Toyota Việt Nam chia sẻ bí quyết thành công trong sản xuất và kinh doanh

17:00' - 15/12/2017
BNEWS Ngày 15/12, Toyota Việt Nam và trường Đại học Bách khoa Hà Nội tổ chức Hội thảo Monozukuri 2017-Bí quyết thành công trong sản xuất và kinh doanh nhằm tổng kết những kết quả đạt được của chương trình.
Bà Đỗ Thu Hoàng, Phó Tổng Giám đốc Công ty Ô tô Toyota Việt Nam phát biểu tại hội thảo. Ảnh: TMV

Được triển khai từ năm 2005, chương trình Monozukuri với mục tiêu chia sẻ bí quyết thành công trong sản xuất và kinh doanh của Toyota do TMV phối hợp với trường Đại học Bách khoa Hà Nội thực hiện.

Chương trình nhằm hỗ trợ các doanh nghiệp cũng như các sinh viên kỹ thuật Việt Nam có cơ hội tiếp cận và hiểu sâu hơn về hệ thống sản xuất Toyota và những bí quyết thành công của tập đoàn Toyota, từ đó giúp các doanh nghiệp Việt Nam nâng cao năng lực sản xuất, tạo ra nguồn nhân lực cho Việt Nam.
Bà Đỗ Thu Hoàng, Phó Tổng Giám đốc Công ty ô tô Toyota Việt Nam (TMV) chia sẻ, Việt Nam đang tham gia tích cực vào tiến trình hợp tác quốc tế và trong khu vực.

Đây là cơ hội nhưng cũng tạo ra những thách thức lớn cho các doanh nghiệp trong nước khi phải đối mặt với sự canh tranh khốc liệt từ các đối thủ trên trường quốc tế.

Chính vì vậy, các doanh nghiệp trong nước cần đẩy mạnh năng lực cạnh tranh, nâng cao kiến thức chuyên sâu để tăng hiệu suất và giảm chi phí sản xuất.

PGS.TS Huỳnh Quyết Thắng, Phó Hiệu trưởng Đại học Bách khoa Hà Nội đánh giá cao về chương trình Monozukuri. Ảnh: TMV

Tại hội thảo, PGS.TS Huỳnh Quyết Thắng, Phó Hiệu trưởng Đại học Bách khoa Hà Nội đánh giá, với thông điệp Monozukuri – chia sẻ bí quyết thành công trong sản xuất và kinh doanh, trường đại học Bách Khoa Hà Nội và TMV cùng đồng hành hỗ trợ vì sự phát triển và cải tiến không ngừng của các doanh nghiệp tại Việt Nam.

Theo đó, 4 doanh nghiệp bao gồm Công ty cổ phần Woodsland, Công ty cổ phần Nhựa Hà Nội, Công ty cổ phần-Tổng Công ty May Bắc Giang và Công ty cổ phần Dụng cụ Cơ khí Xuất khẩu đã chia sẻ về những vấn đề tồn tại trong sản xuất và kinh doanh, cũng như những kết quả tích cực đạt được từ các mô hình cải tiến thí điểm (Kaizen Showcase) tại mỗi đơn vị.

Theo các doanh nghiệp, khi áp dụng 5S (sàng lọc, sắp xếp, sạch sẽ, săn sóc và sẵn sàng), các doanh nghiệp đã cải thiện được môi trường sản xuất, giảm diện tích mặt bằng, số lượng lưu kho, tiết kiệm thời gian và chi phí sản xuất.

Đồng thời thực hiện công việc tiêu chuẩn, sắp xếp hợp lý dòng chảy sản xuất giúp các doanh nghiệp tăng năng suất và hiệu suất lao động, nâng cao chất lượng sản phẩm, đảm bảo an toàn lao động, giảm nhân công, giảm lãng phí, giảm tối đa lượng sản phẩm lỗi trong dây chuyển…

Quang cảnh buổi hội thảo. Ảnh: TMV

Đặc biệt, các doanh nghiệp cũng đã xây dựng được phong trào Kaizen – cải tiến không ngừng, khuyến khích công nhân viên đưa ra các ý kiến sáng tạo, cải tiến, từ đó góp phần vào sự phát triển của doanh nghiệp.

Sau thực hiện mô hình này, tại Công ty cổ phần Nhựa Hà Nội đã nâng cao hiệu suất từ 73,7% lên 89,2%, giảm tỉ lệ sản phẩm lỗi từ 1,6% còn dưới 0,5%, giảm 1 nhân công/1 công đoạn, giảm lưu kho từ 15 sản phầm còn 2 sản phẩm.

Tương tự, tại Công ty cổ phần – Tổng công ty May Bắc Giang tồn kho vốn trên chuyền giảm 25% năm 2014 xuống 5% vào năm 2017; nâng cao năng suất sản xuất trung bình 16%/ năm của năm 2017 so với năm 2016; tỷ lệ sản phẩm lỗi giảm từ 35% năm 2014 còn 11% năm 2017...

Sau 13 năm thực hiện chương trình Monozukuri có tổng số 6 giảng viên chuyên nghiệp, tổ chức thành công 43 khoá đào tạo cho 1.263 học viên (bao gồm 29 khoá dành cho 190 doanh nghiệp – 822 học viên: 14 khoá dành cho sinh viên kỹ thuật – 441 học viên).

Bên cạnh đó, Chương trình cũng đã thực hiện thành công cho5 mô hình cải tiến thí điểm tại các công ty và doanh nghiệp, giúp các doanh nghiệp ứng dụng thành công TPS vào sản xuất và đã đạt được tiến bộ đáng kể trong hoạt động quản lý sản xuất và kinh doanh./.

Xem thêm:

>>>Toyota chuyển hướng tập trung vào các dòng ô tô "xanh"

>>>Công bố giá bán lẻ 2018 sớm, Toyota có doanh số bán hàng tăng 22%

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục