Tp. Hồ Chí Minh xây dựng mức phí mới trong sử dụng lòng đường, vỉa hè

12:51' - 01/06/2017
BNEWS Sở Giao thông Vận tải Tp. Hồ Chí Minh vừa trình UBND thành phố đề án thu phí sử dụng tạm thời lòng đường, hè phố trên địa bàn thành phố.
Vỉa hè ở đường Nguyễn Trung Trực, Quận 1, TP. Hồ Chí Minh. Ảnh: An Hiếu - TTXVN

Thực hiện chỉ đạo của UBND Tp. Hồ Chí Minh về lập lại trật tự lòng đường vỉa hè cũng như giải quyết nhu cầu đỗ xe của người dân, đặc biệt tại khu vực trung tâm thành phố, Sở Giao thông Vận tải Tp. Hồ Chí Minh vừa trình UBND thành phố đề án thu phí sử dụng tạm thời lòng đường, hè phố trên địa bàn thành phố.

Đề án này dựa trên cơ sở diện tích đất sử dụng, giá đất hàng năm do UBND Tp. Hồ Chí Minh ban hành và tỷ lệ phần trăm tính giá đất tuỳ theo khu vực.

Theo đó, mức thu phí sử dụng tạm thời hè phố làm bãi giữ xe công cộng có thu phí và để kinh doanh dịch vụ, buôn bán hàng hoá có mức thấp nhất từ 20.000 đồng/m2/tháng (quận Thủ Đức, Tân Bình…) đến mức cao nhất 100.000 đồng/m2/tháng (quận 1).

Việc sử dụng tạm thời lòng đường để đậu xe được chia làm 2 trường hợp. Cụ thể, trường hợp chưa áp dụng công nghệ trong thu phí theo thời gian sẽ quy định khu vực 1 thuộc địa bàn các quận 1, 3, 4, 5, 10, 11, Tân Bình và Phú Nhuận (phí từ 20.000 – 50.000 đồng/lượt xe), khu vực còn lại thuộc địa bàn quận huyện còn lại (phí thừ 15.000 – 40.000 đồng/lượt/xe).

Thời gian thu phí ban đêm từ 21 giờ ngày hôm trước đến 5 giờ sáng ngày hôm sau, buổi ngày từ 5 giờ sáng đến 21 giờ tối.

Trường hợp áp dụng khoa học công nghệ trong thu phí theo thời gian, Sở Giao thông Vận tải đề nghị UBND thành phố cho phép được phối hợp với các nhà đầu tư đề xuất một số tuyến thí điểm xây dựng mức phí, trình UBND thành phố chấp thuận.

Theo dự thảo đề án nói trên, có 2 đơn vị được giao nhiệm vụ thu phí là Sở Giao thông Vận tải (thu phí sử dụng tạm thời lòng đường) và UBND các quận huyện (thu phí sử dụng tạm thời lòng đường, hè phố).

Nguồn phí thu được sẽ nộp 100% vào ngân sách nhà nước. Mục đích của việc thu phí là tăng cường quản lý việc sử dụng một phần công năng của lòng đường, hè phố một cách hiệu quả, đúng mục đích, đảm bảo an toàn giao thông, mỹ quan đô thị; đồng thời nâng cao trách nhiệm cá nhân, tổ chức khi sử dụng tạm thời một phần lòng đường, hè phố phải có nghĩa vụ đóng góp chi phí cho ngân sách nhà nước.

Theo báo cáo của Sở Giao thông vận tải, thực hiện Quyết định số 5010/QĐ-UBND Tp. Hồ Chí Minh, trên địa bàn thành phố có 345 tuyến đường cho phép sử dụng tạm thời một phần vỉa hè làm bãi giữ xe công cộng có thu phí, phục vụ kinh doanh dịch vụ, buôn bán hàng.

Hiện việc thu phí sử dụng tạm thời lòng đường, hè phố trên địa bàn đang được thực hiện theo Quyết định số 964/QĐ-UB ngày 24/12/1991 và Quyết định 245/QĐ/2005/QĐ-UB ngày 30/12/2005 đều của UBND Tp. Hồ Chí Minh.

Trên cơ sở đó, UBND quận 1, 3, 5 đã triển khai thu phí sử dụng lòng đường để đỗ xe ô tô với mệnh giá 5.000 đồng/lượt.

Do đó nhiều trường hợp đã lợi dụng tình hình này để biến lòng đường thành bãi đỗ xe, thời gian đỗ xe kéo dài cả ngày thay vì theo giờ nhằm giải quyết nhu cầu đỗ xe chính đáng của khách vãng lai do chưa quen thuộc tình hình giao thông tại khu vực trung tâm thành phố.

Mức thu phí như hiện nay là quá thấp so với mặt bằng xã hội, chế độ thu nộp sử dụng không phù hợp với Luật phí và lệ phí. Cùng với đó, nhu cầu sử dụng tạm thời một lòng đường, vỉa hè để làm bãi giữ xe công cộng có thu phí, để kinh doanh ẩm thực, chợ đêm và một số hoạt động dịch vụ khác là cần thiết./.

>>> New York và câu chuyện quản lý vỉa hè

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục