Tổng tuyển cử Canada: Nhiệm kỳ mới không dễ dàng với Thủ tướng Trudeau

22:15' - 22/10/2019
BNEWS Đảng Tự do dưới sự dẫn dắt của Thủ tướng Trudeau đã giành chiến thắng trong tổng tuyển cử lần thứ 43 của liên bang Canada, nhưng không giành đủ 170 phiếu cần thiết để thành lập một chính phủ đa số.
Thủ tướng Canada Justin Trudeau phát biểu tại Montreal ngày 21/10/2019. Ảnh: THX/ TTXVN 

Tính đến thời điểm rạng sáng ngày 22/10 (giờ miền Đông Canada), đảng Tự do đang dẫn đầu ở 156 khu vực bầu cử.

Theo phóng viên TTXVN tại Ottawa, như vậy, đảng Tự do sẽ cần phải "hợp tác" với các đảng khác để có thể thông qua các luật hay “sống sót” qua các cuộc bỏ phiếu tín nhiệm.

Hiện đảng Khối Quebec (Bloc Québécois) và đảng Dân chủ Mới (NDP) đều có đủ số ghế để có thể “hỗ trợ” chính phủ thiểu số của đảng Tự do.

Hầu hết các thành viên trong nội các của đảng Tự do đều trúng cử vào Hạ viện. Tuy nhiên, Bộ trưởng An ninh công cộng Ralph Goodale, đại diện cho khu vực bầu cử Regina-Wascana từ năm 1993, và Bộ trưởng Tài nguyên thiên nhiên Amarjeet Sohi đã thất bại trong đợt bầu cử này.

Canada có hai chính đảng lớn nhất là Tự do và Bảo thủ. Đảng Tự do “thống trị” các trung tâm đô thị như Montreal, Toronto và Vancouver.

Trong khi "căn cứ địa" của đảng Bảo thủ là các tỉnh thuộc khu vực Prairie ở miền Tây và các khu vực nông thôn khác.

Cách đây 4 năm, Thủ tướng Justin Trudeau đã mang đến cho cử tri hình ảnh một nhà lãnh đạo lạc quan, với thông điệp thay đổi để tiến bộ.

Tuy nhiên, sau 4 năm đảng Tự do cầm quyền, cộng đồng thổ dân First Nations và nhiều nhà hoạt động môi trường đã chỉ trích việc Thủ tướng ủng hộ mở rộng dự án đường ống dẫn dầu Trans Mountain. Đặc biệt, vụ bê bối liên quan đến tập đoàn xây dựng SNC-Lavalin đã chia rẽ đảng Tự do.

Nhìn lại nhiệm kỳ đầu tiên của Thủ tướng Trudeau, nền kinh tế Canada nhìn chung đã "khỏe mạnh" hơn.

Giống như cuộc vận động tranh cử năm 2015, Thủ tướng Trudeau năm nay vẫn gửi đi thông điệp về sự ổn định và thịnh vượng đối với các cử tri thuộc tầng lớp trung lưu.

Trong bối cảnh thế giới đang vật lộn đấu tranh với tình trạng khẩn cấp về biến đổi khí hậu, Thủ tướng Trudeau nỗ lực thuyết phục người dân Canada rằng chính sách áp thuế carbon của đảng Tự do là giải pháp đáng tin cậy để giảm khí thải gây hiệu ứng nhà kính.

Thủ tướng Trudeau cũng là người đầy nhiệt huyết trong việc xây dựng hình ảnh một đất nước Canada đa văn hóa. Trong nội các của Thủ tướng có ít nhất 6 thành viên là người gốc Á hoặc gốc Phi./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục