Tổng Thư ký OPEC: Thị trường dầu có triển vọng sáng hơn trong năm 2020

21:32' - 05/11/2019
BNEWS Tổng Thư ký của Tổ chức Các nước Xuất khẩu Dầu mỏ (OPEC) Mohammad Barkindo ngày 5/11 cho biết triển vọng của thị trường dầu trong năm 2020 có thể sáng hơn.
Một cơ sở khai thác dầu ở Maracaibo, Venezuela. Ảnh: AFP/TTXVN

Tổng Thư ký của Tổ chức Các nước Xuất khẩu Dầu mỏ (OPEC) Mohammad Barkindo ngày 5/11 cho biết triển vọng của thị trường dầu trong năm 2020 có thể sáng hơn, qua đó dường như hạ thấp sự cần thiết phải cắt giảm sản lượng hơn nữa.

Ông Barkindo nhận định bức tranh toàn cảnh thị trường dầu giờ đây đã cải thiện hơn so với hồi tháng 10 năm ngoái, khi ông cho rằng mọi phương án đều có thể xảy ra, bao gồm cả việc cắt giảm sản lượng sâu hơn.

Trước đó cùng ngày, OPEC đã công bố báo cáo Triển vọng Dầu mỏ Thế giới 2019.

Trong đó, OPEC cho biết lượng dầu mà tổ chức này cung cấp ra thị trường sẽ giảm xuống trong 5 năm tới do sản lượng dầu đá phiến của Mỹ và các nguồn dầu khác gia tăng.

OPEC và các đồng minh, dẫn đầu là Nga (hay còn gọi là OPEC+) sẽ nhóm họp vào tháng 12 tới nhằm đánh giá chính sách sản lượng.

Từ tháng Một năm nay, OPEC+ đã thực hiện thỏa thuận cắt giảm sản lượng 1,2 triệu thùng/ngày để hỗ trợ thị trường. Thỏa thuận này có hiệu lực đến tháng 3/2020.

Tổng Thư ký OPEC còn cho biết ông rất hoan nghênh Brazil gia nhập tổ chức này, nhưng quốc gia Nam Mỹ này vẫn chưa đưa ra yêu cầu chính thức cho việc này.

Tổng thống Brazil Jair Bolsonaro hồi tháng trước cho biết ông muốn nước mình tham gia vào OPEC, động thái sẽ kết nạp thêm nước sản xuất dầu mới lớn nhất vào tổ chức này trong suốt nhiều năm qua.

Nhưng ý định trên đã vấp phải sự hoài nghi trong ngành năng lượng của Brazil./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục