Trải nghiệm du lịch mới từ nghề nuôi yến ở Kiên Giang

21:37' - 26/01/2020
BNEWS Thông qua tuyến tham quan trải nghiệm nghề nuôi chim yến, du khách đến Kiên Giang còn được tìm hiểu về sự phát triển của chim yến ở từng giai đoạn từ chim con mới nở cho đến khi trưởng thành.
Nhà nuôi chim yến trên địa bàn xã Thạnh Lộc, huyện Châu Thành (Kiên Giang). Ảnh: Lê Huy Hải - TTXVN

Nghề nuôi chim yến trong nhà tại Kiên Giang phát triển khoảng mười năm trở lại đây. Trong đó, thành phố Rạch Giá và vùng phụ cận là địa phương phát triển mạnh nhất, đem lại hiệu quả kinh tế cao, có thể xây dựng sản phẩm du lịch mới từ nghề nuôi chim yến.
Kiên Giang là tỉnh giàu tiềm năng để phát triển nghề nuôi chim yến với những lợi thế: Môi trường phù hợp, thức ăn đa dạng, phong phú, thường xuyên, chủ yếu là rầy nâu, rầy xanh, mối, các loại côn trùng bay trong thiên nhiên.

Từ năm 2007 đến cuối năm 2013, toàn tỉnh mới có 270 hộ nuôi chim yến, với tổng diện tích khoảng 48.000 m2; đến cuối năm 2019 đã có 2.245 hộ nuôi chim yến. Sản lượng tổ yến thu được mỗi năm là 12.700 kg. Địa bàn nuôi chim yến nhiều nhất là ở thành phố Rạch Giá với 672 hộ nuôi, huyện Hòn Đất có trên 400 hộ nuôi yến.
Theo Thạc sĩ Nguyễn Xuân Quang, Trưởng Phòng Kế hoạch - Nghiên cứu và phát triển, Sở Du lịch Kiên Giang, việc xây dựng vùng tập trung nuôi chim yến, mô hình nhà nuôi chim yến với không gian trải nghiệm quy trình nuôi, chăm sóc, sinh sản chim yến, đồng thời phát triển du lịch sinh thái gắn với làng nghề nuôi chim yến sẽ tạo sự hấp dẫn cho du khách. Qua đó, góp phần làm phong phú, đa dạng các sản phẩm du lịch của tỉnh Kiên Giang.
Thạc sĩ Nguyễn Xuân Quang cho rằng cần nghiên cứu xây dựng loại hình du lịch city tour (chương trình du lịch thành phố) trên cơ sở liên kết ba địa phương: Thành phố Rạch Giá, huyện Hòn Đất và huyện đảo Kiên Hải. Mỗi nơi đều có những tiềm năng về phát triển du lịch, nhất là các địa điểm gắn liền với văn hóa, lịch sử và biển đảo.
Cụ thể, thành phố Rạch Giá có các điểm tham quan, trải nghiệm như: Đình thần Nguyễn Trung Trực, chùa Quan Thánh, chùa Tam Bảo, chùa Láng Cát, Bảo tàng Kiên Giang… Huyện Hòn Đất nổi tiếng với Khu di tích lịch sử Ba Hòn, nơi có quần thể mộ Anh hùng lực lượng vũ trang Phan Thị Ràng (chị Sứ), chùa Sóc Xoài, Di chỉ khảo cổ Giồng Xoài… Đảo Hòn Tre (huyện Kiên Hải) có thể kết hợp với các điểm tham quan tại Rạch Giá hoặc huyện Hòn Đất tạo thành tour du lịch văn hóa và biển đảo.

Đàn chim yến tập trung về nhà nuôi trên địa bàn huyện Giồng Riềng (Kiên Giang). Ảnh: Lê Huy Hải - TTXVN

Sản phẩm du lịch từ nghề nuôi chim yến nằm trong tour du lịch liên kết giúp du khách có những trải nghiệm thú vị khi đến Kiên Giang. Nội dung trải nghiệm cần được xây dựng và chuẩn bị chu đáo, hấp dẫn, kích thích sự hiếu kỳ, tìm tòi của du khách đối với sản phẩm từ chim yến.
Trong tuyến tham quan city tour liên kết điểm Rạch Giá - Hòn Đất - Kiên Hải, du khách sẽ được giới thiệu về chất lượng sản phẩm yến sào, hướng dẫn, thực hành việc phân biệt đâu là yến thật, đâu là yến giả…

Du khách được giới thiệu các sản phẩm chế biến từ yến sào, các thương hiệu yến sào trong nước, lợi ích của yến sào đối với sức khỏe con người… Thông qua tuyến tham quan trải nghiệm nghề nuôi chim yến, du khách còn được tìm hiểu về sự phát triển của chim yến ở từng giai đoạn từ chim con mới nở cho đến khi trưởng thành.
Thời gian tới, ngành du lịch Kiên Giang sẽ phát triển thêm nhiều điểm du lịch là các cụm làng nghề nuôi chim yến theo quy hoạch, xây dựng mô hình trực quan giới thiệu về nghề, sản phẩm từ chim yến… nhằm phát triển loại hình du lịch city tour liên kết Hòn Tre (Kiên Hải), thành phố Rạch Giá và Hòn Đất. Từ đó, góp phần phát triển vùng du lịch Rạch Giá - Kiên Hải - Hòn Đất.

 Khách du lịch mua sản phẩm yến sào Kiên Giang. Ảnh: Lê Huy Hải - TTXVN

Theo Trưởng phòng Kinh tế thành phố Hà Tiên Lý Thái Hưng, muốn xây dựng sản phẩm du lịch từ nghề nuôi chim yến cần có các doanh nghiệp đầu tư quy mô về mô hình nuôi chim yến theo đúng quy hoạch của chính quyền địa phương, đảm bảo quy định về điều kiện xây dựng, môi trường, vệ sinh thú y và phòng chống dịch…Có như vậy, sản phẩm du lịch mới từ nghề nuôi chim yến mới đạt hiệu quả, góp phần tăng lượng du khách đến với Kiên Giang.
Thực tế cho thấy, để phát triển bền vững nghề nuôi chim yến ở Việt Nam nói chung và tỉnh Kiên Giang nói riêng, thời gian tới, cần triển khai đồng bộ các giải pháp về quy hoạch, thị trường, chính sách khuyến khích đầu tư, phát triển nghề nuôi chim yến..../.
>> Bàn cách phát triển bền vững nghề nuôi chim yến

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục