờ tha thứ cho bất cứ hành động nào vu khống một cách thiếu suy nghĩ phẩm giá của đất nước chúng tôi".

Hồi tháng trước, hãng tin Reuters của Anh dẫn một báo cáo mật của ủy ban về các biện pháp trừng phạt của Liên hợp quốc  đưa tin Bình Nhưỡng đã kiếm được khoảng 2 tỷ USD cho các chương trình WMD của nước này thông qua các vụ tấn công mạng nhằm vào các ngân hàng và các giao dịch tiền ảo.

Báo cáo trên, do những chuyên gia độc lập biên soạn, có đoạn: "Những chuyên gia mạng của Triều Tiên, phần nhiều hoạt động theo sự chỉ đạo của Văn phòng Hoạt động Trinh sát, đã nâng số tiền dành cho các chương trình WMD với tổng số tiền thu được tới thời điểm hiện tại ước đạt tới 2 tỷ USD.

Đặc biệt, các vụ tấn công quy mô lớn nhằm vào các trao đổi tiền mã hóa cho phép Triều Tiên tạo ra thu nhập bằng nhiều cách khó bị phát hiện và là đối tượng ít bị giám sát hơn lĩnh vực ngân hàng truyền thống". 

Theo báo cáo, ủy ban này đã phát hiện ít nhất 35 vụ tấn công mạng tại 17 nước. Cuộc điều tra cho thấy "sự gia tăng rõ ràng về phạm vi và mức độ tinh vi của các hoạt động mạng, trong đó có những vụ tấn công vi phạm các biện pháp trừng phạt tài chính"./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục