Tp. Hồ Chí Minh tìm giải pháp phát triển thương hiệu sản phẩm, doanh nghiệp
Theo đó, nhiều chuyên gia cho rằng, cần định vị phát triển thương hiệu sản phẩm tạo động lực cho doanh nghiệp phát triển. Đặc biệt, quản trị chiến lược thương hiệu theo đúng chuẩn quốc tế sẽ góp phần xây dựng thương hiệu địa phương bằng sản phẩm đặc trưng với cách tiếp cận toàn diện, cũng như khả thi hơn.
*Nhu cầu cấp thiết
Hiện nay, xây dựng thương hiệu cho sản phẩm, doanh nghiệp của Tp. Hồ Chí Minh đang trở thành một nhu cầu cấp thiết hơn bao giờ hết. Vì đây không chỉ là mối quan tâm của chính quyền thành phố mà còn của cộng đồng doanh nghiệp, nhất là doanh nghiệp nhỏ và vừa.Nếu xem thương hiệu như là một yếu tố sống còn đối với doanh nghiệp, thì đối với chính quyền thành phố thương hiệu của sản phẩm, doanh nghiệp được xem là động lực cho sự tăng trưởng và phát triển bền vững của trung tâm kinh tế hàng đầu cả nước.
Ông Nguyễn Thành Phong, Chủ tịch UBND Tp. Hồ Chí Minh cho biết, Tp. Hồ Chí Minh đã và đang quan tâm đến việc xây dựng và phát triển thương hiệu sản phẩm, doanh nghiệp trên địa bàn. Trong đó, việc thu hút mạnh mẽ đầu tư nước ngoài vào thành phố sẽ là điều kiện thuận lợi và cũng đặt ra yêu cầu đối với doanh nghiệp trong nước, đó là phải xây dựng được thương hiệu cho sản phẩm và doanh nghiệp. Đồng thời, đây chính còn là lợi thế cạnh tranh bền vững của doanh nghiệp để khẳng định vị trí tại thị trường trong nước và quốc tế. Ông Nguyễn Thành Phong nhấn mạnh, Lãnh đạo thành phố cam kết sẽ luôn đồng hành và hỗ trợ quảng bá, phát triển thương hiệu sản phẩm của doanh nghiệp; tập trung hoàn thành đề án xây dựng thành phố trở thành khu đô thị thông minh gắn với đô thị sáng tạo. Ngoài ra, thành phố cũng đang ưu tiên đầu tư cho phát triển cơ sở hạ tầng, tập trung hoàn thành hệ thống logistics, tạo kết nối thông minh, giảm chi phí giao dịch… Nhằm nâng cao tính cạnh tranh cho doanh nghiệp, thành phố triển khai xây dựng khu công nghiệp mới có quy mô 380 ha cho nhà đầu tư. Tp. Hồ Chí Minh sẽ tiếp tục đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, tạo môi trường đầu tư thuận lợi theo chuẩn mực quốc tế và đề cao sự công khai, minh bạch. Còn báo cáo tại hội thảo, ông Phạm Thành Kiên, Giám đốc Sở Công Thương Tp. Hồ Chí Minh cho hay, thương hiệu có vai trò duy trì và mở rộng thị trường cho doanh nghiệp, hạn chế sự cạnh tranh không lành mạnh giữa các doanh nghiệp. Khi xây dựng được thương hiệu, doanh nghiệp không chỉ tạo ra nhiều lợi thế về thị trường, mà còn tạo ra lợi thế về phân phối sản phẩm, phát triển kinh doanh, giá trị khối tài sản vô hình… Chính vì vậy, cần thiết phải xây dựng và phát triển được các thương hiệu đại diện của Tp. Hồ Chí Minh, nhất là tập trung vào những tiêu chí bình chọn cụ thể.Tiếp theo, nâng cao hơn nữa hiệu quả công tác xúc tiến thương mại, quảng bá thương hiệu sản phẩm, doanh nghiệp của thành phố đến thị trường quốc tế. Cuối cùng, là sự hỗ trợ doanh nghiệp từ phía Nhà nước về những vấn đề chính sách, kinh doanh, xây dựng và phát triển thương hiệu, đặc biệt là vấn đề đăng ký bảo hộ thương hiệu.
Liên quan đến định hướng xây dựng thương hiệu sản phẩm, doanh nghiệp Tp. Hồ Chí Minh, Tiến sĩ Võ Trí Thành - Viện trưởng Viện Nghiên cứu chiến lược thương hiệu và cạnh tranh cho rằng, phải gắn với chương trình thương hiệu quốc gia và các chương trình quốc gia khác. Bên cạnh chiến lược cải cách, chính sách thực thi… xây dựng thương hiệu sản phẩm, doanh nghiệp Tp. Hồ Chí Minh cần gắn với định vị của thành phố như thiết lập cơ chế bảo hộ, quản lý, khai thác và phát triển nhãn hiệu đã được chứng nhận. Cùng với đó, Tp. Hồ Chí Minh nên hình thành những lĩnh vực, nhóm sản phẩm chủ lực mang thương hiệu thành phố như du lịch, giải trí, ẩm thực; đổi mới, sáng tạo (startups); trung tâm tài chính (tài chính xanh, fintech)… *Quản trị chiến lược thương hiệu chuẩn quốc tế Ngày nay, khi đề cập về thương hiệu, người ta không chỉ nói đến thương hiệu sản phẩm và doanh nghiệp mà còn tiếp cận và về thương hiệu cá nhân, thương hiệu tổ chức, thương hiệu địa phương và thương hiệu quốc gia.Thương hiệu dựa trên khách hàng sẽ xem xét và tiếp cận dựa trên hai nhóm cấu phần quan trọng, gồm: tập hợp những nỗ lực của chủ sở hữu (doanh nghiệp) và những cảm nhận từ khách hàng.
Ở góc độ doanh nghiệp, ông Đỗ Quốc Huy, Giám đốc Marketing, Liên hiệp Hợp tác xã Thương mại Tp. Hồ Chí Minh (Saigon Co.op) cho rằng, để đứng vững trước sự cạnh tranh khốc liệt hiện tại của thị trường bán lẻ, đòi hỏi Saigon Co.op phải có chiến lược xây dựng lộ trình chuyển đổi phù và khẳng định vị thế là mô hình Hợp tác xã thành công điển hình của cả nước.Song song với hệ thống siêu thị Co.opmart, Saigon Co.op cũng đã phát triển thành công hàng loạt mô hình bán lẻ hiện đại mới tại Việt Nam phủ kín hầu hết các phân khúc bán lẻ và tiếp tục hướng đến mục tiêu trở thành tập đoàn bán lẻ hàng đầu Việt Nam vào năm 2025.
Thống kê những nỗ lực từ doanh nghiệp như hoàn thiện sản phẩm, phát triển bộ nhận diện thương hiệu, các giao tiếp nội bộ và phát triển giao tiếp ra bên ngoài cần được đo lường và đánh giá thông qua sự cảm nhận từ phía khách hàng và công chúng.Theo đó, có thể kể đến những yếu tố, gồm: mức độ nhận thức thương hiệu, liên tưởng và cảm nhận thương hiệu, lòng trung thành thương hiệu của khách hàng.
Với mỗi thương hiệu bất kỳ, ông Nguyễn Quốc Thịnh, Chuyên gia thương hiệu cho hay, yếu tố cốt lõi luôn là sản phẩm với khả năng thỏa mãn nhu cầu của tập khách hàng mục tiêu. Mặt khác, không có sản phẩm đáp ứng nhu cầu thì doanh nghiệp đừng bàn đến thương hiệu. Một trong nhưng vấn đề khi đề cập đến vấn đề xây dựng thương hiệu nữa, là chất lượng cảm nhận (perceived quality) của sản phẩm, nghĩa là mức độ đáp ứng kỳ vọng của khách hàng qua sự cảm nhận của chính họ.Tuy nhiên, có sản phẩm tốt thôi là chưa đủ để tạo dựng một thương hiệu. Để tạo dựng lòng tin và uy tín rất cần sự linh hoạt, hợp lý và trung thực trong cách thức cung ứng sản phẩm ra thị trường…
“Hoạt động xây dựng thương hiệu cần được thấm nhuần và truyền cảm hứng đến từng người lao động trong doanh nghiệp. Xây dựng thương hiệu không chỉ là thiết kế bộ nhận diện thương hiệu và công bố, truyền thông đến với công chúng mà quan trọng hơn nhiều là theo đuổi giá trị cốt lõi và tối đa hóa lợi ích cho khách hàng thông qua sản phẩm và quá trình cung ứng, giao tiếp”, ông Nguyễn Quốc Thịnh cho biết thêm. Tại hội thảo ông Trần Vĩnh Tuyến, Phó Chủ tịch UBND Tp. Hồ Chí Minh cho biết, kỳ vọng của thành phố trong việc xây dựng, phát triển được những thương hiệu sản phẩm, doanh nghiệp mạnh, không chỉ khẳng định vị trí tại thị trường trong nước mà còn vươn tầm quốc tế. Đồng thời, những sản phẩm, doanh nghiệp này sẽ là hình ảnh của Tp. Hồ Chí Minh trong quảng bá, xúc tiến thương mại đến các nước. Để triển khai các mục tiêu trên, ông Trần Vĩnh Tuyến đề nghị Sở Công Thương Tp. Hồ Chí Minh ghi nhận và tiếp thu ý kiến của các bên liên quan, đồng thời phối hợp sở ngành thành phố trong xây dựng Đề án “Chiến lược phát triển thương hiệu sản phẩm, doanh nghiệp Tp. Hồ Chí Minh”. Thành phố cũng sẽ tạo điều kiện cho các doanh nghiệp đạt chuẩn có cơ hội mang sản phẩm thương hiệu thành phố, thương hiệu Việt ra quảng bá khắp các nước bạn trong nhiều lĩnh vực./.Tin liên quan
-
Doanh nghiệp
Doanh nhân, doanh nghiệp tư nhân hiến kế phát triển kinh tế
14:50' - 19/12/2019
Ngày 19/12, tại Hà Nội, Ban Kinh tế Trung ương và Hội Doanh nhân tư nhân Việt Nam tổ chức Diễn đàn “Doanh nhân, doanh nghiệp tư nhân hiến kế hoàn thiện cơ chế, chính sách phát triển kinh tế”.
-
Kinh tế Việt Nam
Doanh nghiệp Việt hướng tới sản xuất và tiêu dùng bền vững
14:56' - 17/12/2019
Sản xuất và tiêu dùng bền vững là hai khâu chốt yếu của tái sản xuất xã hội quyết định tính bền vững của tăng trưởng kinh tế ở mọi quốc gia.
-
Doanh nghiệp
Đích đến của doanh nghiệp
08:01' - 17/12/2019
Một trong những cách thức để doanh nghiệp đạt được dấu mốc là "Doanh nghiệp bền vững" chính là việc chuyển đổi mô hình kinh tế truyền thống sang mô hình kinh tế tuần hoàn.
Tin cùng chuyên mục
-
Doanh nghiệp
Đức đẩy mạnh đầu tư vào ngành dược phẩm trước nguy cơ mất ngôi vương
15:23' - 26/04/2024
Tập đoàn dược phẩm Merck (Đức) ngày 25/4 thông báo đang chuẩn bị đầu tư hơn 300 triệu euro (321 triệu USD) cho việc xây dựng một trung tâm nghiên cứu khoa học đời sống mới.
-
Doanh nghiệp
Điều chỉnh phụ tải, doanh nghiệp giảm tiêu thụ điện
15:06' - 26/04/2024
Khi doanh nghiệp tham gia điều chỉnh phụ tải điện sẽ giảm chi phí dùng điện do giảm nhu cầu dùng điện vào giờ cao điểm, nâng cao năng lực cạnh tranh nhờ giảm chi phí tiền điện.
-
Doanh nghiệp
Tập đoàn công nghệ hàng đầu Trung Quốc kiên định với kế hoạch về TikTok
14:51' - 26/04/2024
Ngày 25/4, ByteDance cho biết không có ý định bán lại ứng dụng TikTok, sau khi Nhà Trắng thông qua luật buộc công ty phải thoái vốn khỏi ứng dụng chia sẻ video phổ biến.
-
Doanh nghiệp
Truyền tải điện Khánh Hòa đảm bảo an toàn lưới truyền tải mùa khô và dịp nghỉ Lễ
14:33' - 26/04/2024
Đơn vị tiếp tục giải pháp kỹ thuật nhằm giảm thiểu sự cố, quyết tâm đảm bảo cung cấp điện an toàn, ổn định và liên tục trước, trong dịp Lễ 30/4, 01/5/2024 cũng như cả mùa cao điểm nắng nóng 2024.
-
Doanh nghiệp
Coca-Cola là nhà sản xuất gây ô nhiễm nhựa lớn nhất thế giới
14:31' - 26/04/2024
Theo một nghiên cứu quốc tế được công bố ngày 25/4, hơn 50% ô nhiễm nhựa từ các sản phẩm có thương hiệu trên toàn cầu liên quan 56 công ty sản xuất.
-
Doanh nghiệp
Lợi nhuận tăng mạnh giúp Airbus bỏ xa Boeing
12:56' - 26/04/2024
Lợi nhuận ròng của Airbus trong ba tháng đầu năm 2024 đã tăng lên 595 triệu euro (637 triệu USD), trong khi doanh thu tăng 9% lên 12,8 tỷ euro.
-
Doanh nghiệp
Chủ tịch Phạm Văn Thanh: Xu hướng ô tô điện chưa gây rủi ro với hoạt động kinh doanh của Petrolimex
12:45' - 26/04/2024
Theo Chủ tịch Petrolimex Phạm Văn Thanh, xu hướng phát triển ô tô điện đang diễn ra mạnh mẽ nhưng hiện chưa gây rủi ro với hoạt động kinh doanh nhiên liệu của Petrolimex.
-
Doanh nghiệp
Bảo hiểm Agribank tài trợ cho người có hoàn cảnh khó khăn tỉnh Hậu Giang
10:37' - 26/04/2024
Nguồn chi trả kịp thời của Bảo hiểm Agribank vừa giúp người dân giảm gánh nặng trả nợ đã vay, vừa giúp ngân hàng bảo toàn nguồn vốn của nhà nước trong quá trình hoạt động kinh doanh.
-
Doanh nghiệp
Gần 120 nhà thầu của Xây dựng Hòa Bình hoán đổi nợ bằng cổ phiếu
21:30' - 25/04/2024
Chiều 25/4, tại Thành phố Hồ Chí Minh, đã diễn ra Đại hội đồng cổ đông năm 2024 của Công ty cổ phần Tập đoàn Xây dựng Hòa Bình (mã chứng khoán: HBC).