Triển khai nhiều giải pháp ngăn chặn tình trạng bơm tạp chất vào tôm

12:01' - 15/08/2018
BNEWS Tỉnh Bạc Liêu phấn đấu đến cuối năm 2018 chấm dứt tình trạng kinh doanh gian lận này, nhằm xây dựng thương hiệu và đảm bảo chất lượng con tôm Việt trên thị trường quốc tế.
Kiểm tra, giám sát theo quy trình nghiêm ngặt nhằm ngăn chặn nguồn nguyên liệu có chứa tạp chất. Ảnh: Kim Há - TTXVN

Ông Lương Ngọc Lân, Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Bạc Liêu cho biết, địa phương đang triển khai nhiều giải pháp nhằm ngăn chặn tình trạng bơm chích tạp chất và kinh doanh sản phẩm tôm có chứa tạp chất.

Tỉnh phấn đấu đến cuối năm 2018 chấm dứt tình trạng kinh doanh gian lận này, nhằm xây dựng thương hiệu và đảm bảo chất lượng con tôm Việt trên thị trường quốc tế.

Theo đó, tỉnh tiếp tục tuyên truyền, phổ biến các quy định pháp luật về an toàn thực phẩm và ngăn chặn, kiểm tra tạp chất trong nguyên liệu thủy sản cho các cơ sở sản xuất - kinh doanh thủy sản trên địa bàn tỉnh, đặc biệt là cho người dân vùng nông thôn. Bên cạnh đó, tiếp tục thực hiện nghiêm túc các văn bản chỉ đạo của Trung ương và UBND tỉnh như: Chỉ thị số 20/CT-TTg ngày 01/8/2014 của Thủ tướng chính phủ về việc ngăn chặn hành vi đưa tạp chất vào tôm nguyên liệu và sản xuất kinh doanh tôm có chứa tạp chất; Kế hoạch số 9294/KH-BNN-QLCL ngày 02/11/2016 của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn về việc Kiểm soát tồn dư hóa chất kháng sinh trong tôm và ngăn chặn các hành vi đưa tạp chất vào tôm, sản xuất kinh doanh sản phẩm tôm có chứa tạp chất; Đề án 2419 và Kế hoạch số 15/KH-UBND.
Tỉnh sẽ phối hợp với các ngành chức năng có liên quan và các huyện, thị xã, thành phố tăng cường thanh, kiểm tra, ngăn chặn và xử lý nghiêm đối với hành vi bơm chích tạp chất vào tôm nguyên liệu và các thủ tục hành chính về điều kiện vệ sinh an toàn thực phẩm.
Tỉnh chỉ đạo UBND các huyện, thị xã, thành phố tiếp tục tổ chức cho các hộ nuôi tôm ký cam kết không đưa tạp chất vào tôm nguyên liệu; huy động các cơ quan, đoàn thể chính trị tại địa phương nâng cao tuyên truyền, giúp người dân hiểu rõ hậu quả của việc đưa tạp chất vào tôm nguyên liệu; thống kê số liệu lao động nữ tham gia bơm chích tạp chất, để từ đó có kế hoạch đào tạo, hỗ trợ việc làm, tránh xa việc vi phạm pháp luật...
Theo ngành nông nghiệp tỉnh, thời gian qua tỉnh Bạc Liêu đẩy mạnh việc phòng chống tình trạng kinh doanh bất hợp pháp này, qua đó cho thấy tình trạng bơm chích tạp chất vào tôm nguyên liệu và kinh doanh sản phẩm tôm có chứa tạp chất, cơ bản có giảm về số vụ vi phạm và giảm về quy mô, tính chất vụ việc vi phạm.

Tuy nhiên, nhìn trên tổng thể cả tỉnh vẫn còn tình trạng bơm chích tạp chất vào tôm nguyên liệu và vận chuyển, kinh doanh sản phẩm tôm có chứa tạp chất. Hơn nữa một số nơi tình trạng này đang có xu hướng “phát triển” nhanh, mang tính nhỏ lẻ, len lỏi vào vùng sâu, vùng xa, hộ mua bán kinh doanh nhỏ...
Theo báo cáo, từ đầu năm 2018 đến nay, Bạc Liêu tổ chức hơn 55 lượt kiểm tra, thanh tra và phát hiện 41 trường hợp vi phạm với tổng số lượng hơn 6,7 tấn tôm có tạp chất, cơ quan chức năng đã tịch thu toàn bộ số hàng hóa và xử phát hành chính hơn 1,7 tỷ đồng.
Riêng năm 2017, địa phương tổ chức 108 lượt kiểm tra, thanh tra, phát hiện 64 trường hợp vi phạm, với số lượng tôm có chứa tạp chất hơn 11 tấn (loại tạp chất được đưa vào tôm chủ yếu là Agar và CMC. Các ngành chức năng đã đề xuất xử lý vi phạm hành chính với số tiền trên 2,9 tỷ đồng và công khai các cơ sở vi phạm trên các phương tiện thông tin đại chúng./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục