Triển khai chính sách bảo hiểm y tế: Đã có độ "vênh" với thực tế

20:22' - 19/09/2019
BNEWS Việc triển khai các chính sách bảo hiểm y tế đã bắt đầu xuất hiện bất cập, có độ “vênh” so với sự phát triển xã hội và nhu cầu chăm sóc y tế của người dân.
Ông Nguyễn Quốc Trung, Vụ trưởng Vụ Các vấn đề xã hội (Ban Tuyên giáo Trung ương) phát biểu tại Hội nghị. Ảnh: Ánh Tuyết - TTXVN 

Ngày 19/9, tại Cần Thơ, Ban Tuyên giáo Trung ương và Bộ Y tế phối hợp tổ chức Hội nghị “Tổng kết 10 năm thực hiện Chỉ thị 38-CT/TW về đẩy mạnh công tác bảo hiểm y tế trong tình hình mới”. Hội nghị diễn ra trong hai ngày 19-20/9.

Vụ trưởng Vụ Các vấn đề xã hội (Ban Tuyên giáo Trung ương) Nguyễn Quốc Trung cho biết: Sau 10 năm thực hiện Chỉ thị 38 – CT/TW về bảo hiểm xã hội, việc triển khai các chính sách bảo hiểm y tế trong thực tế đã bắt đầu xuất hiện bất cập, hạn chế, có độ “vênh” so với sự phát triển xã hội và nhu cầu chăm sóc y tế của người dân.

Cụ thể, một số văn bản hướng dẫn dưới Luật chưa đầy đủ, chồng chéo, thiếu thực tế, chưa đồng bộ.

Đặc biệt, các quy định pháp luật về chuyên môn nghiệp vụ khám chữa bệnh, công tác giám định và thanh quyết toán chi phí khám chữa bệnh bảo hiểm y tế còn thiếu, dẫn đến việc triển khai thực hiện các chính sách bảo hiểm y tế tại các địa phương, cơ quan bảo hiểm xã hội và cơ sở y tế còn gặp nhiều khó khăn.

Bên cạnh đó, tỷ lệ bao phủ bảo hiểm y tế của một số nhóm đối tượng chưa bền vững, đặc biệt tại các địa phương có đối tượng tham gia bảo hiểm y tế ở khu vực phi chính thức, lao động tự do, thu nhập không ổn định… gặp khó khăn. Việc xác định đối tượng tham gia bảo hiểm y tế của các địa phương chưa thống nhất.

Đồng quan điểm đối với những bất cập về bảo hiểm y tế đang tồn tại trong thực tế triển khai, các đại biểu tham gia hội nghị nêu một số vấn đề: Tình trạng trục lợi, lạm dụng quỹ bảo hiểm y tế ở một số nơi vẫn còn xảy ra.

Công tác giám định bảo hiểm y tế còn vướng mắc về quy trình, nội dung, công cụ và phương pháp giám định.

Quang cảnh Hội nghị. Ảnh: Ánh Tuyết - TTXVN 

Tình trạng trốn đóng, chậm đóng, nợ đọng bảo hiểm y tế vẫn chưa có giải pháp xử lý rốt ráo. Quỹ bảo hiểm y tế chưa chi trả cho dự phòng, phát hiện sớm bệnh tật và nâng cao sức khỏe; chi bảo hiểm y tế ở tuyến y tế cơ sở còn thấp.

Việc chia sẻ thông tin dữ liệu về bảo hiểm y tế còn hạn chế, chưa kịp thời; kết nối các phần mềm nghiệp vụ, đồng bộ hóa dữ liệu chưa thống nhất.

Ngoài ra, đại diện các trung tâm y tế tỉnh, thành phố khu vực Đồng bằng sông Cửu Long cho rằng: Chất lượng chăm sóc sức khỏe ban đầu và khám chữa bệnh bảo hiểm y tế tại y tế cơ sở chưa đáp ứng đầy đủ nhu cầu của người bệnh, có sự chênh lệch giữa các tuyến, các vùng; chưa thực hiện được việc theo dõi, quản lý sức khỏe theo từng người dân.

Thái độ giao tiếp, ứng xử của một số bộ phận cán bộ y tế còn hạn chế. Tình trạng quá tải ở một số bệnh viện trung ương, tuyến tỉnh chậm được cải thiện. Số lượng và chất lượng nhân lực y tế phân bổ không đồng đều giữa các vùng, các tuyến…

Đại biểu các địa phương trong khu vực Đồng bằng sông Cửu Long chỉ ra nguyên nhân của những hạn chế trên là do công tác tuyên truyền về vai trò của bảo hiểm y tế đến cộng đồng chưa đạt hiệu quả cao.

Ngân sách cho cơ sở vật chất, trang thiết bị tại các trung tâm y tế tuyến cơ sở còn khó khăn. Mức đóng bảo hiểm y tế còn thấp nên chưa thực hiện được các giải pháp căn cơ, lâu dài như chi cho dự phòng, phát hiện sớm bệnh tật và nâng cao sức khỏe để giảm chi phí khám chữa bệnh bảo hiểm y tế.

Chương trình đa dạng hóa các sản phẩm dịch vụ bảo hiểm y tế nhiều mức phí tương ứng với chất lượng dịch vụ cao vẫn chưa được triển khai…

Ngày 20/9, hội nghị sẽ tiếp tục làm việc với phần đóng góp về các giải pháp nhằm thực hiện hiệu quả công tác bảo hiểm y tế trong thời gian tới./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục