Tp Hồ Chí Minh công bố nhóm sản phẩm chủ lực giai đoạn 2018 - 2020

12:08' - 20/10/2018
BNEWS Ngày 20/10, UBND Tp. Hồ Chí Minh đã tổ chức Hội nghị công bố nhóm sản phẩm công nghiệp chủ lực thành phố và sản phẩm chủ lực nông nghiệp thành phố, giai đoạn 2018 - 2020.
Các đại biểu tham dự Hội nghị công bố nhóm sản phẩm công nghiệp chủ lực. Ảnh: Mỹ Phương/BNEWS/TTXVN

Theo đó, sản phẩm công nghiệp chủ lực gồm nhóm sản phẩm từ kim loại đúc sẵn; nhóm sản phẩm thiết bị điện; nhóm sản phẩm từ nhựa, cao su; nhóm sản phẩm thực phẩm chế biến; nhóm sản phẩm đồ uống; nhóm sản phẩm điện tử - công nghệ thông tin; nhóm sản phẩm trang phục may sẵn.

Còn sản phẩm chủ lực của ngành nông nghiệp, gồm: nhóm cây trồng (rau; hoa, cây kiểng); nhóm sản phẩm chăn nuôi (bò sữa, lợn); thuỷ sản (tôm nước lợ); nhóm sản phẩm tiềm năng (cá cảnh).

Đây là các nhóm sản phẩm có khả năng cạnh tranh cao, năng lực sản xuất lớn, tiềm năng thị trường trong nước và xuất khẩu, đóng góp đáng kể cho tổng sản phẩm nội địa và phát triển kinh tế của thành phố.

Cùng với đó, đáp ứng các tiêu chí chung như sản phẩm có giá trị gia tăng, năng suất lao động cao; hệ thống quản lý chất lượng tiên tiến, được sản xuất bằng công nghệ tiên tiến, thân thiện môi trường; đáp ứng nhu cầu thị trường trong và ngoài nước; khả năng thay thế, cạnh tranh với sản phẩm nhập khẩu…

Bên cạnh đó, các sản phẩm chủ lực không vi phạm pháp luật về quyền sở hữu trí tuệ, cũng như ngoài đảm bảo các tiêu chí chung, sản phẩm phải đáp ứng các tiêu chí riêng của từng ngành.

Nhấn mạnh hoạt động quan trọng này, ông Nguyễn Thành Phong, Chủ tịch UBND Tp. Hồ Chí Minh cho biết, việc công bố các nhóm sản phẩm chủ lực này là lần đầu tiên khái quát bức tranh ngành công nghiệp, nông nghiệp của Tp. Hồ Chí Minh.

Đặc biệt, việc xác định nhóm các sản phẩm công nghiệp, nông nghiệp chủ lực của thành phố với những tiêu chí được tổ chức thực hiện chuyên nghiệp, minh bạch… đảm bảo phát huy được lợi thế của thành phố.

Theo ông Nguyễn Thành Phong, danh mục các sản phẩm công nghiệp, nông nghiệp chủ lực của Tp. Hồ Chí Minh mang tính đại diện, chiếm tỷ trọng lớn trong cơ cấu ngành công nghiệp, nông nghiệp thành phố.

Các sản phẩm này còn đáp ứng nhu cầu cạnh tranh và là cơ sở quan trọng để Tp. Hồ Chí Minh tập trung nguồn lực phát triển, lập kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội thành phố trong thời gian tới.

Để phát huy các nhóm sản phẩm chủ lực này, ông Nguyễn Thành Phong đề nghị, các sở ngành đẩy mạnh tuyên truyền các nhóm sản phẩm công nghiệp, nông nghiệp chủ lực Tp. Hồ Chí Minh gắn với Cuộc vận động Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam và những chương trình khác của thành phố.

Ngoài ra, đẩy mạnh xây dựng cơ sở dữ liệu, nghiên cứu bổ sung sản phẩm ở các ngành khác để hoàn thiện danh mục nhóm sản phẩm chủ lực của Tp. Hồ Chí Minh.

Đặc biệt, dựa vào danh mục nhóm sản phẩm công nghiệp, nông nghiệp chủ lực của thành phố, các sở ngành, UBND 24 quận – huyện và hiệp hội, ngành nghề trên địa bàn Tp. Hồ Chí Minh triển khai rà soát và có chiến lược hỗ trợ, ưu tiên, khuyến khích và tạo đòn bẩy cho doanh nghiệp phát triển.

Trong đó, Tp. Hồ Chí Minh cam kết triển khai các chính sách phù hợp và tạo điều kiện thuận lợi để phát triển các nhóm sản phẩm công nghiệp, nông nghiệp chủ lực của thành phố trở thành những thương hiệu mạnh và có khả năng cạnh tranh.

Để hỗ trợ phát triển các nhóm sản phẩm công nghiệp, nông nghiệp chủ lực của thành phố, UBND Tp. Hồ Chí Minh đã chỉ đạo Sở Công Thương, Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Thành phố nghiên cứu tham mưu chính sách hỗ trợ đơn vị sản xuất kinh doanh phát triển những nhóm sản phẩm này.

Từ đó, tập trung nguồn lực để xây dựng thương hiệu cho các nhóm sản phẩm chủ lực và tạo sức lan tỏa, dẫn dắt thị trường; đồng thời đẩy mạnh xuất khẩu và làm động lực cho toàn ngành công nghiệp, nông nghiệp phát triển bền vững.

Ông Phạm Thành Kiên- Giám đốc Sở Công Thương Tp. Hồ Chí Minh cho biết, các sở ngành sẽ tập trung vào 5 nhóm giải pháp lớn về mặt bằng, về cơ chế vốn, về khoa học – công nghệ, về đào tạo nhân lực, về xúc tiến thương mại và phát triển thương hiệu.

Song song đó, các sở - ban – ngành sẽ phối hợp tích cực trong việc triển khai các chính sách trên đến các doanh nghiệp. Ngoài ra, với sự quan tâm của Thành phố trong thúc đẩy nhóm sản phẩm chủ lực, kỳ vọng trong thời gian tới nhóm sản phẩm chủ lực của Tp. Hồ Chí Minh sẽ được nâng cao năng lực cạnh tranh, phát triển thành những thương hiệu mạnh mang tầm khu vực, thúc đẩy công nghiệp, nông nghiệp thành phố vươn lên hội nhập và tham gia vào chuỗi cung ứng toàn cầu.

Theo ông Nguyễn Phước Trung- Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Tp. Hồ Chí Minh, nhằm đẩy mạnh các nhóm sản phẩm chủ lực của thành phố, Sở này sẽ xây dựng kế hoạch triển khai và cơ chế phối hợp phát triển.

Vì vậy, Sở sẽ chú trọng quy hoạch bố trí cây trồng, vật nuôi trên địa bàn thành phố; hỗ trợ vốn cho bà con nông dân đầu tư phát triển hoạt động sản xuất kinh doanh và phát triển sản phẩm tiềm năng.

Cụ thể, đối với từng nhóm sản phẩm chủ lực cụ thể, các sở ngành sẽ liên kết tạo điều kiện thuận lợi để khai thác hiệu quả tiềm năng phát triển cũng như tiến đến xây thương hiệu, tăng năng suất lao động, chuyển giao công nghệ, đào tạo nguồn nhân lực…

Trong thời gian qua, ngành công nghiệp, nông nghiệp đã có những bước phát triển đáng kể, giá trị gia tăng đóng góp quan trọng vào kinh tế - xã hội Tp. Hồ Chí Minh.

Ngoài ra, nhiều doanh nghiệp trên địa bàn Tp. Hồ Chí Minh đã tạo dựng thương hiệu mạnh, cung ứng cho thị trường trong nước và xuất khẩu. Tuy nhiên, ngành công nghiệp, nông nghiệp vẫn còn tiềm năng cần hỗ trợ phát triển làm động lực cho toàn ngành.

Ông Nguyễn Phước Hưng-Phó Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp Tp. Hồ Chí Minh (HUBA) nhấn mạnh: Việc công bố sản phẩm chủ lực của Tp. Hồ Chí Minh với những cơ chế chính sách hỗ trợ thiết thực sẽ tạo điều kiện cho cộng đồng doanh nghiệp thành phố phát triển.

Bên cạnh đó, các tiêu chí sản phẩm chủ lực sẽ là nền tảng cơ sở vững chắc để doanh nghiệp mạnh dạn đầu tư cải thiện hoạt động sản xuất kinh doanh, chuyển giao công nghệ, nghiên cứu phát triển sản phẩm…

Chính vì vậy, cộng đồng doanh nghiệp thành phố kỳ vọng các sở ngành sẽ chú trọng cải cách thủ tục hành chính, hỗ trợ vốn, dành quỹ đất… để khai thác hiệu quả tiềm năng và dư địa phát triển nhiều lĩnh vực, ngành nghề hơn nữa trong thời gian tới.

Đánh giá về nhóm sản phẩm chủ lực của Tp. Hồ Chí Minh, đại diện Công ty cổ phần sản xuất Nhựa Duy Tân cho rằng, doanh nghiệp rất vinh dự có sản phẩm được chọn là một trong những sản phẩm chủ lực của thành phố.

Vì đây là chương trình quan trọng của thành phố, thể hiện sự quan tâm của UBND và sở ngành Thành phố trong việc tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp trên địa bàn phát triển và hội nhập thị trường thương mại tự do, tiến đến xây dựng thương hiệu để gia nhập vào chuỗi cung ứng toàn cầu. Đặc biệt, mang lại cho doanh nghiệp cơ hội kết nối cung cầu, xúc tiến thương mại, quảng bá sản phẩm…

Trong bối cảnh thị trường thương mại tự do, doanh nghiệp chịu áp lực cạnh tranh gay gắt cả trên thị trường nội địa và xuất khẩu, do đó bà Lê Thanh Lâm, Tổng giám đốc Công ty Trách nhiệm hữu hạn Thương mại Saigon Food cho hay, việc công bố nhóm sản phẩm chủ lực của Tp. Hồ Chí Minh là sự tiếp sức cho doanh nghiệp phát triển trong thời gian tới.

Đối với doanh nghiệp có sản phẩm trong nhóm sản phẩm chủ lực của thành phố cam kết không ngừng nỗ lực cải tiến sản phẩm, nâng cao chất lượng; đồng thời tiếp tục đầu tư, nghiên cứu phát triển thêm nhiều dòng sản phẩm có khả năng cạnh tranh mang thương hiệu Việt./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục