Trạm không gian Thiên Cung-1 vỡ tung trên hành trình rơi xuống Nam Thái Bình Dương

10:25' - 02/04/2018
BNEWS Thiên Cung-1 gần như bị đốt cháy hoàn toàn phía trên vùng biển ở giữa Nam Thái Bình Dương vào 8h15' sáng 2/4 theo giờ địa phương (7h15' giờ Việt Nam).
Tên lửa đẩy Trường Chinh 2F mang theo trạm thí nghiệm vũ trụ Thiên Cung-1 rời bệ phóng tại Tửu Tuyền, tỉnh Cam Túc, Trung Quốc ngày 29/9/2011. Ảnh: AFP/TTXVN

Cơ quan nghiên cứu không gian có người lái của Trung Quốc (CMSEO) thông báo trạm thí nghiệm vũ trụ Thiên Cung-1 (Tiangong-1) của Trung Quốc đã xuyên qua khí quyển Trái Đất, vỡ tung trên hành trình rơi xuống vùng biển ở Nam Thái Bình Dương.

Trạm thí nghiệm vũ trụ Thiên Cung-1, nặng khoảng 8,5 tấn, dài khoảng 10,5m, có một phòng nghiên cứu rộng 15 mét khối. Được phóng lên quỹ đạo ngày 29/9/2011, Thiên Cung-1 là trạm thí nghiệm vũ trụ đầu tiên của Trung Quốc, trong chương trình không gian trị giá hàng tỷ USD được Bắc Kinh xem là biểu tượng cho sự trỗi dậy của Trung Quốc.

Thiên Cung-1 đã tiếp đón 2 phi hành gia và kết nối thành công với 3 tàu vũ trụ của Trung Quốc là Thần Châu 8, 9 và 10, thực hiện hàng loạt nhiệm vụ, đóng góp quan trọng cho mục tiêu có một trạm không gian người lái của Trung Quốc. Trạm vũ trụ này được xem là cơ sở cho việc thử nghiệm phát triển trạm không gian lớn hơn và có người sống và làm việc vào năm 2020.

Tuy nhiên, Thiên Cung-1 gặp trục trặc và ngừng hoạt động từ tháng 3/2016. Trung Quốc không thực hiện được kế hoạch đưa trạm vũ trụ trở về Trái Đất trong trạng thái có kiểm soát, vì sau khi ngừng hoạt động Thiên Cung-1 bắt đầu rơi tự do vì lực hút Trái Đất.

CMSEO khẳng định nguy cơ xảy ra thương vong và tổn thất trên mặt đất khi Thiên Cung-1 trở về Trái Đất là rất thấp. Hành trình trở lại khí quyển của trạm không gian này tạo ra một cảnh tượng ngoạn mục trên bầu trời đêm, giống như hiện tượng mưa sao băng./.

>>>Vệ tinh của Trung Quốc phát hiện ra các tín hiệu bí ẩn khi tìm kiếm vật chất tối

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục