Trao giải báo chí TTXVN năm 2018

19:57' - 17/05/2019
BNEWS Lễ trao Giải báo chí Thông tấn xã Việt Nam (TTXVN) năm 2018 đã được tổ chức chiều 17/5, tại Trung tâm Thông tấn Quốc gia, số 5 Lý Thường Kiệt, Hà Nội.
Uỷ viên Trung ương Đảng, Bí thư Đảng uỷ, Tổng giám đốc TTXVN Nguyễn Đức Lợi và Phó Chủ tịch Thường trực Hội Nhà báo Việt Nam Hồ Quang Lợi trao giải A cho các tác giả đoạt giải. Ảnh: Minh Quyết - TTXVN

Dự Lễ trao giải có các đồng chí: Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Đảng ủy, Tổng Giám đốc Nguyễn Đức Lợi; các Phó Tổng Giám đốc TTXVN Đinh Đăng Quang, Lê Quốc Minh, Vũ Việt Trang; Phó Bí thư Đảng ủy chuyên trách Hà Thị Mai An, các đồng chí lãnh đạo TTXVN qua các thời kỳ.

Phó Chủ tịch Thường trực Hội Nhà báo Việt Nam Hồ Quang Lợi, cùng lãnh đạo nhiều Liên chi hội nhà báo các cơ quan báo chí lớn của cả nước đã đến dự, chia vui cùng các tác giả đoạt Giải.

* Thành quả của sự hợp tác chặt chẽ

Tại buổi lễ, 7 giải A đã được trao tặng các tác giả, nhóm tác giả ở 7 thể loại.

Thể loại Ảnh báo chí được trao cho chùm ảnh "Lai Châu tan hoang sau cơn lũ dữ" của tác giả Nguyễn Quý Trung (Ban Biên tập Ảnh).

Thể loại Truyền hình được trao cho tác phẩm "Đất nước nhìn từ biển" của nhóm tác giả Hoàng Đức Long, Dương Vương Lợi, Hoàng Liên Sơn (Trung tâm Truyền hình Thông tấn).

Uỷ viên Trung ương Đảng, Bí thư Đảng uỷ, Tổng giám đốc TTXVN Nguyễn Đức Lợi công bố các tác giả có tác phẩm đoạt giải A. Ảnh: Minh Quyết - TTXVN

Thể loại tin, bài phản ánh, phỏng vấn, ghi chép được trao cho tác phẩm "Việt Nam tham gia gìn giữ hòa bình Liên hợp quốc: Sứ mệnh nhân đạo quốc tế cao cả" của tác giả Trần Hiền Hạnh (Ban Biên tập tin Trong nước).

Thể loại phóng sự, phóng sự điều tra, bút ký được trao cho tác phẩm "Hệ lụy xuất cảnh trái phép đi làm thuê" của nhóm tác giả Nguyễn Trung Kiên, Trần Văn Hoàng, Phạm Hồng Ninh (các Cơ quan Thường trú tại Phú Thọ, Lai Châu, Lào Cai).

Thể loại xã luận, bình luận, chuyên luận, tư liệu được trao cho chùm tác phẩm "Đừng để lòng yêu nước bị lợi dụng" của nhóm tác giả Ninh Hồng Nga, Lê Vũ Hội, Trần Ngọc Tú, Trần Thanh Tuấn, Nguyễn Thế Hùng (Báo Tin tức).

Thể loại báo điện tử được trao cho chùm tác phẩm "Đường sắt Bắc Nam - những niềm vui, những hy sinh và bao điều trăn trở" của nhóm tác giả Trần Sơn Bách, Lê Minh Sơn, Phan Hải Tùng Lâm, Đỗ Mạnh Hùng, Lã Ngọc Sơn (Báo điện tử VietnamPlus).

Phó Tổng giám đốc TTXVN Đinh Đăng Quang và Phó Bí thư chuyên trách Đảng uỷ TTXVN Hà Thị Mai An trao giải B cho các tác giả đoạt giải. Ảnh: Minh Quyết - TTXVN

Thể loại thông tin đối ngoại được trao cho chùm tác phẩm tiếng Anh "Khởi nghiệp đổi mới sáng tạo Việt Nam" của nhóm tác giả Lại Hồng Minh, Trần Thị Thu Vân, Trần Trọng Kiên, Đỗ Thị Xuân Hương, Nguyễn Khánh Dương (Báo Viet Nam News).

Ban Tổ chức còn trao 12 giải B; 16 giải C; 21 giải Khuyến khích tặng các tác giả, nhóm tác giả đoạt giải. Các giải thưởng khác được trao tại buổi lễ còn có: Giải Thông tin đồ họa Infographic; Giải Multimedial; Giải Chi hội có nhiều tác phẩm chất lượng cao; Giải Nhóm phóng viên có tinh thần khắc phục khó khăn; Giải Phóng viên trẻ triển vọng; Giải Phóng viên đa năng...

Phó Chủ tịch Thường trực Liên Chi hội Nhà báo TTXVN, Tổng Biên tập Báo Le Corrier du Vietnam Nguyễn Thị Thu Hà cho biết, Giải báo chí TTXVN năm 2018 đã thu hút sự tham gia của 307 tác phẩm, tăng 15 tác phẩm so với năm 2017, thuộc mọi loại hình báo chí từ báo in, ảnh báo chí, truyền hình, đến báo điện tử, thông tin đa phương tiện.

Mùa giải năm nay có nhiều tín hiệu đáng mừng: Số lượng các cơ quan thường trú tham gia đông đảo hơn mọi năm, với tổng số hơn 70 tác phẩm thuộc các loại hình và thể loại báo chí. Nhiều tác phẩm là thành quả của tinh thần hợp tác chặt chẽ giữa các đơn vị thông tin nguồn với cơ quan thường trú trong và ngoài nước.

Nhiều tác phẩm là sự kết hợp của các loại hình báo chí hiện đại. Nhiều phóng viên thể hiện sự đa năng khi sản xuất các tác phẩm thông tin bằng nhiều loại hình báo chí như bài viết, hình ảnh, thông tin điện tử, tin truyền hình...

* Phát huy vai trò cơ quan báo chí chủ lực

Phó Tổng Giám đốc, Chủ tịch Liên Chi hội Nhà báo TTXVN Lê Quốc Minh khẳng định, các tác phẩm dự giải cho thấy, đội ngũ những người làm báo TTXVN đã lao động miệt mài với tinh thần, trách nhiệm cao, phối hợp với các cơ quan chức năng tìm ra lời giải cho nhiều vấn đề bức xúc trong xã hội.

Phó Tổng giám đốc, Chủ tịch Liên chi hội Nhà báo TTXVN Lê Quốc Minh và Phó Tổng giám đốc TTXVN Vũ Việt Trang trao giải C cho các tác giả đoạt giải. Ảnh: Minh Quyết - TTXVN

Nhiều tác giả đã thể hiện được bản lĩnh chính trị vững vàng, trí tuệ, vượt lên những cám dỗ vật chất, thậm chí đối mặt với cả hiểm nguy để mang lại cho công chúng những thông tin khách quan, toàn diện, kịp thời, góp phần cùng toàn ngành hoàn thành tốt các nhiệm vụ chính trị được Đảng, Nhà nước, nhân dân giao phó.

Câu chuyện thức trọn đêm để chờ thông tin từ Bộ Giáo dục và Đào tạo về một số trường hợp gian lận thi cử trong Kỳ thi Trung học Phổ thông quốc gia năm 2018 ở một số địa phương, hay đêm trắng ở Đồng Đăng để giữ được vị trí ghi hình tốt trong sự kiện Thượng đỉnh Mỹ - Triều ở Lạng Sơn; những chuyến vượt sóng ra đảo xa để phản ánh đời sống của người dân, chiến sỹ nơi tiền tiêu của Tổ quốc; những trăn trở để có các bài bình luận, chính luận, thuyết phục trong cuộc đấu tranh bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, phân tích chỉ ra những dấu hiệu vi phạm pháp luật, lạm dụng chức quyền của một số lãnh đạo cao cấp, hay các chuyến tác nghiệp đột xuất của các phóng viên thường trú ngoài nước để tiếp cận các trường hợp hy hữu về bảo vệ công dân Việt Nam ở nước ngoài... đã giúp những người làm báo hiểu hơn về những giá trị cốt lõi của cuộc sống.

"Và cũng chính quá trình cọ xát với thực tiễn để tác nghiệp đã giúp chúng ta có thêm nghị lực để đương đầu với khó khăn, thách thức và vượt qua chính mình trong quá trình tác nghiệp. Chúng ta được tiếp thêm động lực khi quy chế thi Trung học Phổ thông Quốc gia năm 2019 được thay đổi, các trường hợp gian lận thi cử được đưa ra ánh sáng; khi hình ảnh một Việt Nam thân thiện và hòa hiếu, góp phần kiến tạo hòa bình thế giới, khi các câu chuyện về nghị lực của người lính đảo vừa khiêm nhường, vừa mạnh mẽ đã tác động đến tư tưởng của thế hệ trẻ hôm nay để họ hiểu hơn về tình yêu đất nước đích thực, hay sự cảnh tỉnh từ các bài viết bình luận và chính luận để mỗi cán bộ, đảng viên hiểu hơn về sứ mệnh phục sự Tổ quốc, phục vụ nhân dân của mình" - Phó Tổng Giám đốc TTXVN Lê Quốc Minh nhấn mạnh.

Phó Tổng Giám đốc Lê Quốc Minh cho rằng, cùng với tiến trình của Cách mạng công nghiệp lần thứ tư, báo chí có nhiều cơ hội phát triển nhưng cũng đứng trước những nhiệm vụ nặng nề hơn đối với xã hội.

Đội ngũ những người làm báo cần không ngừng học hỏi về chuyên môn, công nghệ, nâng cao hơn nữa bản lĩnh chính trị, đạo đức nghề nghiệp, tiếp tục phát huy hiệu quả vai trò của nhà báo chân chính, giữ vững, nâng cao hơn nữa uy tín của TTXVN, góp phần thúc đẩy sự phát triển của báo chí Việt Nam.

Để làm tốt hơn vai trò của một cơ quan báo chí chủ lực, mỗi cán bộ, phóng viên TTXVN cần tiếp tục phát huy tính chủ động, sáng tạo, tinh thần hợp tác để huy động sức mạnh thông tin của toàn ngành.

Ghi nhận, đánh giá cao giá trị, chất lượng của Giải báo chí TTXVN, Phó Chủ tịch Thường trực Hội Nhà báo Việt Nam Hồ Quang Lợi nêu rõ: Đây là Giải báo chí có uy tín, khẳng định được tinh thần lao động, sáng tạo của đội ngũ những người làm báo của TTXVN, góp phần quan trọng vào sự phát triển của hoạt động báo chí Việt Nam.

Đồng thời, Phó Chủ tịch Thường trực Hội Nhà báo Việt Nam mong muốn Liên chi hội TTXVN sẽ tiếp tục hỗ trợ, giúp đỡ Hội Nhà báo Việt Nam trong thực hiện nhiệm vụ, xây dựng nền báo chí thực sự cách mạng, phục vụ lợi ích của đất nước và nhân dân./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục