Triển vọng thị trường bất động sản Campuchia trong năm 2020

14:50' - 25/12/2019
BNEWS Giám đốc điều hành Công ty bất động sản Advance, Po Eav Kong, đánh giá năm 2020 sẽ là một năm tốt lành đối với lĩnh vực nhà đất của Campuchia.

Nhật báo Khmer Times dẫn phân tích của giới chuyên gia và các nhà kinh doanh bất động sản cho rằng, thị trường nhà đất Campuchia tiếp tục tăng trưởng trong năm 2019, nhờ nhu cầu cao của khách hàng trong và ngoài nước đối với các loại hình bất động sản khác nhau.

Tuy nhiên, nhận định về triển vọng năm 2020, câu trả lời được đưa ra có sự khác biệt.

Giám đốc điều hành Công ty bất động sản Advance, Po Eav Kong, đánh giá năm 2020 sẽ là một năm tốt lành đối với lĩnh vực nhà đất của Campuchia.

Chính phủ Campuchia đã thông qua số các dự án nhiều gấp đôi và hoạt động xây dựng nhờ đó sẽ diễn ra sôi động trong những năm tiếp theo.

Thế nhưng, việc Campuchia cấm đánh bạc trực tuyến đang và sẽ dẫn đến sự sa sút của thị trường bất động sản ở thành phố Sihanoukville (miền Nam Campuchia).

Theo số liệu của Bộ Quản lý Đất đai, Quy hoạch Đô thị và Xây dựng Campuchia, tính đến tháng 8/2019, có 4.446 dự án xây dựng đã được phê chuẩn với tổng vốn đầu tư lên tới 9,3 tỷ USD, so với 2.867 dự án, với tổng giá trị 5,2 tỷ USD của cùng kỳ năm ngoái, trong đó chủ yếu là xây dựng các tòa nhà cao tầng ở Phnom Penh và Sihanoukville.

Phó Chủ tịch Hiệp hội các văn phòng nhà đất và tài sản Campuchia (CVEA), Ping Serey, cho rằng các dự án nhà ở và văn phòng đặc biệt thu hút khách mua. Năm nay, thị trường bất động sản Campuchia tăng trưởng trong khoảng 10-15% và vẫn còn dư địa tăng trưởng trong năm tới.

Ông Ping Serey khuyến nghị Chính phủ Campuchia nên đầu tư nhiều hơn cho cơ sở hạ tầng như đường sá, hệ thống thoát nước và đường điện để khuyến khích đầu tư tư nhân vào lĩnh vực nhà ở.

Về hướng phát triển căn hộ, ông Ros Sovantha, Giám đốc điều hành Công ty Estate Xchange, nhận định thị trường căn hộ đang có nhiều giao dịch mua bán. Nếu có thêm các hình thức thanh toán linh hoạt, chắc chắn các dự án căn hộ sẽ hút khách nhờ cho thuê căn hộ đang được giá.

Nguồn cung căn hộ mới tại Campuchia năm nay vào khoảng 7.000 căn, nhưng chỉ chưa đến 30% trong số này thuộc sở hữu của người Campuchia. Ông Sovantha cho biết thêm khả năng dư cung căn hộ là rất lớn và dự kiến sẽ có nhiều người nước ngoài mua căn hộ tại Campuchia.

Tình trạng thiếu cơ sở hạ tầng công cộng được cho là nút thắt đối với thị trường bất động sản đang trong quá trình tăng trưởng mạnh của Campuchia.

Trong bối cảnh các dự án công (đường, điện, cấp thoát nước) chậm triển khai, không thể đáp ứng nhu cầu thị trường đối với các dự án về nhà ở và thương mại, một số nhà phát triển bất động sản đã phải làm đường riêng.

Trong mấy năm trở lại đây, vốn đầu tư của Trung Quốc ồ ạt đổ vào thị trường bất động sản Campuchia, khiến giá nhà đất tại đây tăng vọt.

Bất động sản Campuchia trở thành “nơi trú ẩn” cho dòng vốn đầu tư Trung Quốc trong bối cảnh đồng nhân dân tệ giảm giá và kinh tế Trung Quốc “hạ nhiệt” do căng thẳng thương mại Mỹ-Trung./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục