Tp. Hồ Chí Minh - địa bàn nóng về tiêu thụ hàng giả nhãn hiệu nổi tiếng

15:32' - 13/09/2019
BNEWS Tp. Hồ Chí Minh là địa bàn nóng về tiêu thụ, kinh doanh hàng giả các nhãn hiệu nổi tiếng, nhiều nhãn hiệu thời trang nổi tiếng bị làm giả sản phẩm, tiêu thụ công khai khiến doanh nghiệp bức xúc.
Ông Trần Hữu Linh, Tổng cục trưởng Tổng cục Quản lý thị trường, Bộ Công Thương phát biểu tại buổi làm việc. Ảnh: Thành Chung - TTXVN

Ngày 13/9, Ban Chỉ đạo quốc gia chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả (Ban Chỉ đạo 389 quốc gia) đã có buổi làm việc với Ban chỉ đạo 389 Tp. Hồ Chí Minh về phòng chống buôn lậu, kinh doanh tiêu thụ một số mặt hàng trọng điểm...
Ông Trần Hữu Linh, Tổng Cục trưởng Tổng cục Quản lý thị trường (Bộ Công Thương) cho biết, Tp. Hồ Chí Minh là địa bàn nóng về tiêu thụ, kinh doanh hàng giả các nhãn hiệu nổi tiếng; trong đó, có nhiều nhãn hiệu thời trang nổi tiếng bị làm giả sản phẩm, tiêu thụ công khai khiến doanh nghiệp bức xúc. Thậm chí, trong đợt kiểm tra mới đây còn phát hiện cả những mặt hàng như điện thoại Samsung Galaxy Note 10 mới ra mắt chưa lâu mà ở một cơ sở tại Quận 3 đã có hàng giả.
Bên cạnh đó, gian lận thương mại trên loại hình kinh doanh thương mại điện tử cũng phức tạp. Các công ty vận chuyển cho biết, hơn 50% đơn hàng của họ đến từ những sàn thương mại điện tử và rất nhiều trong số đó là hàng giả, kém chất lượng. Còn họ vô tình trở thành người vận chuyển hàng giả tới tay người tiêu dùng.

Ông Đàm Thanh Thế, Chánh văn phòng Ban chỉ đạo 389 quốc gia phát biểu tại buổi làm việc. Ảnh: Thành Chung - TTXVN

Theo Ban chỉ đạo 389 Tp. Hồ Chí Minh, 8 tháng của năm 2019, lực lượng chức năng đã phát hiện 36.564 vụ vi phạm, tăng hơn gấp đôi số vụ vi phạm so với cùng kỳ năm 2018; trong đó, khởi tố hình sự 79 vụ với 96 bị can, tăng 85%.

Đáng chú ý là vụ việc Công an Thành phố triệt phá đường dây tổ chức, sản xuất, buôn bán thuốc tân dược giả, thực phẩm chức năng giả quy mô lớn do Nguyễn Đình Lạc Thư (Phó Giám đốc Công ty Asia Pharmacy) và Lê Văn Khối (Giám đốc Công ty Dược phẩm Đông Dược Việt), khởi tố 11 đối tượng.
Phó Chủ tịch UBND Tp. Hồ Chí Minh Trần Vĩnh Tuyến - Trưởng Ban chỉ đạo 389 Thành phố khẳng định, số vụ phát hiện gấp đôi cùng kỳ năm ngoái đã thể hiện sự quyết liệt trong chống buôn lậu, hàng gian hàng giả và gian lận thương mại của các cơ quan chức năng. Tuy nhiên, tình trạng này vẫn còn rất nhức nhối.
Từ nay đến Tết Nguyên đán, Ban chỉ đạo 389 Tp. Hồ Chí Minh mở nhiều đợt cao điểm kiểm tra, giám sát kinh doanh các mặt hàng trọng điểm như chỉ đạo của Ban chỉ đạo 389 Quốc gia. Các mặt hàng chú trọng bao gồm: xăng dầu, kinh doanh hóa chất, dung môi... Cùng đó, Thành phố đã giao Cục Thuế nghiên cứu, tham mưu cho về nội dung chống gian lận trong thương mại điện tử.
Cơ quan chức năng sẽ phải tăng cường phối hợp với UBND của 24 quận, huyện để tuyên truyền người dân cảnh giác với những trường hợp thuê kho bãi ngắn hạn, kịp thời thông tin với lực lượng chức năng nếu có nghi vấn. Việc thuê kho bãi ngắn hạn có khả năng là nơi chứa hàng buôn lậu, thậm chí là sản xuất trái phép ma túy. Nhưng hiện  người dân còn chủ quan với các trường hợp này bởi số tiền cho thuê lớn.
Đánh giá cao kết quả đấu tranh với buôn lậu, hàng gian hàng giả và gian lân thương mại của Tp. Hồ Chí Minh, ông Đàm Thanh Thế - Chánh văn phòng Ban chỉ đạo 389 Quốc gia nhận xét, cần phải xử lý trách nhiệm người đứng đầu địa bàn, lĩnh vực nếu để xảy ra những vụ buôn lậu, sản xuất hàng gian hàng giả số lượng lớn bởi không có địa bàn hay lĩnh vực nào mà không có người phụ trách./.

>>> Phát hiện vài chục tỷ đồng hàng giả, hàng nhái tại Móng Cái

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục