Trao đổi thương mại Hàn Quốc-ASEAN tăng 20 lần trong 30 năm qua

12:13' - 24/11/2019
BNEWS Hoạt động thương mại giữa nước này và Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) đã tăng 20 lần so với mức ghi nhận hồi năm 1989.

Số liệu thống kê mới nhất do Bộ Thương mại, Công nghiệp và Năng lượng Hàn Quốc công bố ngày 24/11 cho thấy, hoạt động thương mại giữa nước này và Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) đã tăng 20 lần so với mức ghi nhận hồi năm 1989.
Theo đó, tổng kim ngạch xuất khẩu của 10 nước thành viên ASEAN vào Hàn Quốc đã đạt 80 tỷ USD trong giai đoạn từ tháng 1-10/2019.

Cũng trong giai đoạn này, tổng kim ngạch nhập khẩu từ Hàn Quốc vào các nước ASEAN đạt 47,4 tỷ USD, với Hàn Quốc hưởng thặng dư thương mại 32,6 tỷ USD. Năm 2018, xuất khẩu của Hàn Quốc sang các nước thành viên ASEAN đạt 100 tỷ USD, với thặng dư thương mại là 40 tỷ USD.
Các số liệu thống kê mới nhất đặc biệt có ý nghĩa khi đặt cạnh số liệu thương mại của Hàn Quốc với các nước thành viên ASEAN vào năm 1989. Khi đó, xuất khẩu từ nền kinh tế lớn thứ tư châu Á vào khối này chỉ vào khoảng 3,9 tỷ USD, trong khi nhập khẩu ở mức 4,1 tỷ USD, cho thấy thương mại hai chiều đã tăng vọt khoảng hai mươi lần trong 30 năm qua.
Tính theo quốc gia, trao đổi thương mại của Hàn Quốc với Việt Nam ghi nhận mức tăng trưởng mạnh nhất. Từ vị trí là đối tác xuất khẩu lớn thứ 59 của Hàn Quốc vào năm 1989, Việt Nam hiện đã nhảy vọt lên vị trí thứ tư vào năm 2018.
Một quan chức Chính phủ Hàn Quốc cho biết các nước thành viên ASEAN đang phát triển với tốc độ nhanh chóng và họ được coi là những thị trường trẻ, nổi bật trong tương lai. Phía Hàn Quốc kỳ vọng hoạt động thương mại của nước này với các quốc gia ASEAN sẽ tiếp tục phát triển trong thời gian tới.
Hồi đầu tháng 11/2019, các nước thành viên ASEAN, Hàn Quốc và các đối tác đối thoại khác của hiệp hội là Trung Quốc, Nhật Bản, Australia (Ôx-trây-li-a) và New Zealand (Niu Di-lân) đã đạt thỏa thuận về Hiệp định Đối tác Kinh tế Toàn diện Khu vực (RCEP), khép lại các cuộc đàm phán kéo dài nhiều năm. Các nước đã nhất trí về 20 chương của thỏa thuận và sẽ tiếp tục đàm phán về các chi tiết, cam kết hoàn tất thỏa thuận trong năm 2020.
Đây là hiệp định thương mại lớn nhất mà Hàn Quốc tham gia khi chiếm đến 1/3 GDP của toàn cầu. RCEP cũng đóng vai trò rất quan trọng với nền kinh tế lớn thứ tư châu Á trong bối cảnh nước này đang nỗ lực mở rộng mạng lưới thương mại trên toàn cầu và đa dạng hóa danh mục thương mại./. 

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục