Toyota Việt Nam lên tiếng về túi khí xe không nổ trong một số vụ tai nạn

17:45' - 30/08/2017
BNEWS Liên quan đến vấn đề túi khí không nổ trong một số vụ tai nạn cũng như việc nghi ngờ xe Toyota không trang bị túi khí, Toyota Việt Nam khẳng định đây là những thông tin không có cơ sở pháp lý.
Mẫu xe Vios liên dẫn dắt các các sản phẩm của Toyota Việt Nam. Ảnh: Văn Xuyên/BNEWS/TTXVN

Liên quan đến vấn đề túi khí không nổ trong một số vụ tai nạn cũng như việc nghi ngờ xe Toyota không trang bị túi khí, Toyota Việt Nam khẳng định đây là những thông tin không có cơ sở pháp lý và không được dựa trên bất cứ một kết luận chính thức của cơ quan có thẩm quyền nào.
Công ty ô tô Toyota Việt Nam nhấn mạnh: “Các thông tin liên quan đến vấn đề túi khí không nổ trong một số vụ tai nạn cũng như việc nghi ngờ xe Toyota không trang bị túi khí mà một vài bài báo đăng tải gần đây là những thông tin không có cơ sở pháp lý và không được dựa trên bất cứ một kết luận chính thức của cơ quan có thẩm quyền nào".
Công ty ô tô Toyota Việt Nam vừa phát đi thông báo triệu hồi 20.015 xe Vios và Yaris trên phạm vi cả nước để kiểm tra, thay thế cụm bơm khí của túi khí hành khách phía trước.
Theo đó, có 18.138 xe Vios được sản xuất tại Việt Nam từ ngày 5/1/2009 đến ngày 29/12/2012 và 1.877 xe Yaris nhập khẩu chính hãng được sản xuất từ ngày 1/9/2009 đến ngày 31/8/2012.
Theo lý giải của nhà sản xuất, trên các xe nằm trong diện ảnh hưởng, trong trường hợp xe gặp tai nạn và hệ thống túi khí được kích hoạt, tùy theo từng hoàn cảnh, việc giải phóng khí trơ có thể tạo nên áp lực bên trong quá lớn và dẫn đến khả năng cụm bơm khí bị nứt vỡ.
Trong trường hợp cụm bơm khí bị nứt vỡ, các mảnh kim loại của bơm khí có thể bắn văng ra xuyên qua túi khí đã được bơm phồng, dẫn đến nguy cơ gây chấn thương nghiêm trọng cho hành khách trong một vụ tai nạn.
Nhà sản xuất đến từ Nhật Bản này giải thích, bơm khí là một phần cấu tạo nên cụm túi khí. Nó chứa tấm nhiên liệu dạng rắn bị đốt cháy trong trường hợp túi khí bị kích hoạt. Quá trình này giải phóng khí trơ làm bơm phồng túi khí.
Trên các xe nằm trong diện ảnh hưởng, do cụm bơm khí có thể được sản xuất với nguy cơ bị hơi ẩm xâm nhập theo thời gian. Trong trường hợp xe gặp tai nạn và hệ thống túi khí được kích hoạt, tùy theo từng hoàn cảnh, việc giải phóng khí trơ có thể tạo nên áp lực bên trong quá lớn và dẫn đến khả năng cụm bơm khí bị nứt vỡ.
Tuy nhiên, cho đến thời điểm hiện tại, Công ty ô tô Toyota Việt Nam chưa nhận được bất kỳ một báo cáo nào liên quan đến việc khách hàng bị các mảnh vỡ của bơm khí văng vào người.
Liên doanh này khẳng định, trên các xe bị ảnh hưởng, chỉ có túi khí bên phía hành khách phía trước do nhà cung cấp phụ tùng Takata cung cấp sẽ được thay thế.

Túi khí bên phía người lái không bị ảnh hưởng vì được cung cấp bởi nhà cung cấp phụ tùng khác, không phải do Takata cung cấp.
Công ty ô tô Toyota Việt Nam tiến hành chương trình triệu hồi các xe Vios và Yaris có trang bị túi khí Takata lần này là dựa trên nghiên cứu và quyết định của Công ty ô tô Totota Nhật Bản.
Các chương trình này hoàn toàn không liên quan đến một số ý kiến về việc túi khí trên xe Toyota không nổ trong một số vụ tai nạn giao thông gần đây.
Ngày 20/7/2015, Toyota Việt Nam cũng công bố chương trình triệu hồi để kiểm tra và thay thế cụm bơm khí của túi khí hành khách phía trước trên tổng số 3.958 xe.
Cụ thể, đợt triệu hồi này có 148 xe Corolla nhập khẩu được sản xuất từ ngày 3/11/2004 đến 28/4/2005 và 3.810 xe Vios được sản xuất tại Việt Nam từ ngày 13/09/2007 đến 31/12/2008…
Theo Hiệp hội các nhà Sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA), trong các thành viên VAMA, doanh số bán hàng Toyota luôn dẫn đầu thị trường ô tô ở phân khúc xe thương mại.

Trong đó, các mẫu xe Vios, Fotuner và Innova liên tiếp dẫn dắt doanh số bán hàng của hãng này và đứng trong Top 10 xe bán nhiều nhất hàng tháng.
Tuy nhiên, gần hai năm nay, người tiêu dùng trên khắp cả nước liên tiếp phàn nàn về vấn đề an toàn trên nhiều dòng xe khác nhau của Toyota khi xảy ra tai nạn giao thông với nhiều góc đâm khác nhau nhưng túi khí không bung.
Đáng chú ý, tâm điểm vẫn là mẫu xe Fortuner với những vụ tai nạn giao thông xảy ra ở các tỉnh thành khác nhau như: Hà Nội, Lâm Đồng, Bình Dương, Thái Nguyên, Hà Giang…
Các vụ tai nạn xảy ra với nhiều góc đâm khác nhau, phần đầu xe Fortuner bị hư hỏng nặng, biến dạng, bẹp dúm nhưng túi khí vẫn không bung.

Chính điều này khiến nhiều người tiêu dùng gọi Fortuner là “Xe có túi khí bền nhất" từ trước đến nay.
Đến nay, Toyota Việt Nam mới chỉ có thông báo chính thức về các đợt triệu hồi liên quan đến lỗi túi khí của ba mẫu xe là Vios, Yaris và Corolla được sản xuất từ năm 2004 đến năm 2012.
Riêng mẫu Fortuner dù đã xảy ra khá nhiều vụ tai nạn nhưng túi khí không bung, nhà sản xuất đến từ Nhật Bản này cho biết chưa thể kết luận trước khi có kết quả điều tra thực tế./.
Xem thêm:

Toyota "bắt tay" Grab khai thác thị trường Đông Nam Á

Quỹ Toyota Việt Nam tặng thiết bị y tế cho 8 bệnh viện tỉnh Lai Châu

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục