Tp Hồ Chí Minh công bố nhóm sản phẩm chủ lực giai đoạn 2018 - 2020
Theo đó, sản phẩm công nghiệp chủ lực gồm nhóm sản phẩm từ kim loại đúc sẵn; nhóm sản phẩm thiết bị điện; nhóm sản phẩm từ nhựa, cao su; nhóm sản phẩm thực phẩm chế biến; nhóm sản phẩm đồ uống; nhóm sản phẩm điện tử - công nghệ thông tin; nhóm sản phẩm trang phục may sẵn.
Còn sản phẩm chủ lực của ngành nông nghiệp, gồm: nhóm cây trồng (rau; hoa, cây kiểng); nhóm sản phẩm chăn nuôi (bò sữa, lợn); thuỷ sản (tôm nước lợ); nhóm sản phẩm tiềm năng (cá cảnh).
Đây là các nhóm sản phẩm có khả năng cạnh tranh cao, năng lực sản xuất lớn, tiềm năng thị trường trong nước và xuất khẩu, đóng góp đáng kể cho tổng sản phẩm nội địa và phát triển kinh tế của thành phố.
Cùng với đó, đáp ứng các tiêu chí chung như sản phẩm có giá trị gia tăng, năng suất lao động cao; hệ thống quản lý chất lượng tiên tiến, được sản xuất bằng công nghệ tiên tiến, thân thiện môi trường; đáp ứng nhu cầu thị trường trong và ngoài nước; khả năng thay thế, cạnh tranh với sản phẩm nhập khẩu…
Bên cạnh đó, các sản phẩm chủ lực không vi phạm pháp luật về quyền sở hữu trí tuệ, cũng như ngoài đảm bảo các tiêu chí chung, sản phẩm phải đáp ứng các tiêu chí riêng của từng ngành.
Nhấn mạnh hoạt động quan trọng này, ông Nguyễn Thành Phong, Chủ tịch UBND Tp. Hồ Chí Minh cho biết, việc công bố các nhóm sản phẩm chủ lực này là lần đầu tiên khái quát bức tranh ngành công nghiệp, nông nghiệp của Tp. Hồ Chí Minh.
Đặc biệt, việc xác định nhóm các sản phẩm công nghiệp, nông nghiệp chủ lực của thành phố với những tiêu chí được tổ chức thực hiện chuyên nghiệp, minh bạch… đảm bảo phát huy được lợi thế của thành phố.
Theo ông Nguyễn Thành Phong, danh mục các sản phẩm công nghiệp, nông nghiệp chủ lực của Tp. Hồ Chí Minh mang tính đại diện, chiếm tỷ trọng lớn trong cơ cấu ngành công nghiệp, nông nghiệp thành phố.
Các sản phẩm này còn đáp ứng nhu cầu cạnh tranh và là cơ sở quan trọng để Tp. Hồ Chí Minh tập trung nguồn lực phát triển, lập kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội thành phố trong thời gian tới.
Để phát huy các nhóm sản phẩm chủ lực này, ông Nguyễn Thành Phong đề nghị, các sở ngành đẩy mạnh tuyên truyền các nhóm sản phẩm công nghiệp, nông nghiệp chủ lực Tp. Hồ Chí Minh gắn với Cuộc vận động Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam và những chương trình khác của thành phố.
Ngoài ra, đẩy mạnh xây dựng cơ sở dữ liệu, nghiên cứu bổ sung sản phẩm ở các ngành khác để hoàn thiện danh mục nhóm sản phẩm chủ lực của Tp. Hồ Chí Minh.
Đặc biệt, dựa vào danh mục nhóm sản phẩm công nghiệp, nông nghiệp chủ lực của thành phố, các sở ngành, UBND 24 quận – huyện và hiệp hội, ngành nghề trên địa bàn Tp. Hồ Chí Minh triển khai rà soát và có chiến lược hỗ trợ, ưu tiên, khuyến khích và tạo đòn bẩy cho doanh nghiệp phát triển.
Trong đó, Tp. Hồ Chí Minh cam kết triển khai các chính sách phù hợp và tạo điều kiện thuận lợi để phát triển các nhóm sản phẩm công nghiệp, nông nghiệp chủ lực của thành phố trở thành những thương hiệu mạnh và có khả năng cạnh tranh.
Để hỗ trợ phát triển các nhóm sản phẩm công nghiệp, nông nghiệp chủ lực của thành phố, UBND Tp. Hồ Chí Minh đã chỉ đạo Sở Công Thương, Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Thành phố nghiên cứu tham mưu chính sách hỗ trợ đơn vị sản xuất kinh doanh phát triển những nhóm sản phẩm này.
Từ đó, tập trung nguồn lực để xây dựng thương hiệu cho các nhóm sản phẩm chủ lực và tạo sức lan tỏa, dẫn dắt thị trường; đồng thời đẩy mạnh xuất khẩu và làm động lực cho toàn ngành công nghiệp, nông nghiệp phát triển bền vững.
Ông Phạm Thành Kiên- Giám đốc Sở Công Thương Tp. Hồ Chí Minh cho biết, các sở ngành sẽ tập trung vào 5 nhóm giải pháp lớn về mặt bằng, về cơ chế vốn, về khoa học – công nghệ, về đào tạo nhân lực, về xúc tiến thương mại và phát triển thương hiệu.
Song song đó, các sở - ban – ngành sẽ phối hợp tích cực trong việc triển khai các chính sách trên đến các doanh nghiệp. Ngoài ra, với sự quan tâm của Thành phố trong thúc đẩy nhóm sản phẩm chủ lực, kỳ vọng trong thời gian tới nhóm sản phẩm chủ lực của Tp. Hồ Chí Minh sẽ được nâng cao năng lực cạnh tranh, phát triển thành những thương hiệu mạnh mang tầm khu vực, thúc đẩy công nghiệp, nông nghiệp thành phố vươn lên hội nhập và tham gia vào chuỗi cung ứng toàn cầu.
Theo ông Nguyễn Phước Trung- Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Tp. Hồ Chí Minh, nhằm đẩy mạnh các nhóm sản phẩm chủ lực của thành phố, Sở này sẽ xây dựng kế hoạch triển khai và cơ chế phối hợp phát triển.
Vì vậy, Sở sẽ chú trọng quy hoạch bố trí cây trồng, vật nuôi trên địa bàn thành phố; hỗ trợ vốn cho bà con nông dân đầu tư phát triển hoạt động sản xuất kinh doanh và phát triển sản phẩm tiềm năng.
Cụ thể, đối với từng nhóm sản phẩm chủ lực cụ thể, các sở ngành sẽ liên kết tạo điều kiện thuận lợi để khai thác hiệu quả tiềm năng phát triển cũng như tiến đến xây thương hiệu, tăng năng suất lao động, chuyển giao công nghệ, đào tạo nguồn nhân lực…
Trong thời gian qua, ngành công nghiệp, nông nghiệp đã có những bước phát triển đáng kể, giá trị gia tăng đóng góp quan trọng vào kinh tế - xã hội Tp. Hồ Chí Minh.
Ngoài ra, nhiều doanh nghiệp trên địa bàn Tp. Hồ Chí Minh đã tạo dựng thương hiệu mạnh, cung ứng cho thị trường trong nước và xuất khẩu. Tuy nhiên, ngành công nghiệp, nông nghiệp vẫn còn tiềm năng cần hỗ trợ phát triển làm động lực cho toàn ngành.
Ông Nguyễn Phước Hưng-Phó Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp Tp. Hồ Chí Minh (HUBA) nhấn mạnh: Việc công bố sản phẩm chủ lực của Tp. Hồ Chí Minh với những cơ chế chính sách hỗ trợ thiết thực sẽ tạo điều kiện cho cộng đồng doanh nghiệp thành phố phát triển.
Bên cạnh đó, các tiêu chí sản phẩm chủ lực sẽ là nền tảng cơ sở vững chắc để doanh nghiệp mạnh dạn đầu tư cải thiện hoạt động sản xuất kinh doanh, chuyển giao công nghệ, nghiên cứu phát triển sản phẩm…
Chính vì vậy, cộng đồng doanh nghiệp thành phố kỳ vọng các sở ngành sẽ chú trọng cải cách thủ tục hành chính, hỗ trợ vốn, dành quỹ đất… để khai thác hiệu quả tiềm năng và dư địa phát triển nhiều lĩnh vực, ngành nghề hơn nữa trong thời gian tới.
Đánh giá về nhóm sản phẩm chủ lực của Tp. Hồ Chí Minh, đại diện Công ty cổ phần sản xuất Nhựa Duy Tân cho rằng, doanh nghiệp rất vinh dự có sản phẩm được chọn là một trong những sản phẩm chủ lực của thành phố.
Vì đây là chương trình quan trọng của thành phố, thể hiện sự quan tâm của UBND và sở ngành Thành phố trong việc tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp trên địa bàn phát triển và hội nhập thị trường thương mại tự do, tiến đến xây dựng thương hiệu để gia nhập vào chuỗi cung ứng toàn cầu. Đặc biệt, mang lại cho doanh nghiệp cơ hội kết nối cung cầu, xúc tiến thương mại, quảng bá sản phẩm…
Trong bối cảnh thị trường thương mại tự do, doanh nghiệp chịu áp lực cạnh tranh gay gắt cả trên thị trường nội địa và xuất khẩu, do đó bà Lê Thanh Lâm, Tổng giám đốc Công ty Trách nhiệm hữu hạn Thương mại Saigon Food cho hay, việc công bố nhóm sản phẩm chủ lực của Tp. Hồ Chí Minh là sự tiếp sức cho doanh nghiệp phát triển trong thời gian tới.
Đối với doanh nghiệp có sản phẩm trong nhóm sản phẩm chủ lực của thành phố cam kết không ngừng nỗ lực cải tiến sản phẩm, nâng cao chất lượng; đồng thời tiếp tục đầu tư, nghiên cứu phát triển thêm nhiều dòng sản phẩm có khả năng cạnh tranh mang thương hiệu Việt./.
Tin liên quan
-
Kinh tế Việt Nam
Lãnh đạo TP. Hồ Chí Minh đối thoại với các hộ dân bị thu hồi nhà, đất sai
16:20' - 18/10/2018
Ngày 18/10, UBND TP. Hồ Chí Minh đã tiếp đại diện 30 hộ dân ở khu 4,3 ha đất thuộc Quận 2 có nhà, đất nằm ngoài ranh giới quy hoạch dự án Khu đô thị mới Thủ Thiêm nhưng bị thu hồi sai.
-
Kinh tế Việt Nam
Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ: Tp. Hồ Chí Minh cần quyết liệt hơn trong CPH DN nhà nước
20:43' - 17/10/2018
Thành phố Hồ Chí Minh đề nghị Chính phủ cho phép điều chỉnh tiến độ cổ phần hóa và lộ trình thoái vốn giai đoạn 2018 - 2020 cũng như sau năm 2020.
-
Kinh tế Việt Nam
Tp. Hồ Chí Minh tập trung tối đa cho việc hoàn thành chỉ tiêu kinh tế xã hội năm 2018
17:48' - 13/10/2018
Kinh tế tiếp tục tăng trưởng, tổng sản phẩm trên địa bàn đạt 903,6 nghìn tỷ đồng, tăng 7,8% so với cùng kỳ năm 2017, thu ngân sách nhà nước đạt 269,1 nghìn tỷ đồng, đạt 71,4% kế hoạch năm 2018.
Tin cùng chuyên mục
-
Kinh tế Việt Nam
Lần đầu tiên Việt Nam đứng thứ 5 xuất khẩu thủy sản vào Singapore
19:36' - 25/04/2024
Quý I/2024, đánh dấu mốc Việt Nam đã vượt qua Nhật Bản, vươn lên từ vị trí đối tác lớn thứ 6 lần đầu tiên lên vị trí đối tác xuất khẩu thủy sản lớn thứ 5 vào Singapore.
-
Kinh tế Việt Nam
Gia tăng kim ngạch xuất nhập khẩu hai chiều giữa Việt Nam và Singapore
15:24' - 25/04/2024
Kim ngạch thương mại hai chiều giữa Việt Nam và Singapore trong tháng 3/2024 tiếp tục thể hiện tín hiệu tích cực, đặc biệt là chiều xuất khẩu sang Singapore vẫn giữ được mức tăng tốt.
-
Kinh tế Việt Nam
Khai thác đá gây bụi chắn tầm nhìn trên đoạn cao tốc Nha Trang - Cam Lâm
13:30' - 25/04/2024
Việc khai thác đá tại các mỏ đá nằm sát đường bộ cao tốc đoạn Nha Trang - Cam Lâm, tỉnh Khánh Hòa đã làm bụi đá phát tán, hạn chế tầm nhìn của lái xe khi lưu thông.
-
Kinh tế Việt Nam
Giá vé cao, sân bay Tân Sơn Nhất dịp 30/4 chỉ đón khoảng 120.000 khách/ngày
13:28' - 25/04/2024
Dịp nghỉ lễ 30/4 -1/5 sắp tới, sân bay Tân Sơn Nhất (Tp. Hồ Chí Minh) dự kiến đón lượng khách trung bình khoảng 115.000 – 120.000 khách/ngày. Lượng khách này thấp so với những kỳ nghỉ lễ, tết gần đây.
-
Kinh tế Việt Nam
Áp dụng kiểm soát an ninh hàng không tăng cường dịp 30/4 - 1/5
11:13' - 25/04/2024
Cục Hàng không Việt Nam vừa ra quyết định áp dụng biện pháp kiểm soát an ninh hàng không tăng cường cấp độ 1 tại cảng hàng không, sân bay, các cơ sở cung cấp dịch vụ không lưu dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5.
-
Kinh tế Việt Nam
Cấm xe tải trên 20 tấn qua đèo Bảo Lộc giờ cao điểm dịp lễ 30/4
11:08' - 25/04/2024
Ngành Giao thông vận tải tỉnh Lâm Đồng vừa có văn bản hướng dẫn phân luồng tổ chức giao thông trong dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5 trên các tuyến đường từ các tỉnh, thành phía Nam lên thành phố Đà Lạt.
-
Kinh tế Việt Nam
Bộ Công Thương lấy ý kiến Dự thảo Nghị định quy định về cơ chế mua bán điện
20:40' - 24/04/2024
Bộ Công Thương tổ chức Hội thảo đóng góp ý kiến đối với Dự thảo Nghị định quy định về cơ chế mua bán điện trực tiếp giữa các đơn vị phát điện với khách hàng (DPPA).
-
Kinh tế Việt Nam
Sắp diễn ra Hội nghị xúc tiến thương mại và phát triển xuất nhập khẩu vùng Tây Nguyên
20:08' - 24/04/2024
Tây Nguyên được đánh giá là vùng có rất nhiều lợi thế trong phát triển kinh tế và hội nhập kinh tế quốc tế, nhờ tính đặc thù trong bản sắc văn hoá, dân tộc, hệ sinh thái, tài nguyên...
-
Kinh tế Việt Nam
Tỉnh Đồng Nai sẵn sàng chào đón làn sóng các nhà đầu tư Nhật Bản
19:49' - 24/04/2024
Theo phóng viên TTXVN tại Nhật Bản, ngày 24/4, tại thủ đô Tokyo đã diễn ra Hội nghị xúc tiến đầu tư tỉnh Đồng Nai.