Trạm biến áp 110kV Phú Xuyên (Hà Nội) đảm bảo các quy định hiện hành

16:04' - 16/05/2018
BNEWS Vị trí đặt trạm biến áp 110kV Phú Xuyên tại cánh đồng Chéo tiểu khu Mỹ Lâm thị trấn Phú Xuyên (Phú Xuyên) là hoàn toàn đúng quy hoạch.

Đây là khẳng định của ông Nguyễn Lương Hải, Chánh Thanh tra huyện Phú Xuyên tại buổi thông tin báo chí tổ chức ngày 16/5 về việc triển khai xây dựng TBA 110kV Phú Xuyên.

Ông Nguyễn Lương Hải, Chánh Thanh tra huyện Phú Xuyên phát biểu tại buổi thông tin báo chí. Ảnh Mạnh Khánh-TTXVN

Bởi vị trí xây dựng TBA 110kV Phú Xuyên đã được Sở Quy hoạch Kiến trúc Hà Nội thống nhất và được UBND thành phố Hà Nội chấp thuận tại văn bản số 4750/VP-CT ngày 22/11/2012.
Trong quá trình thực hiện đặt vị trí trạm biến áp, huyện Phú Xuyên đã nhiều lần họp mặt và xin ý kiến và nhận được sự đồng thuần của cơ bản người dân.

Về giải phóng mặt bằng, toàn bộ các hộ dân trong diện thu hồi đất đã nhất trí phương án bồi thường, đồng ý nhận tiền và sẵn sàng bàn giao mặt bằng để thi công xây dựng.
Tuy nhiên, việc thực hiện chi trả tiền bồi thường đã không thực hiện được do xuất hiện một số hộ dân không thuộc diện thu hồi đất có ý kiến phản đối xây dựng trạm nên dự án bị tạm dừng.

Về nội dung trên, ông Nguyễn Viết Hải, Chủ tịch UBND thị trấn Phú Xuyên cho biết, một số hộ dân không thuộc diện giải phóng mặt bằng có ý kiến chưa đồng tình xây trạm biến áp vì cho rằng việc xử lý cán bộ cơ sở liên quan đến dự án kể trên thỏa đáng; vị trí đặt trạm ảnh hưởng đến khu dân cư.
Giải thích rõ hơn về dự án không ảnh hưởng đến sức khỏe của người dân, ông Nguyễn Danh Duyên, Phó Tổng Giám đốc Tổng Công ty Điện lực Hà Nội (EVN HANOI) cho biết, theo quy định với cường độ điện trường nhỏ hơn 5kV/m (5000V/m) mức tiếp xúc cho phép với điện trường là không hạn chế.
Và bản chất của việc ban hành các ngưỡng quy định trên là để phục vụ cho cán bộ, công nhân ngành điện trực tiếp tiếp xúc với thiết bị trong trạm điện và trên đường dây tải điện còn người dân xung quanh là hoàn toàn không có ảnh hưởng.
Về khoảng cách an toàn phóng điện của cấp điện áp 110kV được quy định là 4m và đối với trạm điện có tường hoặc hàng rào cố định bao quanh, hành lang bảo vệ được giới hạn đến điểm ngoài cùng của móng, kè bảo vệ tường hoặc hàng rào.
Trong khi đó, trạm 110kV Phú Xuyên có tường rào bảo vệ xung quanh, tường rào trạm cao 5,5m so với cốt đất canh tác hiện trạng xung quanh trạm, khoảng cách gần nhất từ thiết bị đến tường rào là 10m. Như vậy, mọi hoạt động của nhân dân bên ngoài hàng rào là tuyệt đối an toàn.
Ông Nguyễn Danh Duyên cho biết thêm, việc xây dựng trạm biến áp 110kV Phú Xuyên là hết sức cần thiết và cấp bách để đáp ứng nhu cầu tiêu thụ điện của nhân dân.

Bởi hiện nay, trên địa bàn huyện này chưa có trạm biến áp 110kV. Khi có trạm biến áp Phú Xuyên đi vào vận hành, còn nâng cao chất lượng, sự ổn định và an toàn cho hệ thống điện, giảm tổn thất của lưới điện, góp phần vào sự nghiệp phát triển kinh tế, xã hội của địa phương cũng như của Thủ đô.
Trước ý nghĩa, tầm quan trọng của việc xây dựng trạm biến áp đối với địa phương, ông Nguyễn Thế Công, Phó Chủ tịch UBND huyện Phú Xuyên bày tỏ quan điểm rằng sẽ tiếp tục tuyên truyền để người dân đồng thuận về việc xây dựng trạm biến áp 110kV Phú Xuyên.

Mặt khác, huyện yêu cầu các ngành của huyện phối hợp EVN HANOI tiếp tục triển khai các công việc liên quan để triển khai dự án như: niêm yết phương án, đền bù giải phóng mặt bằng để triển khai xây dựng dự án trong tháng 5 này.
Theo EVN HANOI, quy mô xây dựng công trình gồm trạm biến áp có công suất 63MVA với 6 tủ xuất tuyến 35kV và 24 tủ xuất tuyến 22kV.

Đường dây 110kV 2 mạch cấp điện cho trạm dài khoảng 10km được cấp nguồn từ trạm biến áp 110kV Tía. Trạm biến áp có diện tích 5.000 m2, liên quan giải phóng mặt bằng của 5 hộ dân thị trấn Phú Xuyên.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục