Trái xoài tươi Việt Nam đầu tiên đã được bày bán tại Australia

15:37' - 22/09/2016
BNEWS Sau khi được cấp phép, những trái xoài tươi đầu tiên của Việt Nam đã xuất hiện trên thị trường Australia và được bày bán trên sạp hàng của một số cửa hàng, siêu thị ở thành phố Perth, Tây Australia.
Trái xoài tươi Việt Nam đầu tiên đã được bày bán tại Australia. Ảnh minh họa: thatgia.com

Lô xoài tươi đầu tiên này có trọng lượng 1 tấn, là loại xoài tượng da xanh Cao Lãnh, do Công ty Agricare Việt Nam xuất khẩu thăm dò thị trường sau khi Australia chính thức cấp phép, mở cửa cho trái xoài tươi của Việt Nam sau bảy năm đàm phán.

Để lô xoài có thể lên đường sang thị trường "khó tính" này, từ nhiều tháng trước, Công ty Agricare đã phải kết hợp với nông dân ở Đồng Tháp canh tác theo quy trình VietGAP phù hợp với các tiêu chuẩn của Australia, vì xoài hay bất cứ trái cây tươi nào xuất khẩu sang Australia phải đáp ứng các điều kiện hết sức nghiêm ngặt về vùng trồng, quy cách đóng gói, kiểm dịch thực vật và vệ sinh an toàn thực phẩm, chiếu xạ, quá trình vận chuyển...

Được biết, tại hệ thống siêu thị Nguyên Phát ở thành phố Perth, ngay sau khi xoài tươi Việt Nam ra sạp, mặc dù ở Australia cũng đang là mùa xoài, song rất đông người Việt và người dân bản địa đã thông tin cho nhau, kéo đến mua để thưởng thức loại trái cây tươi thứ hai nhập khẩu từ Việt Nam, sau vải thiều.

Chủ một công ty bán buôn, chuyên giao hàng hoa quả tươi cho các cửa hàng, siêu thị ở Tây Australia, dự kiến cuối tuần này sẽ về Việt Nam để ký hợp đồng đưa xoài Việt Nam vào bán ở tiểu bang này.

Tổng Lãnh sự Việt Nam tại Perth, ông Phùng Thế Long, cho biết quả xoài tươi Việt Nam lần đầu tiên xuất hiện ở bang Tây Australia đã có được sự đón nhận khá tích cực của người tiêu dùng, đặc biệt trong cộng đồng người Việt tại tiểu bang.

Ông nhận định, do Australia cũng đang vào mùa xoài, nên lượng tiêu thụ đối với xoài Việt Nam có thể chưa nhiều, song nếu vào dịp trái mùa, tức từ tháng Hai trở đi, xoài Việt Nam sẽ có nhiều cơ hội hơn bởi thị trường bang Tây Australia khi đó chủ yếu mới chỉ có xoài nhập khẩu từ Mexico.

Trả lời phỏng vấn phóng viên TTXVN tại Sydney nhân chuyến công tác tại Australia, Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Vũ Văn Tám cho rằng việc Australia mở cửa cho thêm một loại trái cây tươi của Việt Nam là mở ra nhiều hy vọng cho ngành trồng và xuất khẩu những trái cây thế mạnh của Việt Nam vào thị trường này mà tiếp theo là trái thanh long.

Ông bày tỏ tin tưởng với chất lượng và những ưu điểm, lợi thế của trái xoài Việt Nam, loại trái cây này sẽ sớm được người tiêu dùng Australia chấp nhận, thích và tìm đến các sản phẩm trái cây của Việt Nam sau khi thưởng thức trái xoài.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục