Triệt phá 3 đường dây đưa phụ nữ Trung Quốc mang thai tới Mỹ để sinh con

16:07' - 01/02/2019
BNEWS Ngày 1/2, các công tố viên Mỹ thông báo đã triệt phá 3 mạng lưới bí mật đưa các thai phụ người Trung Quốc "đi du lịch và sinh con" tại bang California để những đứa trẻ này được mang quốc tịch Mỹ.

Trong một tuyên bố, công tố viên bang California Nicola Hanna cho biết 3 đường dây cung cấp dịch vụ "du lịch sinh con" này đã bị triệt phá sau cuộc điều tra được tiến hành hồi năm 2015 mà đến nay các nhà chức trách mới công bố. Những tổ chức này cung cấp dịch vụ giúp người nước ngoài, hầu hết là công dân Trung Quốc, đến Mỹ dưới hình thức thị thực du lịch với các thông tin về thời gian và mục đích lưu trú được khai báo sai.

Theo đó, nhằm "qua mặt" các nhà chức trách Mỹ, các mạng lưới này đã tư vấn khách hàng nói dối trong các cuộc phỏng vấn xin thị thực tại lãnh sự quán Mỹ và mặc quần áo rộng để giấu bụng bầu khi tới cửa khẩu sân bay. Hiến pháp Mỹ quy định bất kỳ trẻ em nào sinh ra trên đất Mỹ đều là công dân nước này.

Theo các công tố viên, tổng cộng có 19 người đã bị buộc tội vì dính líu tới các đường dây trên, trong đó các gia đình nhiều khả năng phải trả khoản phạt hàng chục nghìn USD. Giới chức Mỹ dẫn một trường hợp về một người phụ nữ có tên Dongyuan Li, 41 tuổi, cư trú tại Irvine, đã sử dụng khoảng 20 căn hộ để cho hơn 500 thai phụ thuê tạm trú và sinh con với giá 40.000 tới 80.000 USD/người. Theo bản cáo trạng, trong suốt 2 năm qua, người phụ nữ trên đã kiếm được hơn 3 triệu USD chuyển khoản từ Trung Quốc nhờ dịch vụ trên.

"Du lịch sinh con", hay còn gọi là "du lịch làm mẹ", được xem là lối vào cửa sau để có được quốc tịch Mỹ. Đây là một trong những hoạt động kinh doanh béo bở tại Mỹ trong những năm gần đây. Hằng năm lại có rất nhiều người đến Mỹ bằng thị thực du lịch nhằm tận dụng nguyên tắc cơ bản trong Tu chính án 14: Tất cả những ai sinh ra trên lãnh thổ Mỹ đều là công dân Mỹ.

Sau khi đứa con chào đời nhận được hộ chiếu Mỹ, các du khách sinh con này trở về quê nhà và chờ đợi đến khi họ có thể tới Mỹ một cách hợp pháp. Khi đủ 21 tuổi, công dân Mỹ có thể đưa các thành viên gia đình đến sống ở Mỹ - một thực tế được gọi là "di cư dây chuyền".

Tuy nhiên, kế hoạch này tiềm ẩn nhiều rủi ro, đặc biệt mang lại nhiều nguy cơ sức khỏe cho các thai phụ khi nhiều người phải trải qua chuyến bay dài đến Mỹ và "tự thân vận động" nơi xứ người mà không có người thân chăm sóc bên cạnh./.
>> Hong Kong miễn thị thực cho người mang hộ chiếu công vụ Việt Nam

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục