Trang mạng 38 North: Triều Tiên bắt đầu dỡ bỏ cơ sở hạt nhân Punggye-ri

10:02' - 15/05/2018
BNEWS Các hình ảnh vệ tinh ghi nhận từ ngày 7/5 đã cho thấy "bằng chứng đáng tin cậy" rằng việc dỡ bỏ bãi thử hạt nhân Punggye-ri "đang được thực hiện tốt".
Bãi thử hạt nhân Pyunggye-ri ở Triều Tiên. Ảnh: AP/TTXVN

Trang mạng 38 North (38 độ vĩ Bắc) của Mỹ chuyên theo dõi tình hình Triều Tiên thông báo các hình ảnh vệ tinh cho thấy Bình Nhưỡng bắt đầu tiến hành dỡ bỏ bãi thử hạt nhân Pyunggye-ri  ở miền Bắc nước này theo đúng cam kết đưa ra hồi tháng trước.

Báo cáo đăng trên trang mạng 38 North cho biết các hình ảnh vệ tinh ghi nhận từ ngày 7/5 đã cho thấy "bằng chứng đáng tin cậy" rằng việc dỡ bỏ bãi thử hạt nhân Punggye-ri "đang được thực hiện tốt".

Theo trang mạng này, "nhiều tòa nhà hỗ trợ hoạt động chính, nằm ngay phía bên ngoài cổng phía Bắc, phía Tây và phía Nam, đã được san bằng".

Ngoài ra, hình ảnh từ vệ tinh cũng ghi nhận "nhiều đường ray dẫn vào bên trong hầm đã được dỡ bỏ".

Tuy nhiên, trang mạng 38 North cho biết hiện các tòa nhà trọng yếu, trong đó có hai tòa nhà lớn nhất tại trung tâm chỉ huy, vẫn còn nguyên vẹn. Các đường dẫn vào khu hầm này cũng chưa bị đóng cửa vĩnh viễn, có thể vì Triều Tiên đang đợi tới lễ dỡ bỏ chính thức mới thực hiện công việc này.

Hồi tháng trước, Triều Tiên tuyên bố sẽ đóng cửa bãi thử hạt nhân Pyunggye-ri, đồng thời ngừng các vụ thử hạt nhân và tên lửa đạn đạo trước thềm cuộc gặp thượng đỉnh giữa nhà lãnh đạo nước này - ông Kim Jong-un và Tổng thống Mỹ Donald Trump, dự kiến diễn ra vào ngày 12/6 tới tại Singapore.

Bộ Ngoại giao Triều Tiên thông báo việc phá bỏ và đóng cửa bãi thử hạt nhân Pyunggye-ri diễn ra theo quy trình như sau: dùng thuốc nổ đánh sập các đường ống, bịt các lối vào, di dời tất cả các cơ sở quan sát và nghiên cứu cũng như các kết cấu đơn vị bảo vệ trên bãi thử. Lực lượng bảo vệ cùng các nhà nghiên cứu cũng sẽ được rút khỏi đây và bãi thử sẽ đóng cửa hoàn toàn.

Bình Nhưỡng cũng cho biết sẽ mời các phóng viên từ Hàn Quốc, Trung Quốc, Nga, Mỹ và Anh tới dự lễ đánh dấu việc đóng cửa bãi thử hạt nhân Pyunggye-ri, có thể diễn ra trong khoảng thời gian từ ngày 23-25/5, phụ thuộc vào điều kiện thời tiết.

Theo Bộ Ngoại giao Triều Tiên, nước này sẽ cung cấp các chuyến bay đặc biệt cho phóng viên quốc tế từ Bắc Kinh (Trung Quốc) tới thành phố Wonsan của Triều Tiên và từ đây sẽ có chuyến tàu hỏa đặc biệt tới Pyunggye-ri. Triều Tiên sẽ lập một trung tâm báo chí và sắp xếp chỗ ở đặc biệt cho các phóng viên.

Trong một tuyên bố ngày 14/5, Tổng Thư ký Liên hợp quốc (LHQ) Antonio Guterres hoan nghênh việc Triều Tiên đóng cửa cơ sở thử hạt nhân Punggye-ri, coi đây là một bước đi quan trọng nhằm xây dựng lòng tin, mở đường cho những tiến triển trong cuộc đàm phán sắp tới giữa Tổng thống Mỹ Donald Trump và nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un, cũng như đóng góp nỗ lực hướng tới việc phi hạt nhân hóa và hòa bình trên bán đảo Triều Tiên./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục