Tp. Hồ Chí Minh dự kiến hoàn tất thẩm định điều chỉnh hai dự án metro trong tháng 10
Ông Trần Quang Lâm, Giám đốc Sở Giao thông Vận tải Tp. Hồ Chí Minh cho biết, quá trình thẩm định điều chỉnh dự án hai tuyến đường sắt đô thị metro số 1 (Bến Thành – Suối Tiên) và metro 2 (Bến Thành – Tham Lương) tại Tp. Hồ Chí Minh không đạt tiến độ đề ra.
Dự kiến, Hội đồng thẩm định sẽ hoàn thành và trình dự thảo quyết định phê duyệt dự án điều chỉnh tuyến metro số 2 vào cuối tháng 9/2019 và tuyến metro số 1 là trước ngày 15/10.
Theo ông Trần Quang Lâm, khó khăn lớn nhất ảnh hưởng đến tiến độ thẩm định điều chỉnh là khối lượng công việc khổng lồ. Bởi, đây là hai công trình trọng điểm quốc gia, mỗi tuyến có tổng vốn đầu tư lên tới gần 50.000 tỷ đồng (dự kiến); trong khi đó, các thủ tục thẩm định liên quan đến nhiều sở ngành, bộ ngành Trung ương và phải đúng trình tự theo quy định. Trước đó, ngày 30/8, Sở Giao thông Vận tải (Cơ quan thường trực Hội đồng thẩm định) đã có văn bản báo cáo UBND Tp. Hồ Chí Minh về quá trình thẩm định điều chỉnh 2 dự án metro tại Thành phố.Đối với tuyến metro số 1, tiến độ thẩm định dự án điều chỉnh đến nay không đạt như dự kiến. Nguyên nhân do Bộ Xây dựng chưa có ý kiến về thiết kế cơ sở điều chỉnh; đồng thời, khâu chuẩn bị hồ sơ thẩm định nguồn vốn và khả năng cân đối vốn chưa hoàn tất.
Theo tờ trình trước đây, thời gian dự án metro số 1 hoàn thành và đưa vào khai thác năm 2020. Tuy nhiên, theo hồ sơ dự án điều chỉnh, thời gian hoàn thành đưa vào khai thác vận hành dự kiến quý IV/2021.Nội dung này, UBND Thành phố sẽ lồng ghép trong báo cáo Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Bộ Tài chính về thẩm định nguồn vốn và khả năng cân đối vốn để các bộ ngành xem xét, tham mưu Thủ tướng Chính phủ có ý kiến.
Sở Giao thông Vận tải cho hay, tiến độ thẩm định dự án điều chỉnh phụ thuộc rất nhiều vào khâu hoàn thiện hồ sơ, sự phối hợp, báo cáo giải trình của Ban quản lý Đường sắt đô thị Thành phố trong việc xin ý kiến các cơ quan thẩm quyền.Hiện Hội đồng thẩm định cũng yêu cầu các sở ngành sớm xem xét, có ý kiến về báo cáo giám sát, đánh giá điều chỉnh dự án; thẩm định nguồn vốn và khả năng cân đối vốn, xác định giá trị vay lại vốn vay ODA.
Báo cáo từ Ban quản lý Đường sắt đô thị Tp. Hồ Chí Minh cho thấy, đến cuối tháng 8/2019, tuyến metro số 1 đã hoàn thành 66,5% tổng khối lượng dự án; trong đó, gói thầu CP1a (đoạn ngầm từ ga Bến Thành đến ga Nhà hát Thành phố) đạt 60,6%; giói thầu CP1b (đoạn ngầm từ ga Nhà hát Thành phố đến ga Ba Son) đạt 77,6%; gói thầu CP2 (đoạn trên cao và depot) đạt 80,87%; gói thầu CP3 (mua sắm thiết bị cơ điện, đầu máy toa xe, đường ray và bảo dưỡng) đạt 47,4%. Trong khi đó, tiến độ thẩm định điều chỉnh dự án tuyến metro số 2 Bến Thành - Tham Lương đến nay cũng không đạt. Dự kiến ngày 20/9, Bộ Kế hoạch và Đầu tư và Bộ Tài chính mới có kết quả thẩm định nguồn vốn và khả năng cân đối vốn (trong đó bao gồm nội dung điều chỉnh thời gian thực hiện dự án). Hiện dự án tuyến metro số 2 mới hoàn thành gói thầu “Xây dựng toàn nhà Văn phòng và các công trình phụ trợ tại depot Tham Lương”. Trong khi gói thầu “Tổng thầu thiết kế - thi công di dời các công trình hạ tầng kỹ thuật” đã hủy kết quả lựa chọn nhà thầu, do có nội dung không tuân thủ quy định của pháp luật; gói thầu “Cơ và điện hệ thống” hiện đang xem xét hồ sơ dự thầu. Theo UBND Tp. Hồ Chí Minh, các gói thầu còn lại của metro 2 như “Hạ tầng cơ sở depot Tham Lương”, “Cầu cạn, nhà ga trên cao, kết cấu chuyển tiếp và đường dẫn vào depot”, “Công trình đường ray” và “Cơ và điện không hệ thống” dự kiến phát hành hồ sơ mời thầu vào quý III- IV/2019, sau khi Dự án điều chỉnh và kế hoạch lựa chọn nhà thầu được cấp thẩm quyền phê duyệt. Dự án tuyến metro số 1 có tổng chiều dài 19,7 km (đoạn đi ngầm dài 2,6 km; đoạn đi cao dài 17,1 km) với 14 nhà ga (3 nhà ga ngầm, 11 nhà ga trên cao); tuyến metro số 2 (Bến Thành - Tham Lương) có chiều dài khoảng 11,3 km./.Tin liên quan
-
Kinh tế Việt Nam
Thủ tướng thị sát công trình xây dựng metro Tp. Hồ Chí Minh
12:25' - 12/04/2019
Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc và lãnh đạo một số bộ, ngành trung ương đã có chuyến thị sát, kiểm tra tiến độ tại công trường tuyến đường sắt đô thị số 1.
-
Kinh tế Việt Nam
Đẩy nhanh tiến độ tuyến metro số 1 Bến Thành - Suối Tiên
15:02' - 13/03/2019
Dự án tuyến metro số 1 có tổng chiều dài 19,7 km (đoạn đi ngầm dài 2,6 km; đoạn đi cao dài 17,1 km) với 14 nhà ga (3 nhà ga ngầm, 11 nhà ga trên cao).
Tin cùng chuyên mục
-
Kinh tế Việt Nam
Thủ tướng yêu cầu triển khai các biện pháp phòng cháy, chữa cháy rừng
19:37' - 01/05/2024
Thủ tướng ký ban hành Công điện số 43/CĐ-TTg ngày 1/5/2024 yêu cầu các bộ ngành, địa phương tiếp tục quyết liệt triển khai có hiệu quả các biện pháp phòng cháy, chữa cháy rừng trên phạm vi cả nước.
-
Kinh tế Việt Nam
Thủ tướng chỉ đạo khẩn trương làm rõ nguyên nhân, khắc phục hậu quả vụ nổ lò hơi
19:35' - 01/05/2024
Thủ tướng đã ký ban hành Công điện về vụ nổ lò hơi tại Công ty TNHH Sản xuất và Thương mại gỗ Bình Minh (ấp Vàm, xã Thiện Tân, huyện Vĩnh Cửu, tỉnh Đồng Nai).
-
Kinh tế Việt Nam
Khai thác trở lại nút giao Đồng Thắng nối với tuyến cao tốc Mai Sơn - Quốc lộ 45
13:50' - 01/05/2024
Nút giao Đồng Thắng (huyện Triệu Sơn) nối với tuyến cao tốc Mai Sơn - Quốc lộ 45 vừa được mở lại để phục vụ người dân đi lại trong dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5.
-
Kinh tế Việt Nam
Nepal mong muốn thu hút nguồn đầu tư từ doanh nghiệp Việt Nam
13:49' - 01/05/2024
Phó Thủ tướng kiêm Bộ trưởng Ngoại giao Narayan Kaji Shrestha khẳng định, Chính phủ Nepal rất chào đón các doanh nghiệp Việt Nam sang đầu tư tại nước này.
-
Kinh tế Việt Nam
Kỳ họp bất thường lần thứ 7, Quốc hội khóa XV sẽ diễn ra vào chiều 2/5
10:14' - 01/05/2024
Ủy ban Thường vụ Quốc hội quyết định triệu tập Kỳ họp bất thường lần thứ 7, Quốc hội khóa XV để xem xét nội dung về công tác nhân sự thuộc thẩm quyền.
-
Kinh tế Việt Nam
Tây Nguyên ứng phó với hạn hán khốc liệt - Bài cuối: Sống chung với hạn hán
08:52' - 01/05/2024
Để Tây Nguyên có thể “sống chung” với hạn hán về lâu dài tất yếu phải đảm bảo an ninh nguồn nước, nhất là nguồn nước từ hệ thống thủy lợi để giữ nước chủ động và điều tiết nước hợp lý mỗi mùa khô hạn.
-
Kinh tế Việt Nam
Tây Nguyên ứng phó với hạn hán khốc liệt - Bài 2: “Gồng mình” chống hạn cho cây trồng
08:51' - 01/05/2024
Hán hán kéo dài đang khiến hàng nghìn ha cây trồng khu vực này chịu thiệt hại. Do đó, chính quyền các địa phương, các cơ quan chuyên môn và người dân phải “gồng mình” chống hạn cho cây trồng.
-
Kinh tế Việt Nam
Tây Nguyên ứng phó với hạn hán khốc liệt - Bài 1: Nông dân “chờ trời” đổ mưa
08:50' - 01/05/2024
Hàng trăm công trình hồ thủy lợi đã cạn trơ đáy hoặc dưới mực nước chết, nước trên các ao, hồ, sông, suối ngày càng khan hiếm, mạch nước ngầm cũng dần khô cạn… đe dọa đến hàng nghìn ha cây trồng.
-
Kinh tế Việt Nam
Hải quan Tây Ninh giảm tối đa thời gian thông quan và chi phí cho doanh nghiệp
21:07' - 30/04/2024
Xác định cải cách hành chính là một trong những chủ trương lớn, nhiệm vụ trọng tâm, ngành hải quan Tây Ninh đã giảm thiểu được tối đa thời gian thông quan và chi phí cho doanh nghiệp.