Triển vọng sáng cho cuộc gặp thượng đỉnh Mỹ-Triều lần 2

14:02' - 08/02/2019
BNEWS Washington và Bình Nhưỡng có thể vượt qua những sự xung đột và chia rẽ, hướng tới một mối quan hệ đối tác thịnh vượng.
Tổng thống Mỹ Donald Trump (phải) và nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un (trái) tại cuộc gặp ở Singapore ngày 12/6/2018. Ảnh: AFP/TTXVN

Ngày 7/2, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ Robert Palladino nhận định việc lựa chọn Việt Nam làm địa điểm tổ chức cuộc gặp thượng đỉnh Mỹ-Triều lần thứ hai cho thấy Washington và Bình Nhưỡng có thể vượt qua những sự xung đột và chia rẽ, hướng tới một mối quan hệ đối tác thịnh vượng.

Theo ông Palladino, lịch sử quan hệ giữa Mỹ và Việt Nam đã phản ánh khả năng đạt được hòa bình và thịnh vượng.

Theo Reuter, phát biểu trong một buổi họp báo, ông Palladino cho biết Đặc phái viên phụ trách chính sách đối với Triều Tiên thuộc Bộ Ngoại giao Mỹ Stephen Biegun đang ở Bình Nhưỡng để chuẩn bị cho cuộc gặp thượng đỉnh vào ngày 27-28/2 tới, cũng như tìm kiếm bước tiến trong việc thực thi các cam kết đạt được trong cuộc gặp thượng đỉnh Mỹ-Triều đầu tiên diễn ra tại Singapore vào tháng 6/2018.

Ông Biegun khẳng định các biện pháp nới lỏng trừng phạt mà Triều Tiên đang tìm kiếm sẽ đến sau khi Bình Nhưỡng phi hạt nhân hóa.

Trước đó cùng ngày, Đặc phái viên Mỹ Biegun đã tiến hành cuộc đàm phán cấp chuyên viên với phái viên phụ trách quan hệ với Mỹ thuộc Ủy ban Quốc vụ Triều Tiên Kim Hyok-chol tại Bình Nhưỡng nhằm chuẩn bị cho cuộc gặp thượng đỉnh lần thứ hai giữa lãnh đạo hai nước.

Trong bối cảnh chỉ còn chưa đầy 3 tuần nữa sẽ diễn ra cuộc gặp thượng đỉnh lần thứ hai giữa Tổng thống Mỹ Donald Trump và nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un, tổ chức tại Việt Nam vào ngày 27-28/2, Washington và Bình Nhưỡng được cho là đang đưa ra các yêu cầu của mỗi bên, nỗ lực để đạt một "thỏa thuận lớn" tại cuộc gặp sắp tới.

"Cửa ải" lớn nhất trong đợt đàm phán lần này là làm rõ các bước phi hạt nhân hóa của Triều Tiên và các bước đi tương ứng của Mỹ, trong đó nổi lên là việc giảm nhẹ các biện pháp trừng phạt, điều mà Bình Nhưỡng không ngừng yêu cầu trong thời gian qua.

Giới phân tích nhận định phía Triều Tiên có thể sẽ đưa ra đề xuất nước này phá dỡ cơ sở hạt nhân Yongbyun ở tỉnh Bắc Pyongan, cho phép cộng đồng quốc tế tới thanh sát, giải trừ tên lửa đạn đạo xuyên lục địa (ICBM).

Trong khi đó, Mỹ có khả năng sẽ đề xuất các bước đi như mở cửa văn phòng liên lạc giữa hai bên, nối lại viện trợ nhân đạo hay tuyên bố chấm dứt Chiến tranh Triều Tiên./.
>>> Quan chức Mỹ- Triều chuẩn bị cho cuộc gặp thượng đỉnh

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục